Chapter 1
"Good morning teacher Monsalvo" isang ngiti ang aking sinukli sa mga estudyanteng nakakasalubong ko."Good morning students" Isa ako sa mga guro sa isang sikat na university dito sa Iloilo. Isa ito sa aking pangarap na maging instrumento para maging mas malawak pa ang kaalaman ng mga kabataan ngayon.
Patuloy akong nag lalakad papunta sa aming faculty room ng makita ko si teacher Daniel."Maganda talaga nag simula ng araw ko kapag nakikita kita teacher Queen" pambubolang sabi niya sabay lakad saakin. Iisa lang ang amin faculty room.
" Ikaw naman Daniel ang aga aga nambubola agad" ngumingiting sabi ko. Maraming nag sasabi na my gusto daw siya saakin. Pero hindi ko naman pianapansin kase alam ko na pagkakaibigan lang naman ang kanyang turing saakin.
"Totoo naman sus! Kung pwede kalang ligawan ng mga studyante mo baka nag si pila na sila" natatawang dagdag pa niya.
"Hindi naman ako nag mamadaling mag ka boyfriend agad Daniel" Meron din naman akong naging bf noon pero hindi din nag tatagal kase bc pa ako sa pag aaral and my parents are so stick when it comes to my lovelife.
Naiintindihan ko naman sila kaya nag papasalamat ako at nakapagtapos ako ng pag-aaral ng matiwasay.
"Oh! Teacher Daniel, Queeny" nakasalubog ko ang si Teacher Marie siya ang tinagurian kung best friend mula college ay magkakasama na kami. Nakikita ko ang matang mapanuri na parati niyang ginagawa pag nakita niya kami ni Daniel.
" Hi Teacher Marie Good Morning!" Nakangiting bungad ni Daniel.
"By the way my nasagad akong balita na my bagong lipat yata na estudyante anak daw ng isang Gobeynador" nakakapagtaka na pwede pa palang makapag enroll kase ilang buwan na nagsisimula ang klase. Mahirap naman itong habulin kase marami na siyang na nakaligtaan na leksyon.
"Diba mahigpit yunh school sa late na pag enroll?" Nagtatakang untag ni Daniel.
"Malakas talaga ang impluwensya ni Governor Villamor" kibit balikat ni sabi ni Marie.
Naputol ang aming pag uusap ng makarating kami sa pintuan. Nagsipunatahan na kami sa aming desk bago ako maka-upo ay my nagsasabing hinahanap daw ako ng aming Dean.
Nakakapagtaka naman lalo na minsa lang naman ako tawagin kapag importante. Kumatok muna ako sa pintuan kinakabahan ako.
Huminga muna ako ng malalimng nanng narinig ko ang permiso na pwede na akong pumasok.
"Good morning teacher Monsalvo" nakangiting bungad saakin ng aming dean.
Nakakasiguro naman siyang good news yung maririnig niya kase good mood naman iitong tinggan base sa kanyang ekspresyon."Good morning po Dean. Bakit nyu po ako pinatawag" deritso ko sabi.
"Gusto ko lang sanang himungi ng pabor sayo sana pagbigyan mo ako" naka ngiti paring saad niya.
"Papasukin ko sana sa klase mo yung anak ng Governor at tulungan na makahabol sa lesson. He will be staying here for good" hindi ko naman kayang tanggihan yung alok ng aming dean kaya tumango nalang ako.
"Salamat talaga say-" natigil siya ng my tumawag andito na daw yung anak ng Gobeynador.
"Papasukin nyu agad" utos niya sakanyang secretary. Bumukas ang pinto ang niluwa nito ang mala Adonis na lalaki.
Natigilan ako sa kakarating lang na Adonis. Parang nag-iinit anh paligid. Hindi ko ma intindihan amg aking nararamdam. Natauhan lang ako ng pinakilala ako ni dean.
"Iho this is your teacher in Filipino. She will help you to adjust here in our school" maligayang pagpapakilala ng dean.
Pasimple akong tumikhin para maging pormal. Nako Queeny umayos ka studyante mo yan!
"Hi I-I'm Ms. Queeny Monsalvo just call me teacher Monsalvo" nakakahiya naman bakit ba ako kinakabahan?
"Hello teacher I'm Trace Clarkson Villamor just call me Clark" nagtama ang aming mata para aking hinihigop ng kanyang mga matang ma pang angkin. Hindi ko na malayan na kanina pa ako nakatulala sa kanya.
Natigilan nalang ako ng mag salita ulit si Dean.
"Iho this will be your schedule I hope you will easily adopt the environment here" sabay abot sakanya ng papel.
"Of course dean thank you so much for accepting me" papapatuloy na sagot ni clark."That was nothing iho" tudo ngiti ang amin dean sakanya. Tumingin ako sa aking relo at nakitang 7;24 na pala. My class will begin at 7:30.
"You may go now it's almost time" he dismissed us hudyat na para lumabas.
Parehokaming tumango ni Clark.
Pinagbuksan niya ako ng pinto medjo tensyonado pa ako. Hindi ko to dapat maramdaman. Marami naman akong naging studyante na gwapo pero hindi naman ako kinakabahan ng ganito.
Iba ang dating kanyang presensya para kang hypnotise sa kanyang mga titig. Pinilig ko ang aking ulo.
Ano ba tong iniisip ko jusko naman. Hindi ito makatarungan isa akong guro hindi ko ito dapat isispan. Pangit naman tignan na pinapantsayahan ko ang aking estudyante.
Isa lang ang dapat kung gawin at yun ay tulungan ko wala ng iba.