two

2 0 0
                                    

Taehyung's pov

"Before class ends, I just wanted to put you on partners dahil gagawa kayo ng Project. Pag hahatiin ko kayo sa dalawa so that mas maganda ang grouping mas bagay sa gagawin ninyo. About sa discussion kanina you'll build a Mascaras out of Boxes o kaya naman mga pwedeng gamiting nga Karton, Medium size ito at 4 ang gagawin ada groups, and since sabado naman bukas kayo na ang bahala na gumawa.." Sabi ng teacher namin. Sana maging ka-partner ko si Jimin.

".. Kim Namjoon, Kim seokjin. Kayo ang mag kasama.. Park jimin at Min Yoongi." Ay. Then sino magiging ka-partner ko?

".. And lastly, Jeon Jungkook and.. " Please wag ako.. "Kim taehyung." Putangina.

Napatingin ako kay Jungkook at nakita ko itong ngumisi. Gusto kong sumigaw sa galit pero naalala ko nasa klase pala ako.

"Okay see you all in Monday, class dismiss"

Tumayo na ako sa upuan ko at ready na akong lumabas ng..

"Taehyung saan ka pupunta? Cleaners tayo huy!" Punyeta naman. "Oo nga pala, sige wait lang" Sabi ko nalang at kumuha ng walis at nag simula ng mag linis.

*
"Hays, buti makakauwi rin!" Sigaw ko at kinuha ang bag at lumabas ng kwarto, wait- "jungkook? Bakit hindi kapa umuuwi?" Tanong ko, napatingin sya sakin at tumayo.

"Halika."

"Teka San tayo pupunta?!" Di nya nalang ako pinansin at patuloy na hinihila ng braso ko. Ouch ha!

Wait, bakit kami andito sa parking lot?!

"Ano ginagawa natin dito? San mo ako dadalhin?!" Tanong ko pero hindi nya  pinansina ang sinabi ko."Basta, sakay na."

"Ayoko nga! Baka kung saan mo ako dalhin ha!"

"Dami mong satsat basta may pupuntahan tayo"

"Bakit? Mag dadate tayo?" Tanong ko at ngumisi. "Asa kapa, kaya kitang dalhin sa langit pero hindi sa date" Sagot nya. Hoy bastos!

"Putangina mo bastos!" Pinalo ko sya pero parang hindi pa sya nakaramdam ng sakit. "Joke lang, bibili tayo ng art supplies syempre samahan mo ako, alangan namang wala kang ambag dito diba?" Sabi nya. Aba.

"Oo na ikaw na magaling!"

"Tsk, dami mong sinasabi. Sakay na" And with that, sumakay nalang ako.

__

"Teka bakit andito tayo sa cafe?" Tanong ko nung mapansin kong wala kami sa pandayan pero nasa harap kami ng small cafe. "Just stopped by, baba kana" Sabi nya lang edi bumaba ako.

Nang pumasok kami sa loob ay napakaganda, hindi sya gaano makulay pero it's cozy, feeling ko bagohan pa lang itong cafe na ito. "Hi sir, what are your orders today?" Narinig kong sabi ng isang waiter sa cashier, Nakita kong nag oorder na si jungkook kaya hinayaan ko nalang at tumingin ng mga libro na naka display sa malaking stall malapit sa mga sofa, so pwede rin pala mag stay dito mag Hapon kasi 24 hours na ka bukas itong cafe na ito.

"Nagustuhan mo ba dito?" Rinig ko sabi ni Jungkook na nasa likuran ko, tumango nalang ako at umupo. "Bakit ito?" Tanong ko sakanya ng binigyan nya ako ng cup ng isang inumin.

"Its a drink, what do you expect? I ordered caramel macchiato since you its your favorite" He says.

"wait- how Did you know?"

"As if we didn't date before" Ay Oo nga pala. "Oh.. haha Oo nga pala" I just laugh para hindi maging awkward as I take A sip of the drink, tama nga its macchiato. Nalala ko pa lagi nya akong binibilhan ng ganito tuwing mag dadate kami nung kami pa.

"Thanks pala dito ah"

"Anong thanks? Hindi yan libre ah." Putangina ano trip neto? "What?! Then sayo na I don't even ask you to buy me one!" I said and gave him the drink back but i heard him laugh.

"Nag jjoke lang naman ako, masyado kang seryoso" Sabi nya habang tumatawa. aba puta.

"Kingina mo"

"Ops- respeto, mas matanda ako sayo" Sabi nito but i just glared at him. "Edi kingina mo po with respect" i say and left there.

"Hey wait!"

After that, pumunta na kami ng pandayan para maga bili ng art Materials para sa gagawin naming project at inihatid na din ako ni jungkook sa bahay namin kasi wala ng bus na masasakyan dahil gabi na.

--

"Ma, nakauwi na po ako" Sigaw ko pero hindi ako nakarinig ng boses. "Ma?" Tawag ko ulet at pumunta sa kusina at don ko nakita si mama naka hawak sa dibdib nya at hindi makahinga. Nanlaki ang mga mata ko at kaagad akong pumunta sakanya. "Ma! Okay lang po kayo?!" I said and try to approach her, kaagad akong kumuha ng tubig at ipina inom ko sakanya iyon at dali-dali kong kinuha ang mga gamot nya.

"Ma.. Alam mo na ngang may sakit ka sa puso bakit hindi nanaman kayo uminom ng gamot?" Tanong ko ng medyo kumalma na sya. "Inuunti ko nalang yan anak.. Wala na akong pambili ng gamot sa susunod" Sagot nya. Napa buntong-hininga nalamang ako.

"Ma, kahit na. Mas magandang inumin mo yan araw-araw. Pwede pa naman nating gawan ng paraan para makabili sa susunod diba? Ma ayokong nag hihirap ka kaya please? Inumin mo ito ma" Sabi ko, naluluha ako shit!

"O-okay lang ako.. Kain na tayo okay? Naka luto na ako" Sagot nya at tumayo.

Nag aalala ako ma..

_______________________

(Unedited)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 03, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love or Hate Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon