Ang Lalaking Hindi Maka Move-On.
-Isang Kwento para kay Mark Anthony "Ampep" Molina
Isang Gabi, masyado na kasing gasgas ang opening line na "isang araw" kaya isang gabi tayo ngayon.
Oo, isang gabing napakalamig at balot ng kalungkutan. Sa ilalim ng maliwanag na buwan may isang batang naghihintay magisa, naka-upo sa banko ng isang lumang playground.
Ayon sa mga taong nakakakita sa kanya (mga nakatira/naglalakad doon) araw-araw daw siyang makikita doonnakatambay, nagiisa, mula alas siyete ng gabi hanggang alas diyes. Tila may hinihintay ngunit ni minsan di daw nila ito nakitang umalis doon ng may kasama.
Pagmamahal, ito ang dahilan ng paghihintay ni Marco, Sucker for love kumbaga tulad ng karamihan ng mga kabataan ngayon.
ewan ko ba kung bakit pero madalas nagiging ewan or baliw pagdating sa pagibig. People do crazy things when they're inlove ika nga.
Pero bakit nga ba siya nagkaganito? Ayon sa source ng kwentong ito.
Mejo hindi nga lang reliable-ish ung source kasi ung source na to e ung typical na lasinggero na inuumaga na ng paguwi.
Medyo matagal-tagal na panahon na raw ang nakalilipas, mga gawing alas otso ng gabi papunta raw siya sa tagayan sa may tindahan doon sa kanto na malapit-lapit sa playground. Nakita daw niya si Marco, May hawak na puting rosas at may kausap na babae.Yun lang ang tanging pagkakataon na nakita nilang may kasama si Marco doon.
Sino ang babaeng ito? Para saan yung rosas? Ano Pinaguusapan nila?
Malamang yan ang iniisip mo, Kaya eto na.. Eto na ang simula ng Lovestory nila.
Galing sa iisang bayan, ngunit hindi magkakilala. Napaka-ironic hindi ba? Siguro nga un na ung tinatawag nilang destiny.
Hindi natin alam ung babae/lalaki na nakasabay sa pagtawid, nasa kabilang isle sa department store, ung katapat mo sa bus/jeep, ung babaeng nakahawak ng payong nung araw na basang basa kang tumatakbo sa ulan, Yung tipo ng taong hindi mo man lang alam na nageexist e siya pala ung taong babago ng takbo ng buhay mo.
Ganyan na ganya si Marco & Mae, Siguro nagkakasalubong sa bayan ngunit di nagpapansina kasi nga naman di sila magkakilala.
First Year HighSchool
Di alintana na si Marco e nagkakaCrush. Siyempre normal lang yun part ng "adolescence" ika nga, tapos itong si Mae naman nako sa mala Diyosang ganda niya ung mga nagtatangkang manligaw sa kanya di mabilang, ung mga nagakakagusto pa kaya?
Ayun sa di malaman laman na rason si Marco naging playboy (well not exactly playboy parang ung type lang na maraming pinopormahang chika beng-beng). tapos ito namang si Mae for some reason na hindi ko ren maexplain e nagkaboyfriend, Well sa kadahilanang hindi ko alam ang mga detalye hindi na natin masyadong ilalathala ung part na tungkol sa naging boyfi nya. Tulad ng hula ng marami magbebreak rin sila agad kasi nga naman bata pa sila tpos (feeling ko lang e parehong baguhan sa mga ganitong bgay).
Kahit sandali lang si Mae at ang Ex e hindi maikakaila na nasaktan paren siya.
Ayon sa akin Si Marco ang naging Knight in Shining Armor niya. :)
Pasensya hindi masyadong detailed haha.
Sophomore Year
First day, Maraming nagbago from the last year. May mga tumangkad, Mas yumabang, Tumalino, Naging mas competitive atbp. Ngunit ang pinaka hindi mamimiss na pagbabago e ung dating makulit na pasaway na loko loko kaya laging mag-isa ay tila nagbago at lagi ng may kasa-kasama.