MAIN CHARACTERS:
PeeJay - isang lalaki na sinundan ang girlfriend niya sa ibang bansa sa kagustuhang isalba ang knilang relasyon, ngunit sa hidi sinasadyang pangyayari ay nainvolve ito sa kaibigan ng kanyang kasintahan na si Marie
Marie - ang kasintahan ni pee jay na sumuko na sa kanilang relasyon dahil na din sa madaming dahian, kaibigan ni cali simula kolehiyo hanghhang sa kasalukuyan.
Cali- Kaibigan ni Marie na pilit tinutulungan ang dalawa para maiayos ang kanilang relasyon, ngunit sa hindi sinasadyang pangyayari ay nahulog ang loob nito kay PJ, pinilit niyang labanan ngunit huli na dahil narealize nia na mahal na niya ito.
Nagumpisa ang knilang kwento dahil sa isang pangyayare na hindi inaasahan ng lahat, ito ay ang pagpunta ni marie sa NEWYORK para tupadin ang kanyang pangarap. si Cali ay kasalukuyan ng nasa NY ng mga panahong iyon, Isa itong Photographer sa isang kilalang magazine, Dahil na din sa mga kanya kanyang trabaho ay matagal bago makapagkita ang magkaibigan, ngunit sinisiguronila na ang kanilang pagkikita at sulit at walang masasayang na oras!
........
Isang umaga nagulat si Cali ng biglang nag message ang kanyang kaibigan, humihingi ng tulong gawa ng nalamang niyang sinundan pala siya ng kanyang kasintahang si PJ, hindi alam ni marie kung ano ang kanyang gagawin dahilan para magtaka si cali, tanong nito ba ang nangyayre? bakit hindi nba kayo??
nagumpisang magkwento si Marie;
M:girl ayoko na sa kanya, pero pilit at gusto niyang maayos kami, sinabi ko nman sa kanya na kahit magpunta siya dito ay hindi na magbabago ang isip ko.
C:bakit? anung ngyare? may mahal ka na bang iba? or should i say? may iba nba??
M: yung totoo girl im dating some one, were not official but im happy with him! ayokong saktan si pj pero ayoko ding saktan ang sarili ko, kaya naisipan kong lumayo, pero heto nnman sya, sinusundan ako. i dont know what to do anymore, i just want to be free!!!
C: may be, you both need to talk, para may closure mahirap kase yung ganyan, wla kaung closre eh,
M: yeah! but not for now!!......
pagkatapos ng araw na yun ay nakaisip ng mgandang plano si cali, naisip nito na "ano kaya kung tulungan silang maayos, sa tingin ko confused lang si marie, and need ng konting push para magkaayos sila".
nagsimulang imessage ni cali si pj:
C:hi PJ! how are you? hope that your doing well, i heard na andito ka sa NY.
P: ow! hi, yes andito ako almost 1 month na din. ikaw kamusta ka?Hindi alam ni cali kung paano nia uumpisahan na ayusin ang relasyon ni marie at pj, kaya hindi na ito nakapag reply sa mga sumunod na messages nito.
......
YOU ARE READING
ALMOST
Short StoryKwento ng isang babae na walang ibang hinangad kundi ang maging masaya sa piling ng minamahal niya. Read this. For sure makakarelate ka! Para to sa mga taong naging rebound, pinaasa, sinaktan, pero pinili pading magmahal at umunawa. Kung binabasa...