I'm smart but I'm stupid when It comes to Love

1 0 0
                                    

         I have a childhood friends name Red, we start become friends since 9 years old, ever since young I have a little crush on him. Both of our family was close and Both of us study in a different school during our elementary days, I'm a little bit sad because I can't play with him.

          In high school we studied at the same school but I can't talk to him immediately because I belong to a STE program in our school while he belong to a regular program, but still sometimes I still play with him a volleyball, we are both volleyball player in our place where we live.

          When I have a courage to confess my feelings to Red I feel so scared because our friendship will might be broken or what. Grade 9 ako nong nag confess ako sa kaniya at tama nga ang mga inisip ko, nasira ang pag-kakaibigan namin dahil lang sa mayroon akung gusto sa kaniya. 

           Months pass I heard a news that he already have a girlfriend, so that time I'm so down, kung ano-ano nalang ang mga iniisip ko, until I become one of the person who have anxiety, sometimes I can't sleep because I always crying. I always ask myself why did I cry ? Why when I thinking of Red I end up crying till I pass out.

          Years past I become a cold person I only talk when someone asking me, ignore everything in my surroundings, I focus in my study. Wala padin kaming communication kahit na senior high school na kami, kahit sa malayo lang ako nakatingin sa kaniya na nakitang masaya siya, masaya na din ako. 

            During grade 11 last semester he emailed me na pwedi ba kaming mag-usap, at first I ignore him because I already move on, pero paulit-ulit siyang nag chat sa akin kaya pinuntahan ko na lang siya sa kanila, so I ask him na anong kailangan mo? So sinabi niya na need niya ng kausap dahil nga nagiging malambot ako sa kaniya, so pumayag ako, kwenento niya lahat ang nangyari at dahilan kaya nag break sila ng Girlfriend niya at first I'm shock I can't imagine na mag bebreak sila.

             Pagkatapos niyang magkwento I give a little advice to him to focus to his study, nag promise siya sa akin na di sa muna siya magkaka-girlfriend, so pinanghahawakan ko yung sinabi niya... but 2 months past nagkagirlfriend na naman siya kaya balik sa dati na naman kami, nasaktan na naman ako dahil aside sa na promise siya sa akin doon ko din nalaman na I'm  falling deep to him, na mahal na mahal ko siya, so back to ignore each other na naman kami. 

            Year 2020 May we are both have a summer job in our city so I wish to myself na sana magkahiwalay kami ng assign task at natupad naman,  ayaw ko pa kasi  siyang kausap na-iinis kasi ako sa kaniya. 

           June his birthday, he invited me to come to his birthday, nabalitaan kong break na pala sila nag bago niyang Girlfriend kaya naman pala kinausap na naman niya ako. so dahil nga sa mahal ko na siya pumunta ako, masaya naman kami hanggang sa matapos yung birthday niya but kinaumagahan pumunta ako sa kanila nalaman ko na iyak siya nang-iyak sa harapan ng Girlfriend niya kagabi, so nasaktan nanaman ako... one of the reason na nag break sila nag GF niya dahil sa hindi gusto ng pamilya niya ang babae, masyadong magulo kasi yung pamilya ng GF niya kaya ayaw ng Pamilya ni Red sa kaniya. 

            After kung malaman na break na sila, i'll stalk the facebook account ng ex niya at doon ko nalaman na aside sa hindi siya gusto ng pamilya ni red ay pinanglalaroan lang pala siya nito, kaya naman pala siya iniwan ni Red ay dahil na kuha na siya ni Red tapos na natikman na niya, sawa na siya... 

            I comfort Red about what i read to their Screenshot Convo nila ni girl, sabi niya masyado pa dawng bata yung girl pero expert na at first hindi ko na gets, until na gets ko na in a few minutes, I slap him hard dahil masakit sa part naming babae ang ginawa niya. 

            I ingore him again not until nag chat na naman siya sa akin na pumunta ako sa kanila, so i come without thining twice, I ask him kung ano yung kailangan niya sabi niya need niya nang Bestfriend niya so ako naman tung si tanga kahit na nasasaktan e pumayag naman ako, we study at the same time dahil nga sa online class tayo so sabay kaming sumasagot ng modules aside sa some of our subject are the same. 

         We have a lot of time to talk in person, in chat... our closeness are back again just like what we have during our childhood days, 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 27, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I'm smart but I'm stupid when It comes to LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon