Chapter 2: Prank or Real Letter?

6 0 0
                                    

'
"Sorcery High?, Ano 'to prank nanaman?" Itinabi ko na lang yung letter kasi gabi na. Panigurado isa nanaman to sa mga prank nila kasi nagbabasa ako ng mga Fantasy Story.

-----------------------------------------------

Nalate na ko ng gising. Haha kasi nga napuyat ako dun sa kakaisip sa letter na yun kasi kahit prank lang yun parang tunay eh. Pero hindi pa kasi ako sure.

Pag labas ko ng tent ko wala akong nakitang kahit isang tao. Tiningnan ko sila sa mga tent nila pero wala na sila dun.

"Guys? Labas na!, Ang aga aga pinagtitripan nyo ko. Haha. Labas na kayo gutom na ko eh!" Sumigaw na ko pero wala talagang nagrerespond. Kaya wala akong choice kundi

.

.

.

.
Buksan ang mahiwagang Corned tuna at Tinapay!

Haha. Kasi sanay na ko sa kanila sa mga childish thingy nila kaya kakain na ko mag isa.

Habang kumakain ako naisip ko nanaman yung letter na nakita ko kagabi.

"Totoo kaya yung letter na yun?, nako kung prank lang nila yun talaga. Magpapaka KJ talaga ako eh" sabay subo ng huling tinapay

Pero ubos ko na yung pagkain ko wala pa din sila. Kaya nagsimula na kong maglakad lakad para hanapin sila. Hindi ko pa naman saulo tong campsite namin. Pero dahil ASTIG ako. Hahanapin ko sila.

Habang naglalakad ako sa gubat may narinig akong ingay.

"What doesn't kill you make you stronger stand a little taller baby c'mon oooh oooh oooh!" -Mar

Haha! Nag mamash up nanaman si mar. Stronger tsaka domino. Dahil sa kanta ni mar nakita ko sila. Nandun sila sa may ilog na medyo malayo sa campsite namin. Naswiswimming na agad sila! Tapos iniwan ako!

"Hoy! Bakit nyo naman ako iniwan?, akala ko kung san na kayo nagpunta eh." sabi ko sa kanila habang naacting na badtrip.

"Aba! Eh anong oras na nahilik ka pa. Tapos yung laway mo daig pa ang dam kung magpalabas ng tubig." natatawang sabi ni jom sakin. Tapos balik na ulit sa pagswim.

Lumapit na lang ako kay Lea kasi magisa sya.

"Oy Lea! , bakit mag-isa ka jan?, si kristine asan?"

"Asan pa ba edi ayun!" sabay turo si pwesto nina Kristine at Kent

"Haha!, pati ba naman dito sweet sweetan sila?, Haha. Maiba ako Lea, Syempre dahil alam ko namang tunay kitang kaibigan tsaka hindi ka sinungaling may......" hindi pa ko tapos magsalita bigla syang sumingit.

"tss. Maliit na bagay!, ano ba yun?"-Lea

"Sinong nag bigay nung prank letter sakin kagabi?" -ako

"Huh? Anong Prank letter?, ewan ko. Wala naman kaming plinano eh. Ano bang nakasulat sa letter?" -Lea

Tapos yun na nga sinabi ko na sa kanya yung nakasulat sa letter.

"Haha!, Sorcery High?, baka naman nanaginip ka lang nung nakita mo kunwari yung letter na yun." -lea

"Tungaks! Totoo yun! Tingnan mo pa mamaya. Tinago ko yun sa bag ko eh." - ako

-----------------------------------

Sa wakas! Natapos na sila sa pagligo sa ilog. Haha muka talaga silang bata.

Bumalik na kami sa mga tent namin. Tapos sinabi ko na sa kanila kung sinong nag prank sakin.

Pero walang umamin.

"Asan ba yung letter?, Tingnan natin kung kaninong handwritting yun para tapos na ang problema" suggest ni kyle.

Kaya kinuha ko na yung letter sa bag ko at ipinakita sa kanila.

"Ito oh! *Bukas ng letter at pinakita sa kanila ang sulat*" -ako

"Eh niloloko mo kami eh! Wala namang naka sulat eh!" -Donato

"Baka naka katol ka nanaman francis ha!" -Angelo

Tapos nagtawanan sila.

"Pero! May nakasulat dito!. Promise!"

Hayy! Sabagay sanay na naman ako sa kanila kaya nag move on na agad ako.

Marami kaming ginawang activities sa buong camping namin. Kaya sobrang naenjoy namin ang 2 days na yun.

-----------------------------------

Pauwi na kami,.

Habang nasa byahe, kinuha ko yung letter at binasa ulit. Nagulat ako ng andun na ulit yung mga nakasulat. Pero hindi ko na sinabi sa kanila.

Napaisip ako. Siguro nga tunay tong letter na to. Pero kanino o san galing to?.......

Guys!! Yan muna ha. Masyadong mahaba eh. Pero malapit na syang makupunta sa sorcery high konting basa na lang! :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 16, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Sorcery HighTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon