Francis' P.O.V
"Mom! Dad! Wag nyo kong iwan ulit! Ahhhhh!" nagising ako habang naramdaman kong may tumulong luha sa mga mata ko. Napanaginipan ko nanaman ang mga magulang ko.
"Anong nangyari sayo francis? Bakit ka sumigaw?" nag aalalang tanong sakin ni tita Mary.
"Ah wala naman po tita. Napanaginipan ko lang sina mom at dad" paliwanag ko sa kanya.
"Sige bumaba ka na doon at mag aalmusal na tayo" sabi ni tita mary at bumaba na sya.
Ako nga pala si Francis , 15 years old. Wala na kong mga magulang at yung umakyat kanina sa kwarto ko ay si tita Mary.
Si tita Mary ang tumayong nanay at tatay ko simula nung namatay ang parents ko when I was 5. Kapatid nya si Mom. Dahil sa pag aalaga nya sakin hindi na sya nakapag asawa kaya tututok sya sakin at sa business ng family namin.
--------------------------------
"O francis bakit hindi mo ginagalaw yang pagkain mo?. Tita Mary
"ah wala naman tita. Wala lang akong ganang kumain." Kumuha ako ng 5 sandwich sa lamesa. Haha wala pa lang gana ha!.
"Sa kwarto na lang muna ako kakain tita."
"Sige pagkatapos mo jan ayusin mo ang kwarto mo ha. Naka leave si manang eh. Walang magaasikaso nyan."
Tapos dumiretso na ko sa kwarto. At syempre the usual thing. Mag babasa nanaman ako ng Fantasy Story na isinulat daw ni Dad. Yes. Si dad kasi ay isang magaling na author. Though iilan lang ang napublish eh may kopya ako ng lahat. Ewan ko ba kay dad kung bakit puro fantasy tong sinusulat nya. Pero gusto ko to kasi this is my style~.
Nakatapos na ko ng ilang chapters nang biglang nag ring ang cellphone ko
*kringggggggg*
[Incoming call from Paul]
"O bakit paul?"-ako
"Francis tara gumala bukas. Kasama natin sila Christian,Kristine,Lea,Joms and the rest of tropang uno, ano sama ka?"-Paul
"Haha. Syempre naman. Saan ba tayo pupunta? Para makapagpaalam ako"-ako
"Sabihin mo na lang may camping tayo"-paul
"Aba! Kanina gala lang ngayong camping na? HAHA. Sige. Anong oras? Tsaka saan?"-ako
"Syempre saan pa edi kina Donato. Siguro mga 8am. Para mahaba habang galaan. O sige ha. Bukas na lang. Bye~"-Paul
"O sige! Bye~" Tapos binaba ko na yung phone. Edi tuloy na ulit ako sa pagbabasa hanggang sa nakatulog na ko. Tapos na gising ako ng mga around 5:30 ng hapon. Tapos yun nag linis na ko ng room ko. HAHA ang bait ko no?
----------------------------
"Tita!, May Camping kami baka bukas pa ko makauwi. Dala ko na lahat ng kailangan ko. Dont worry I'll be fine." Nagpaalam na ko kay tita kahit hindi ko narinig yung sinabi nya.
Nagpahatid na ko kay kuya driver kina donato.
Pag dating ko. Ako na lang pala ang hinihintay. Haha! :)
"Sorry Im late!. Haha Peace! :)"-Ako
"What's new? Haha tara na!" -Joms
------------------
Habang nasa byahe kami kanya kanya kaming salita. May naguusap about sa kpop,Latest music tsaka may nag gigitara. Ako? Ayun tuloy pa rin ang basa ng story.
"Oy guys listen!. Ito ang mga magkakasama sa room. Dahil dalawa lang ang babae sila na ang magkasama,tapos sina Joms at Mar, Christian at Donato, Paul and Kyle. Tapos dahil late yung isa dyan solo ka! Francis!" -paul
Habang natawa ako dahil handang handang si paul sa camping. Nagulat ako ng tinawag nya ko.
"Ha?. Mag-isa ako?. Haha good choice."
Pagkatapos nang kung ano anong pinagkwentuhan. Nakatapos na kami sa pag gawa ng tent. Nagsindi na kami ng bonfire at dun nagkantahan.
Dahil hindi ako mahilig kumanta nakikitawa na lang ako sa mga jokes nina Mar at Joms.
After a very long night for us nagpunta na kami sa kanya kanyang tent. At dahil wala akong kasama. Na bored ako kaya nag ikot ikot muna ako sa camp site. Nagulat ako ng may nakita akong isang letter nung pabalik na ko sa tent ko.
Kinuha ko yung letter at binasa
"To: Mr. Francis Brochavich
We are glad to inform you that you are invited to study in our prestigious school. The Sorcery High
Just follow the given instruction below on how to get in our school.
-Mrs. Davis(HeadMistress)
------------------------------------------------
(A/N: Guys! Ayan na nga. Nagulat si Francis dun sa letter na nakita nya sa may tent nya. Dito na ba magsisimula ang kanyang adventure? Abangan! :)
*This is my first story kaya sana po paki support. Kung may gusto po kayong sabihin icomment nyo lang po tapos paki vote na din :). Salamat!. Sorry sa typos and wrong grammar.
BINABASA MO ANG
Sorcery High
FantasyPaaralan kung saan mga batang may special na kakayahan lamang ang pwedeng pumasok