Hi, it's my first time writing story so please ignore errors and wrong grammars, thanks.
Taehyung's POV
Malakas na kalabog ang una kong narinig sa umaga. Oo nga pala umaga nanaman. Lunes pa ngayon atsaka ko lang narealize nag aaral pa pala ako. Saglit pa ay may narinig akong malakas na katok mula sa pintuan ng kwarto ko kasabay ng malakas na hiyaw.
"Hoy! Taehyung wala ka bang balak bumangon?! Ang laki laki mo na ginigising kapa, araw-araw na lang ba ganito?" Si mama yun. Buntong-hininga. "Gising na po ako" Sagot ko at binuksan ang pinto.
"Osya, maligo ka muna at papasok kapa. Dalian mo malalate kana." Tumango na lamang ako at nag handa ng nag ayos.
Story time, bata palang ako hindi ko na nakilala yung tatay ko. Sa tuwing tinatanong ko kay mama kung asan si papa sabi nya wag na daw namin pag usapan pa yun. I understand her though and while growing up nag iistart ng mag open up sakin si mama then dun ko nalaman na My father cheats on my mom. Kaya pala hate na hate ni mama si papa. Nung nalaman daw ni papa na Pinagbubuntis ako ni mama dun nag start na mag bago si papa, lagi daw syang lasing at sinabi ni papa na hindi nya kayang panagutan si mama pero mahaba pasensya ni mama kaya still pinag-stay nya si papa kahit na alam nyang ganon si papa, pero dumating yung araw na nahuli nya si papa may kasamang iba and since then, nag hiwalay sila. Since then hindi na humanap si mama ng makakasama nya, it's a big trauma to her. Hindi ko lang alam ngayon.
"Taehyungie, sure kaba kaya mo mag lakad papuntang school?" Tumango ako, hindi naman kami mayaman para nag karoon ng sasakyan, pero hindi rin kami mahirap. Never akong pinagutom ng nanay ko, "alam mo namang pwede ka makisakay Kila Jimin eh" Sabi ni Mama but i shake My head.
Kapit-bahay namin si Jimin, ka-age ko lang din sya kaya naman we get along. May sasakyan kasi sila eh kaya minsan pinapasakay nila ako sa kotse nila para di malate pumunta ng school pero wag na ngayon, pwede naman ako sumakay ng bus.
"Sige kainin mona almusal mo, pupunta na ako sa trabaho ok? mauna na ako at may emergency daw sa hospital kailangan ako doon" Sabi ni mama at suot-suot nya ang uniporme nyang pang nurse bago umalis ng bahay. Nurse ang trabaho ni mama at 5 years na syang nag ttrabaho don, kapag mababa suweldo nya gumagawa sya ng paraan para makabayad sya ng mga gastusin dito sa bahay, Minsan rumaraket sya sa ibang trabaho na meron sya.
"Taehyung andito kapa!?" Nakarinig ako ng sigaw, si Jimin yun ah?
"Andito pa ako, may kailangan ka?" Sagot ko. Pumasok sya sa loob at ngumiti. "Dalian mona jan at papasok na tayo ng school" Sabi nya at tumabi sakin.
"Huh? Sabay tayo? Pero dapat nauna kana kaya ko mag bus" Sabi ko pero hindi sya nakinig. "Tsk sabay na tayo sayang lang gastos pa pwede ka naman makisabay samin eh" Sagot nya, hindi ko sya pinansin at itinuon nalang ang pansin sa pag kain.
"Sabay na tayo"
"Sige na nga, wag ka ng maingay jan"
-
Pag ka pasok na pag kapasok ko ng school ay isang libro na naman ang sumampal sa mukha ko, at alam kona kung sino Gumawa non.
"Gago pre nakita mo yun? HAHAHAH!" Tawanan ang naririnig ko sa paligid ko, please lupa sana nilamon mo nalang ako.
"Taehyung! Okay ka lang?" Tanong ni jimin, buntong-hininga. Hindi kona pinansin ang tanong ni jimin sakin at dali-dali akong pumunta sa harap nung gumawa sakin non.
"Hoy jungkook!" Nakita kong huminto sya sa pagtawa nya at ng mga kaibigan nya at tumingin sakin, naka kunot ang noo nya at naka taas ang kilay nyang isa. Aba kapal nito ah! Ng nakita nya ako ay ngumisi lang ito.
"Why? Miss me?" Aba.
"Shut up! Bakit mo ginawa yun?!"
"Hoy! Hindi ako gumawa non ah!" Sagot nya, akala nya maniniwala ako sakanya?! Eh halos sya nga lang ang gumagawa sakin nito eh!
Hindi ko na lamang sya pinansin at aalis na sana ako ng may humawak sa balikat ko. Anjan na ang leadingmen ko! charot.
"Are you okay?" Narinig kong sabi nito, it's Cha Eun woo ang isa kong classmate na kaibigan din ni jungkook, pero kumpara sakanilang dalawa mas gugustuhin ko pang sumama nalang kay Eun woo kasi mas mabait sya sakin.
"Y-yeah.. Okay lang ako wag ka mag alala" Sagot ko pero narinig kong kumusilap samin si jungkook. May problema nga talaga itong lalaking ito sakin!
"ArE yOu OkAy? Tol naman, wag mo naman akong siraan do you really care about this Dork?" Sumbat ni Jungkook. Aba.
"No. hindi kita sinisiraan kasi kaibigan kita, pero tama na sumosobra kana sa mga ginagawa mo kay taehyung" Sabi naman ni Eun woo, buti pa talaga ito pinag pala na nga sa mukha mabait pa, san kapa?
"Whatever, Minsan wag ka ng mag paka Gentleman kay taehyung hindi mo bagay." Sumbat ni jungkook bago umalis. As expected, he never listen to anyone kaya wala lahat ng yon sakanya.
"Don't listen to him, sadyang ganoon lang ugali nya. Here take this instead, i buy it for me pero sayo nalang." Eun woo says, giving me a Banana milk. "Pero eun woo sayo nalang binili mo yan eh, sayo na okay lang ako" Sabi ko pero hindi na sya nakinig at pumunta sa upuan nya.
Buntong-hininga. Maka upo na nga lang.______________________
A/n: Chapter one Ends~ i hope nagustuhan nyo o(〃^▽^〃)o
BINABASA MO ANG
Love or Hate
Romancewherein.. taehyung and Jungkook were exes, they totally hated each other since their break up but one day, a situation happened that can change both of their lives. start: July 30, 2021 (BEFORE U READ) this is complete written to Tagalog/Filipino...