Ngayon ang unang pasukan sa skul ng Alegria National High School isa akong grade 11 student at ang kukuhanin kung kurso ay TVL-ICT (TECHNICAL VOCATIONAL LIVELIHOOD - INFORMATION COMMUNICATION TECHNOLOGY)
Isa akong taga manila ngunit dito na ako ngayon sa probinsya na gusto paaralin ng aking mga magulang. Hindi ko naman sila masisisi dahil talagang mahirap mamuhay sa syudad na lugar.
Simula ng dumating ako dito sa probinsya na to marami akong natutunan ng hindi ko nalalaman doon sa syudad.Dito ako natotong mag luto ng kahit na anong ulam, at pati na rin sa pag- uugali at higit sa lahat dito ako naging mas masaya dahil sa nagagawa ko din ang hindi ko nagagawa sa syudad.
"Hey Cristine!" Rinig kung sigaw ng ng pangalan ko. At alam ko kong sina siya. Siya lang naman si Anna ang kaibigan ko dito sa probinsya. Magkatapat lang ang aming bahay.
Lumingon ako sa likod dahil nandoon.Sapagkalapit niya sa aking ay sabay kami nag biso nasanayan na namin yun sa tuwing magkikita kami ganoon talaga ang batian namin.
"Musta ang lakad mo?" Tanong ko sa kaniya. Kc malapit lang ng kaunti ang skul na namin sa paaralan kaya lakad lang ang ginagawa namin.
Sabi nila mas marami daw ang pumupunta sa paaralang alegria dahil sa maganda ang pagtutro nila ngunit kulang lamang ng mga kagamitan na pwede gamitin ng studyante.
"Ito hinihingal hindi mo man lamang ako pinontahan sa bahay para na tayo buti nalang at nahabol pa kita at tsaka ok lang din naman na ma late ngayon no. Unang pasukan palang naman." Mahabang litanya ni Anna. Ganiyan talaga si Anna madaldal hindi ko nga alam kung pano kami naging magkaibigan niyan hindi naman kasi ako masyadong lamitin ng kaibigan.
"Hyst, ilang ulit kaya ako sigaw ng sigaw sa inyo ang lumabas lang ang nanay mo sabi niya tulog ka pa at tsaka ilang ulut ka din tinawag ng nanay mo ngunit wala man lang boses kaming narinig kaya nauna na lamang ako ayuko sa unang pasukan natin ay malalate ako no." Sabi ko sa kanya bigla na lamang nag iba ang mood niya nung nalaman niya na dinaanan ko siya bago ako nagpatuloy pagpunta ng paaralan.
" Sorry na bestie ( pa cute niya sa akin at ako naman walang magawa kundi ang patawarin siya) ay bestie may sasabihin ako sayo alam mo bang may crush ako sa ssg ang vice nila ang crush ko. Ang gwapo niya matangkad at happy go lucky kaya ni mark sa totoo lang excited na akong makita muli siya. Sana ngayong pasukan maging ka klase natin siya..." Sabi niya na kulang nalang may lumabas na heart sa kaniyang katawan sa pag describe ng kaniyang crush. At tsaka parihas kaming kukuha ng tvl-ict.
"Hyst, tumigil ka nga dyan pinagtitinginan na tayo ng mga tao oh para ka kasing timang dyan sa iniisip mo at tsaka pag-aaral muna ang harapin mo hindi yung paglalandi no." Sabi ko sa kaniya.
Sabay pasok sa gate ng paaralan simula na ng pahihirap chus lang hahaha. Hyst kaya ko to masasanay din ako dito sa paaralan na ito kailangan kung maging friendly sa kanila pero hindi ko alam kung magagawa ko ba baka nga si Anna lang din ang maging kaibigan dito."Sos sinasabi mo lang yan ngayon kasi nasamalayo yung crush mo baka nga masmalala ka pa nga yata kaysa sa akin e kapag magkaroon ka ng crush dito." Sabay irap niya sa akin sanay na rin ako sa kaniya ganyan talaga yan kapag sinasabihan ko siya hahaha.
Dumaan na ng ilang minuto at pumunta muna kami sa office ng principal upang ako ay makapagpa enroll na rin sa gusto kung course pagkatapos namin doon ay sinabi sa amin ang room kung saan namin yun makikita ang worse lang ay nasa pang taluhan na hagdan namin siya matatagpuan ang layo na nga ng lalakarin namin papuntang gate dadagdagan pa ng tatlong hagasan hyst unang pasukan palang ayuko nang pumasok huhuhu nangangalay din ang mga paa ko pero itong kasama ko parang hindi man lang makikitaan na masakitang paa.
Nang kami ay nakarating na sa room namin kumatok muna kami tsaka kami pinapasok ng magiging teacher yata namin.
Pero himala simula nung nag akyat na kami papunta dito hindi na nag ingay itong kaibigan ko hyst mamaya ko nalang ako hihingi ng sorry sa kaniya baka nalungkot lang sa sinabi ko kania.
"Ok class since ito ang unang pasukan natin ngayon.
Bago ang lahat ako nga pala ang maging teacher hanggang sa matapos ang semester niyo . Ako pala si Maricel M. LACAÑA sanay maging maganda ang simula ng inyong pagpasok dito ngayon ay kumuha na lamang kayo ng 1/8 sheet of paper para e sulat niyo nalang ang pangalan niyo address pati narin ang mga number niyo. Tsaka niyo ibigay sa akin at kung tatawagin ko kayo ay tumayo kayo at humarap kayo sa mga magiging classmate niyo in this whole semester."Authors note:
Baguhan lang ako sanay inyo ding subaybayan ito hope you will like it my stories. God bless you all
BINABASA MO ANG
crazy to you
Teen Fictionisang babaeng papasok sa paaralang bago para sa kaniya. sa dami na ng kaniyang napuntahang mga skul ang naging kakaiba lamang sa papasukan niya ay makikilala niya ang lalaking siyang dahilan kung bakit gugustuhin niyang makapasok sa SSG na kung saa...