The Beginning

3 0 0
                                    

Chapter 1

Amara's POV

"Amara ikaw na naman ang na nanguna sa list of achivers" sabi ni Yara na best friend ko.

"Grabe Di ka talaga ma reach mars" Si eka the most talkative among us.

Yara is my childhood friend while Ericka Diane a.k.a eka ay best friend namin nung first year high school kami ni Yara.

" Mag aral kasi kayo" sabi ko sa kanila.

Paano ba naman kung Hindi mag chismis sa loob nang classroom natutulog naman sila.

"Ay past" sabi eka
"Iniipon ko to para sa college" sabi nya sabay tawa nila.

" Ehh Diba dapat mas mag aral kayo ngayon para Hindi kayo mahirapan sa college" tanong ko pero tinawanan lang nila.

Pero even though ganyan sila alam Kong nag aaral naman sila nang mabuti. Minsan nga lang sila mag seryoso.

Isabela Magsaysay high school is the alma mater of my father. Even though people is questioning me why I'm here not in private school?

Well I just like it here Masaya, tapos syempre andito si Yara kaya dito narin ako.

Di kasi kami mapag hiwalay talaga. Cousin na nga best friend pa.

Lunch break namin ngayon kaya nakatambay kami sa ilalim nang Puno na may mga upuan sa harap nang room.

Katatapos lang din namin Kumain kaya matutulog lang daw si eka.

"Wala ba tayong Plano sa bakasyon?" Tanong ni Yara sa akin.

March na tapos na namin Ang third year high school fourth year na kami next school year.

Palagi kasi kaming mag Kasama sa bakasyon kahit saan kami mag punta. Minsan sumasama sa amin si eka pero kadalasan Hindi sya pina payagan nang papa nya.

"Baka  Hindi Muna ako mag bakasyon sa ibang Lugar"
Ani ko "Eleksyon na sa mayo ehh"

Kasi pag Eleksyon Suma-sama ako sa daddy pag nangangampanya sila.

"Well Hindi na din sa akin" Ani Yara. "Support ko nalang si Tito"
Sabi pa nya.
Yara's father and daddy are siblings.

Kaya Minsan sumama sama din sya sa kampanya.

Sakto Ang bell nang nagising si eka sa idlip nya.

First subject namin sa hapon ay Filipino kaya medyo naboboringan kami.
Medyo may edad na kasi si Mrs. Guzman kaya mabagal na sya mag salita.

Nang uwian na sakalang kami nagkakahiwalay na tatlo si eka kasi pupuntahan pa nya mama niyang teacher din dito sa school

Ang  papa nya ay nasa ibang Bansa kaya mag kasama sila nang mama niyang umuuwi.

Si Yara at ako ay may sundo kaya sabay kaming naglalakad papuntang gate nang school.

Nasa gate na kami nang may mapansin kaming mga lalaki. 

Naka tingin sa may dereksyon namin.

Habang parang may pinag uusapan sila.

Nang medyo lumalapit na kami sa may pwesto nila, may isa sa kanila Ang nag lakad papunta sa amin.
May binigay na  regalo na naka balot sa wrapper na pang pasko.

"P- pa-ra say-o pa-la am-ara"
Sabi nya nang medyo nauutal sabay kamot sa batok nya.

Malakas na nag hiyawan ang kanyang mga kasama kaya mas lalo syang yumuko sa harapan ko.

" Salamat" sabi ko nang nakangiti kasabay nang pag abot ko sa regalo nya.

"Ay ako wala?" Tanong nang medyo natatawang si Yara.

" Sorry Kay Amara lang kasi Yung napag ipunan ko" sabi nang lalake sabay kamot ulet nang ulo nya.

" De joke lang" natatawang Ani ni Yara.

"Salamat dito ahh sige at mauuna na kami" Ani ko.

Nang Maka uwi ako  sa bahay. Hindi ko inaasahan na may mga bisita pala Ang naroon sa living room namin kaya medyo kinabahan ako.

Ngunit nang mapagtanto Kung Sino ang mga naroon ay medyo nabawasan Yung kaba.

Ang mga Montemayor.

Matalik na kaibigan nang aming  pamilya.

"Magandang gabi po" Ani ko sabay halik sa mga magulang Kong medyo naka antabay sa kilos ko.

" Hija" Ani ni mrs. Montemayor sabay lahad sa kamay nya sa akin.

"Nag dadalaga kana ahh" Ani ni Don Montemayor.

"Madami kana sigurong manliligaw" sabay tingin sa regalong nasa kamay ko.

Tumawa naman si daddy.

" Ayaw ko pa nyan kumpadre. Masyadong bata pa si Amara para sa ganyan" Ani ni daddy.

Sabay silang tumawa at nag katinginan sa isat isa.

" Mag papalit lang Po ako sa itaas" Ani ko.

"Sige at bumaba ka na mamaya para sa hapunan"sabi ni Mami sabay halik sa noo ko.

"Opo" sabi ko sabay hakbang papunta sa Taas.

6:30 na nang bumaba ako para sa hapunan.

Nadatnan Kong nandun na silang lahat pati narin Ang dalawa Kong kuya na parehong nasa college na.

I have four kuya's.

The other two is in manila.

Kuya Ezekiel is the one who is managing our shipping lines corp.

While kuya Noah is a doctor.

This other two are twins kuya Benjamin and kuya Jacob.

They are currently third year collage and taking up engineering.

Masyadong mapag laro sa mga babae tong dawala na to kaya palagi silang pinag sasabihan ni daddy.

Matapos Ang hapunan nag kayayaan silang mag usap sa may office ni daddy.

Medyo natagalan Ang kanilang pag uusap kaya nang lumabas na sila ay agad na silang nag paalam sa isat isa.

It's already 8:00 nang mag paalam Ang mag asawang Montemayor sa amin.

Natapos Ang gabi nang may isang Balita Ang nag paguho sa simpleng Mundo na gusto ko.

IKAKASAL NA AKO?









You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 12, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Promises between Lie's ( St. Lauren Series#1)Where stories live. Discover now