CHAPTER ONE

35 3 1
                                    

"12:59 THOUGHTS"
Sa gabing malamig
Sa madilim na kwarto
Sa kwartong saksi ng lahat
Walang ibang namayani kundi ang katahimikan.
Naroon ako at nagiisip ng mga bagay-bagay na walang ibang dinulot kundi sakit.

"It hurts but i prefer to be quiet and smile like nothing happened."

Nakakatawang isipin na wala na akong ibang ginawa kundi itulog na lang ang sakit sa pagaakalang mawawala ito.Mabait naman ako pero bakit ganito,Bakit puro sakit na lang ang pinaparanas sakin ng mundo.Napakaswerte ko yung swerte na sa dami ng tao sa mundo sa akin lahat naibuhos ang kamalasan,kamalasang ako ang paboritong sundan.

Ako si Joy walang kaibigan
Ako si Joy walang nagawang mabuti.
Ako si Joy na pabigat at palamunin sa pamilya.
Ako si Joy na walang dinulot kundi problema.
Ako si Joy laging iniiwan.
Ako si na kahit pamilya ko kinagagalitan,kinaayawan.
Ako si Joy na mahirap mahalin.
Ako si Joy na bobo.
Ako si Joy na walang ginawa kundi katangahan.
Ako si Joy na tamad.
Ako lahat yan sabi nila HAHAHAH without knowing na ginagawa ko ang lahat maging mabuting anak,kaibigan,kapatid,kamag-anak para sa kanila pero wala eh kahit anong gawin ko pag nakagawa ako ng isang mali KAHIT NA ISANG PAGKAKAMALI LANG ANG NAGAWA KO MATATABUNAN NA LAHAT NG GINAWA KONG TAMA.Tamad daw ako without knowing na pagod na pagod na ako sa lahat maging proud lang sila.Wala daw akong nagagawang mabuti without knowing na mas iniisip ko sila kesa sakin.Pabigat at palamunin daw ako without knowing na ginawa ko ang lahat para magkaron lang ako ng part time job na kahit sa trabaho kung yun nagkukuskos ako ng kobeta may maituition at panggastos lang ako.Wala daw akong ibang dinulot kundi problema haha lupet naman nga nila,napapatanong na lang ako kung anong problema ba ang naidulot ko para sa kanila haha sabagay lahat naman ata ng galaw at gawin ko mali at yung mali na yun ang magdudulot ng problema.Lagi akong iniiwan aba sino ba naman ngang makakatagal sa tulad kong wirdo at problema ang dala diba?.Ayaw sakin ng pamilya ko oo tama ayaw nila sakin to the point na parang pinagtyatyagaan na lang nila ako potek ansakit kaya pero ako naman toh AKO SI JOY kakayanin humakbang pataas kahit pa sila mismo ang humihila sa akin pababa.Mahirap ako mahalin sa sobrang hirap pati pamilya ko di ako ma-mahal-mahal.Bobo daw ako grabe sila e top 1 nga ako sa school di daw naman ako matalino kesyo sipsip lang daw ako without knowing ginagawa ko lahat maging proud mabuti at matalinong anak lang ako para sa kanila.Wala daw akong ginawa kundi katangahan without knowing na best na sakin yun pasensya po kulang pa ata di pa po ata enough yung best ko sa inyo. MA,PA,ATE,MGA KAMAG-ANAK,MGA KAIBIGAN PASENSYA AT AKO LANG TOH PERO SANA MAISIP NIYO NA TAO AKO AT HINDI DIYOS.HINDI AKO PERPEKTO PERO GINAGAWA KO NAMAN ANG LAHAT PARA MAGING ALMOST PERO  NAKAKAGAGO LANG NA KAYO DAPAT YUNG UNANG SUSUPORTA SAKIN AT HINDI UNANG MANGHIHILA PABABA.KASI GINAGAWA KO NAMAN LAHAT TO THE POINT NA DI NA AKO NATUTULOG MA,PA ANAK NIYO PO AKO AT HINDI KATULONG.ATE KAPATID MO AKO AT HINDI ALILA.MGA KAIBIGAN, KAIBIGAN NIYO AKO AT HINDI KAAWAY.MGA KAMAG-ANAK, KAMAG-ANAK NIYO AKO AT HINDI KAKILALA. ITURING NIYO NAMAN AKONG TAO AT HINDI BASURA. Nakakasama ng loob sobrang nakakasama naman kayo ng loob haha pinilit,pinipilit ko naman pigilan sumama ang loob sa inyo pero paano ko mapipigilan kung kayo mismo ang gumagawa ng dahilan para SUMAMA ANG LOOB KO.Ang sa akin lang naman po may nararamdaman den po ako tulad na lang kayo Ma,Pa kailan niyo ako sinuportahan at tinuring na anak?Ikaw ate kailan mo ako tinuring na Kapatid?Kayong mga kaibigan ko kailan niyo akong tinuring na TUNAY NA KAIBIGAN?Kayo na mga kamag-anak ko kailan niyo ako itinuring na kamag-anak? KASI KAYO KAHIT GANYAN KAYO SAKIN PINAHALAGAHAN AT TINURING KO KAYO BILANG TAO SA TOTOO NGA LANG DILANG BILANG TAO KUNDI BILANG NAPAKAHALAGANG BIGAY SAKIN NG DIYOS NA KAHIT SAKTAN NIYO AKO,LAITIN NIYO AKO,PAHIRAPAN NIYO AKO, AT HILAHIN NIYO AKO PABABA. TATANGGAPIN KO KAYO NG BUONG PUSO AT WALANG PAG AALINLANGAN NA KAHIT DI NA KAYO HUMINGI NG TAWAD PATATAWARIN KO KAYO NG PAULIT-ULIT KASI MAHAL KO KAYO EH AKO?MAHAL NIYO BA AKO NO MALI MINAHAL NIYO BA AKO!? Kasi ako mahal ko kayo PERO PAANO NAMAN AKO NA WALANG IBANG HINILING KUNDI MAHALIN NIYO PABALIK NA ITURING NIYO DING ANAK,KAPATID,KAIBIGAN AT KAMAG-ANAK? nakakatawa pa ngang isipin na laging may nagsasabi sakin oy joy dalaga ka na maganda kaden matalino't masipag  pa hayst napakaswerte naman ng mga kapamilya mo.Nakakatawang sa iba pa nang gagaling yun kayo kasi yung gusto kong magsasabi nun pero parang di naman mangyayari yun lalat puro mali ko ang nakikita niyo haha buti pa si Aling DIDAY na kapitbahay natin mahal na mahal ako pinapataas pa confidence ko nanay  na nga turing ko dun tapos kung ituring niya ako parang tunay na anak niya na kahit ang totoo walang ni isang dugo ang parehas samin.Pero Mama at saka Papa ano kayang feeling kung kayo ang magpaparamdam sa akin nung mga pinaparamdam ni Aling Dida?Ano kayang feeling pag tinuring niyo den ako tulad ng pagturing niyo kay ate?Masama po ba talaga akong anak?mama at papa naman kasi ginagawa ko naman po ang lahat para maging mabuting anak lang sa inyong mga mata pero bakit wala na po kayong ibang nakita kundi ang ka- malian ko po?Alam niyo ba na naiinggit ako kay Ate kasi siya makikita mo talagang mahal na mahal nila mama at pa miski nga ata lamok di makadapo dun samantalang ako paboritong dapuan ng lamok at palad nila.Si ate kasi konteng gawa lang proud sila paparty agad sila kulang na nga lang imbitahin lahat ng kabaranggay namin.Tapos ako na laging top 1 hindi nakikita.Hays ano ba naman yan ang dami dami ko na naman iniisip nakaabot na naman ako ng ala una ng umaga makatulog na nga.

*Kasabay nun ang pagdilim ng paligid ni Joy.

12:59 THOUGHTSWhere stories live. Discover now