Sa isang palace, ang king may anak.
He's a prince... ;D
His name is Carlisle... Addressed as Prince Carlisle.
At laging bad mood... (a/n: Ungas kasi ehhh... *sigh*) Pero gwapo! xD
Lagi rin syang nagpapaka-loner. May dadating na princess... Dedma. Prince naman... DEDMA, rin!! (a/n: hayy... He needs someone)
Sabi nya gusto daw nya mapag-isa.
So itong king nag-organize ng Masquerade Ball. Narinig nya kasi sa isang friend, na kung sino ang last na makaka-dance yun ang makakatuluyan. And he wanted someone for his son.
So may preparations. Ayos dito, ayos doon. Nag send rin ng invitations.
Isang pamilya ang nakatanggap. Middle class lang sila... Maswerte na ang mga katulad nila minsan lang makatanggap.
Sasha ang pangalan ng girl. Kasama nya ngayon yung ate nya, si Ate Charmaine, sa pamimili ng damit.
Pero may gag*ng dumating... Mayaman na maldita! Na mahilig mamintas... >.<
"Yan ang bibilhin mo?" Sabi ni Rica, ang nang bubully kay Sasha. "Eww!!! Like so cheap! Hindi katulad ng akin. Maganda at mahal... Haha! See you."
Dumating si Charmaine. "Anong nangyari, Sasha?" Tanong nya. "Wala. Hindi lang ako lumaban," sabi nya.
"Dapat lumaban ka! Kung ako sayo bibigyan ko sya ng isang milyong jombag!" naiinis na sabi ni Ate Charmaine.
Party Time!!! =DD
Masquerade Ball...
Maraming tao at maraming kulay...
Marami ring mask...
Nakakahilo.
Masquerade Ball... =|
Si Prince Carlisle, nakaupo lang sa throne nya. Bored na bored. Naiinis pa sa kanyang dad. Bakit pa daw kasi nag-organize ng ganitong party? Yan kailangan nyang idisplay ang self nya.
Biglang may nakita syang girl na nakasuot ng long cream dress. Nakatanggal muna ang mask. Infairness, maganda. At ang kagandahan ay nakikita sa kanyang mga mata na kumikislap sa tuwa.
Tapos ibinalik yung mask! Ayy.... :/
Sya yung nag-spark ng interest ni Prince Carlisle. Tumayo na sya para hanapin sya.
"What are you doing here, Poorita?" Biglang sumulpot si Rica. "Got a problem?" Tanong naman ni Sasha.
Tumawa si Rica. "Why you, of course!"
"Kaya nga bumili ng damit diba?" Pambabara naman ni Sasha. "Para ma-isuot dito."
Inayos ni Rica ang ruffled design ng gown ni Sasha, naiinis sya talaga at may lakas loob pang mangbara.
"Commoners like you don't belong here," binulong nya. "Just leave this place and get lost. And..." Finlip nya yung hair nya. "...I won't waste my time with Pooritas like you!" At umalis na sya.
Nag smirk na lang si Sasha. So what kung middle class? At least you don't have much to lose... Ibinalik nya yung mask nya at naglalakad-lakad. Panira ng mood yung engot na yun!
Back to Carlisle...
Sa wakas! Nakita na nya! Kaso nga lang may hadlang...
Rich-looking girl pero mukhang trying -hard..
"Ohmhaygosh! Prince Carlisle?!" Sabi nung girl. "My name is Rica! Nice to meet you... Alam mo......" The following words parang wala na kay Carlisle. Nagpapanggap na lang na nakikinig.
Si Rica kasi! Yan, nawala sa sight nya yung girl nahinahanap nya. Pero alam nya yung mask. Unique kasi yung color eh.
So tinuloy nya ang pagpapanggap... Then... Nakita nya uli. Inexcuse nya ang sarili nya at agad hinanap yung girl.
Nakapagod rin namang pakinggan ang pagyayabang nitong si Rica. Puro na lang yung pera nila ang pinag-uusapan.
Sa wakas! Nakita na rin niya sya!
*tik- tak- tik- tak*
11pm na... Within 1 hour aalis na si Sasha at Ate Charmaine.
May usapan kasi sila na pag nag 12 na uuwi na sila. Magkikita sa may exit tapos aalis na.
Biglang may tumapik ng kanyang balikat.
Nag-turn around sya... And she saw the most gorgeous male... EVER! >.<
"Can I have this dance?" Tanong nung boy. Tumango na lang si Sasha. Si Prince Carlisle to ah..! Alam nya kung anong itsura nya. Laging nasa may front page ng dyaro.
Noong nagsasayaw na sila,biglang...
"Prince Carlisle?" Medyo confused nyang tinanong. Nag nod yung boy.
"Just Carlisle..." Sabi nya tapos nag smile. Ano bang meron sa babaeng ito at bigla syang nagbago?
Nag-blush si Sasha... "Okay." Ang charming nya! Sigaw ng utak nya. Oh my gosh!
"Ano nga palang pangalan mo?" Tabing ni Prince Carlisle kay Sasha.
Umiling si Sasha. Kahit pa royalty, hindi sya basta-basta nag sasabi ng pangalan nya.
While dancing nag karoon sila ng kaunting chat.
"So first time mo lang makapunta sa ganito?" Tumango si Sasha. Confused ngayon itong si Carlisle.
"Middle class lang kasi kami," explain nya. "Sa'min maswerte ka na kung nakatanggap ka ng invitation sa mga ganito." Tapos tumingin sya sa ibaba na para bang hiyang-hiya sya.
Nag-smile si Carlisle. Type nya ang mga girls na honest at mapagpakumbaba.
"Bakit kung umakto ka parang normal lang?"
Walastek naman tong prinsipe na to! Daig pa ang interviewer!
"Ah.... ehh," naghehesitate pa si Sasha, sasagot rin naman. "Pinanood ko lang mga tao dito tapos ginaya ko na."
Biglang.....
*ding- dong- ding- dong*
BWISEEET! 12 na!!!! =___=
Kung kailan kanya na yung prince...
"Prince Carlisle," sabi ni Sasha timidly.
"Carlisle lang diba?"
"Ah... ehhh... Kailangan ko nang umalis."
"Bakit?" Disappointed yung tone ng voice ni Carlisle.
"May usapan kasi kami ni ate. Baka maghintay. Nakakahiya naman sa kanya." Bumitaw na si Sasha sa kanya at umalis na.
Medyo malayo-layo na si Sasha. Pero hindi papayag si Carlisle na hindi malaman ang pangalan nya. Sya ang last dance nya!
"WAIT!" sigaw nya. "Anong pangalan mo?"
Binite ni Sasha yung lower lip nya tapos nag hesitate.
"Sasha!" Balik nya. "Pleasure to meet you, Your Highness!" At tuluyan na syang umalis.
Sasha... Ang pangalan ng last dance nya.
Napatingin si Prince Carlisle sa taas at binrush yung hair nya gamit ang fingers.
Sasha... Ang pangalan ng taong umayos ng araw nya. Naniwala rin si Prince Carlisle na baka sya yung tama para sa kanya. Sya nga ba?
Ang gagawin na lang nya ay hahanapin nya sya....
Makikita ba nya?
~End
a/n: what if gawin ko 'tong nobela? Ayos ba? Lemme know! Comment nlng kayo if you think so. Thanks for reading! :)
BINABASA MO ANG
The Last Dance
RomanceLaging bad mood na prince... nagkaroon ng Masquerade Ball... sabi kung sino ang last dance mo sa ball na yun; yun ang makakatuluyan mo... sino kaya ang last dance ng prince? (photo credits to the owner)