Chapter One

15 1 0
                                    

Janella Gonzales

"Class Dismiss" sabi ni teacher namin. Hay,salamat tapos na ang klase namin. Inayos nakin ang gamit nakin at nag lakad papunta sa classroom ng kuya ko. Tumoktok ako sa pinto at mga ilang saglit meron nagbukas sa pinto. "Ah,ikaw pala Janella" sabi sa kaklase ni kuya. "Hello ate,nandiyan ba si kuya?" sabi nakin tanong sa kaniya. "Nandito siya,pasok ka" sabi niya masaya. Pumasok ako sa classroom ng kuya ko. "Huy,kuya..tapos ka na ba magayos ng gamit mo?" sabi nakin tanong kay kuya. "Wait lang,meron pa ako aayusin" sabi ni kuya sa akin. His 3rd year,class A si kuya Louise. His name is Lousie Gonzales,his elder than me. I'm still 2nd year class A. "O sige,una nalang ako sa iyo kuya" sabi nakin kay kuya. "Sige,pakisabi kay mama na uuwi ako mamaya" sabi ni kuya sa akin. "Okay,bye kuya" sabi nakin paalam kay kuya. Naglakad ako hanggang nakarating na ako sa bahay namin. "Nakauwi na po ako" sabi nakin masaya. "Ah,ikaw pala Janella..Saan ang kuya mo?" sabi ni mama sa akin. "Nandoon sa school,meron pa siya aayusin..Uuwi daw siya mamaya sabi ni kuya" sabi nakin kay mama. "Ah,sige" sabi ni mama. "Sige po,punta muna po ako sa kuwarto ko para magpalit ng damit" sabi nakin kay mama. "Okay" sabi ni mama sa akin. Pumunta ako sa kuwarto para magpalit pagkatapos kinuha ko ang libro ko para basahin at sagutin ang mga assignments ko..

                                                      •°•°•°•°•°

Hay salamat,natapos ko na ang assignments ko. Ang hard talaga,nakakairita talaga basta homework. "Janella,kain na!!" sabi ni mama. "Sige po!!" sabi nakin kay mama. Pumunta ako sa ibaba para kumain na. "Wala pa po si kuya?" sabi nakin tanong kay mama. "Uuwi daw siya mamaya" sabi ni mama. "Okay" sabi nakin. Kumain na kami pagkatapos nilinis namin ang kainan. Pumunta ako pabalik sa kuwarto ko pagkatapos humiga ako sa bed ko. Ng mga ilang minuto meron nagtext sa akin.

To : Janella
From : Kuya Louise

Janella,sorry kung uuwi ako late. Pakisabi kay mama na uuwi na ako diyan,okay? Byee~

Pumunta ako kay mama at sinabi sa kaniya na uuwi si kuya dito sa bahay pagkatapos pumunta ulit ako sa kuwarto ko at naghiga ako ulit. Hays,grabe puyat-puyat talaga ako ngayon..Atleast bukas sabado,free time ko yan.. Hay..tulog na ako ^0^
                                                       •°•°•°•°•°
MORNING~
Nagising ako 5:00 A.M...Hays,tulog muna ako..Antok-antok pa kasi ako eh.
3 HOURS LATER
Nagising naman ako ulit, 7:00 A.M na pala.. Nagising ako pagkatapos nag tooth brush ako then naligo pagkatapos pumunta sa kainan para kumain. "Goodmorning naks" sabi ni mama. "Goodmorning mama,goodmorning kuya" sabi nakin masaya. "Goodmorning rin" sabi ni kuya mahina. Kumain na ako pagkatapos nagpahinga ng saglit. "Naks,pupunta tayo sa grocery para bumili ng mga pagkain kasi malapit na umubos ang pagkai natin eh" sabi ni mama. "Opo..Mama,si kuya..dito lang ba siya?" sabi nakin kay mama. "Hindi kasi magstudy pa siya" sabi ni mama. "Kailan tayo bibili?" sabi nakin tanong kay mama. "10:30 A.M" sabi ni mama. "Okay" sabi ko kay mama.
2 HOURS LATER
Nagpalit ako ng damit pati na rin si mama kasi pupunta kami sa grocery. "Halikana anak,punta na tayo" sabi mama. "Opo" sabi ko kay mama. Ng mga ilang minuto pumunta na kami sa grocery. Bumili kami ng milk,can foods,eggs,vegetables,fruits at iba pa. "Mama puwede po ko bumili?" sabi nakin tanong kay mama. "Sige naks,ano ang bibili mo?" sabi ni mama sa akin. "Ice cream!" sabi nakin masaya. "Ikaw talga naks,mahilig sa ice cream" sabi ni mama. "Syempre naman,paborito ko yan eh" sabi nakin masaya. "O sige,bili ikaw ng malaki na ice cream,okay?" sabi ni mama sa akin. "Okay" sabi nakin kay mama. "Nandito lang ako sa counter" sabi ni mama. "Opo" sabi nakin kay mama. Pumunta ako sa station sa ice cream. Wow,grabe marami palang iba't ibang ice cream! Kumuha ako ng cookies and cream. Ng pagkuha ko sa loob meron din kumuha,isang lalaki ang kumuha. Patay,paborito naman nakin tong ice cream,sinabi nakin sa isipan ko. "Ah,okay lang miss..sa iyo na lang ito,kukuha na lang ako ng iba" sabi ng lalaki. Lumakad ng papalayo ang lalaki. Salamat naman at wala niya kinuha ang ice cream. Hmm,grabe parang parehas kami higschool,ah. Hays,bahala na lang atleast nakuha nakin yung paborito kong ice cream,sinabi nakin sa isipan nakin. Naglakad ako papunta sa counter para e bayad. Hay salamat,tapos na ang pagbili ng pagkain. "Grabe mama ang bigat ang binili natin" sabi nakin kay mama. "Syempre,marami kaya natin nabili" sabi niya while nagdrive siya. Ng mga ilang minuto nandito na kami sa bahay. Grabe 12:00 P.M na pala. "Sige naks,magluluto na ako,paki arrange naman ang mga binili natin,mamaya na lang nakin e check ang listahan" sabi ni mama sa akin. "Opo mama" sabi nakin kay mama. Na arrange ko na ang mga binili namin then nag pahinga nga mga ilang minuto. "Naks,naks,kain na tayo,luto na ang pagkain" sabi ni mama ng mahina. "Sige po,pupunta na ako diyan" sabi nakin mahina. Grabe nakatulog ako? Hindi nakin alam na nakatulog ako. Pumunta ako sa kainan at nagkain na kami. Ng mga ilang minuto tapos na kami kumain nilinis namin ang kainan then pumunta na ako sa kuwarto ko para magpahinga. Ng mga ilang saglit natulog ako..
                                                      •°•°•°•°•°
Nagising ako ng 3:00 P.M. Grabe nagugutom ako. Pumunta ako sa kitchen then kumuha ng ice cream. Haha..grabe talaga ako makakuha ng ice cream. Pumunta ako sa sala para manuod ako ng tv show. Ng mga ilang hours huminto na ako sa pagnunuod ng tv. Tumingin ako sa clock kung ano na ang oras. Pagtingin ko 4:00 P.M na pala. Yes,oras na maglakad sa park. Pumunta ako sa kuwarto a5 nagpalit ng damit at pumunta sa labas ng bahay at naglakad papunta sa park. Hmm..maganda ang araw ngayon. Ano kaya ang gagawin ko? Umupo ako sa may puno. Ng ilang saglit meron umupo sa katabi ko. Tumingin ako ng kaunti.. Na shock ako kasi siya yung lalaki na nakita ko sa grocery. Hmm.. parang ka edad ko lang siya. Tumayo ako at pumunta sa may cafe malapit lang sa park. Pagpunta ko doon sa may cafe maraming tao ang nandito. Nagorder ako ng cake at bubble tea. Grabe,saan ako uupo? Puno-puno na talaga.. Ng ilang saglit meron akong nakita na space para maka upo ako pero meron umupo, atleast isa lang. Aish~ have no choice but to ask him kung puwede ako uupo. Pumunta ako at nagtanong. "Umm..excuse me,puwede ba ako uupo dito?" sabi nakin tanong sa lalaki. "Sure" sabi niya walang pakelam. "Thank you" sabi nakin sa kaniya. Grabe ang suplado niya,hay..basta naka upo na ako wala na akong problema. Naalala ko pala na merong bagong two students ang magtransfer dito sa school namin,hmm...ano kaya ang pangngalan nila? Sabi nila na lalaki daw ang mag transfer. Hays,sana babae nalang. Ng mga ilang minuto naubos nakin ang cake at bubble tea. Pagkatapos umalis na ako at naglakad papunta sa bahay namin. Hmm.. mag 6:00 P.M na pala. Magbuy muna ako ng pagkain para kay kuya at mama. Ay nakalimutan nakin ang notebook ko...Grabe,malas naman. Nandoon naman yung mga importante na kailangan ko e study!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 13, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Hear Your VoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon