Fourth

14 1 0
                                    

Chapter 4: Meeting with death

"Cinderella?" Bakas sa boses ni Zatara ang awtoridad.

It sounds like I should turn my back and face her or face death. Unti unti ko nang naramdaman ang paggapang ng takot at kaba sa buong sistema ko. My knees were slowly turning ito jellies that if I move I might fall down.

Muli na namang tumunog ang langit. Maging ito ay nagagalit na. I did not look at her, not even move my head. Unti unti ko lang niluwagan ang hawak ko sa pinto.

Please help me, I dont wanna die yet.

"I can sense your fear, Cindy." Then she chuckled like she enjoys what is going on. And guess what? She is.

"Come on, look at me." She commanded, like she's telling me to face my death. Hindi ako sumunod. Halos tawagin ko na ang lahat ng santong pwede kong tawagin para lang makaligtas sa kamatayang naghihintay.

"Cinderella!" Kasabay ng nakakatakot niyang tawag ay ang pag-ingay ng kalangitan dahil sa kulog at kidlat. Napapitlag ako dahil sa nakakatakot nitong sigaw.

Damn. Wala sa sarili ako'ng lumingon sa kanya.

"Y-Yes, mother." nanginginig man ay pinilit ko ang sarili ko'ng maging matapang sa harapan niya.

I can't just die yet. Hindi ako tumingin sa mata niya, I just looked at her necklace, kakaibang necklace iyon, it has a black dream catcher as a pendant. Magandang tingnan ngunit gaya ng may ari, nababalot ito ng misteryo at masamang awra.

Ngumisi ito na malademonyo. Saka tumango ng tumango na tila natutuwa sa pagharap ko sa kanya.

"Hmm, care to explain why are you here? At tila balak mo pa yatang panghimasukan ang silid ko?" She smiled evilly.

Halos marinig ko na ang mabilis na tibok ng puso ko sa sobrang bilis at lakas nito. I can't breathe properly because of it.

"Wala po, i-ina." I cleared my throat to make my voice firm.

"I was heading to the bathroom to pee but I noticed that your room was hanging open so I was about to close it properly when you see me." Nagpasalamat ako sa sarili ko dahil sa tatag nito. It sounds so convincing, but I doubt if the woman in front of me would buy my alibi. I'm praying so hard.

"Are you sure, Cinderella?" Ani to.

Once again, I cleared my throat, ngayon ay tinitingnan na siya sa mata.

"Yes, mother." Mas matapang na sambit ko.

She smiled, acting like she was convinced. When I know she's actually playing my game.

"Oh, okay!" she sounds bubbly. She's too good at playing. "Kung ganoon ay pumasok ka na sa kwarto mo." Utos niya.

"Ngayon din po," saglit akong yumuko saka naglakad paalis ngunit agad ring tumigil, I faced her again only to see her looking at me too. Ngumiti siya nang magsalubong ang mga tingin namin.

I smiled too. I make it looks like it's a geniune one. "Mama, maligayang pagbabalik po." sabi ko. Hindi ko na siya inantay sumagot at agad nang tumalikod, ngunit hindi rin nagtagal ay tinawag niya na ako.

"Cindy." Kalmado ngunit mapanganib na sambit nito. Nagdadalawang isip man ay mas pinili ko na lang ang lumingon.

"Yes, mother? You need something?" I asked with my trying hard casual voice. Damn!

"Thank you." She said, sa loob loob ko ay nakahinga ako ng mabuti. I smiled at her once again before turning my back, as I was about to step forward, she calls me again.

"Cindy, one more thing!" she said. Ngayon ay hindi ko na maramdaman ang panganib sa sa boses niya. Hindi pa ako nakakalingon ay nagsalita na ulit siya.

"Next time, I won't buy your excuse anymore." nagwala ang kalmado ko'ng puso. Fuck it!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 17 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Substituting Cinderella (Twisted Tales Series #1)Where stories live. Discover now