The Day You said Goodbye

17 8 8
                                    

Justine's POV:

"Iwan mo na ako" saad mo sakin habang nakatikod ka.

"I can't" saad ko habang pinipigilan ang luhang kanina pa gustong kumawala.

"Why? Justin, makakahanap ka pa ng taong mag i-stay sa tabi mo forever. Unlike me, can't you see? I'm dying!" iyak nitong saad. Pumunta ako sa harap niya.

I held her hands and say...

"Shh! Stop it Jane. I won't leave you and you won't leave me. I love you and I will stay on your side wether you like it or not. Kaya l-lmaban ka Jane, Please?" tuluyan nang kumawala ang luhang kanina ko pa pinipigilan.

Seeing her like this makes my heart torn into pieces. I love her so much.

"L-lumaban ka J-jane. Pleasee" saad ko at niyakap ito.

Days Passed, Mas lalong lumala yung sakit niya. Nahihirapan na rin siyang magsalita. Wala na rin siyang buhok at nanghihina na rin.

"L-love! M-mom! I'm s-sorry. I c-can't make it. I-i can-t t-take it a-anymore. I-Im tired. I-want to sleep n-now. P-lease let me go na p-po. I-I promise, I w-will guide you b-both." saad nito na aniya'y namamaalam na.

"Y-you're tired na baby? W-we will let you go now if your tired. Iloveyou baby!"

alam kong masakit ito para kay tita at masakit din 'to sakin. Tumingin si Jane sakin ngunit tango lamang ang naibigay ko.

"T-thankyou. Always remember that Iloveyou both." aniya nito at kasunod nito ang tunog na nagsasaad na tuluyan na nga siyang bumitaw.

Ang sakit! Andami pa naming pangarap at andaming plano. Pero sa isang iglap, biglang naglaho na parang bula.

Months passed, Here I am standing infront of Jane's grave.

"Hi Jane! I miss you. Guess what love? I'm now a successful lawyer. Tinulad ko yung pangarap naring dalawa. Thank you for guiding me always Jane. Always remember that I will love you always. I have to go love, I have a trial to attend pa. See you soon love!" paalam ko dito at mapait na napangiti.

"Hindi kita makakalimutan Jane, Hanggang sa muli nating pagkikita." saad ko at tuluyan na nang umalis roon.

The Day You said GoodbyeWhere stories live. Discover now