CHPTR 1

9 0 0
                                    

This is so frustrating!

I really need to find an apartment, I already have one but I can't afford to pay for it since I got fired from my work yesterday. Kulang na kulang na ang pera ko.

Ang malas-malas ko talaga.

I'm browsing to my cellphone para maghanap ng matututuluyan malapit sa skwelahan, para less hassle. Until I remembered something.

I search for titas number on my phone, mabuti na lang talaga meron pa akong numero nito. I remember na may ari siya ng apartment near at my school.

So I immediately dialed her number para magtanong. It's ringing!

After a second she answered the call.

"Hello Cody! I haven't heard for you since last week" pangbungad nito

"Hello tita Cel, I'm sorry I am just really busy. How are you po?"

"I'm okay as always naman, Bat ka nga pala napatawag?"

"Tita I'm just wondering kung meron ka pang room na pwedeng rentahan?" Tanong ko.

"Oh wait, Tamang tama may naghahanp ng roommate kanina, he said that kung meron gustong mag occupy ibigay ko lang daw yung personal number niya. Is it okay kung may kasama ka sa iisang apartment?" Mahabang lintanya at tanong nito.

"Yes tita, Okay lang para naman makatipid ako"

"Separate naman ang tutulogan niyo, anyway kung tutuusin pwedeng hindi ka na magbayad. What do you think?"

"No tita, okay lang po ako"

"Okay ikaw ang bahala, I'll send to you his number. Contact him ASAP, baka kasi mauunahan ka pa."

"Okay tita, thanks po"

"Welcome"

After she hung up, I already got the number. So I called it and after a few ring the line got picked up.

"Hey?"

"Hi I got your number from tita Cel. She owned the apartment na tinutuluyan mo and she said you're searching for a roomate?"

"Yep, Interested?" He said with his deep voice.

"Available pa?" I asked

"Yes"

"Kailan ako pwedeng pumunta?"

"Be there at 4pm, pero kung sakaling wala ako iiwan ko na lang ang susi sa harapan ng pinto"

"Ohh okay thanks"

After we hung up the phone, I immediately packed my things on my bag at naghintay ng ilang oras.

2:56 pm palang kasi, nabayaran ko na ang huling rent ko nang sa ganun ay wala na akong problema.

The next hour, ready na akong pumunta sa apartment ni tita. Nang nasa harapan ako ay pumasok ako at agad hinanap ng mga mata ko si tita Cel.

Nakita ko siyang nakaupo sa mono block at nakatingin sa harapan ng kaniyang cellphone. Agad ko naman siyang tinawag.

"Tita, I'm here" pasigaw kong sabi.

Napaangat siya ng ulo at agad pumunta sa direksiyon ko.

"Hi Cody" After niya akong batiin ay yinakap niya ako.

"Tita saang floor po pala nakatira yung naghahanap na lalaki?"

"Ahh sa 3rd floor yun sa pangatlong pinto" agad na sabi nito.

After kong makausap si tita at pumunta na ako duon.  Chineck ko muna yung harapan ng pinto kung may susi ba duon at mayroon nga.

Binuksan ko ang pinto at sinarado ito. Nilibot ko ang mga mata ko at nakitang medyo magulo ito. It's has 2 beds a small kitchen and a bathroom.

Okay na ito kaysa sa wala.

Itinabi ko na muna ang mga gamit ko at nag simulang ayusin ang mga nagulong gamit.

Pagkatapos kong mag ayos ay pumunta ako sa magiging higaan ko na nasa right side. Nahiga ako dito and half of my body ay nasa floor parin.

Ohh it's so comfortable, Ang lambot ng higaan. Dahil nadin sa pagod ay agad akong makatulog.

Nagising ako sa kadahilanang parang may tumititig saakin. I slowly open my eyes and I could only see is darkness. Nang makapag adjust na ang aking mata ay naging malinaw na ang paningin ko.

Bumungad saakin ang nakangiting mukha ng lalaki. I could feel his breath in front of my face. He is so close to me.

I could see his eyes intensely staring at me. Fuck he is so good looking.

"Enjoying the view?" He playfully said.

Narealize ko na kanina pa pala ako nakatitig sakaniya. Magsasalita sa sana ako pero naunahan niya na ako.

"Hi I'm Vladimir Miller, Your Romie" Pagpapakilala niya at bigla ako nitong kinindatan.

Oh my god! Hindi ko feel na may brief ako. Nalaglag na ata.

------------

Trying hard ako mag sulat see you next chapter!

Vote or comment na kayo mga hangals.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 09, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

3rd FloorWhere stories live. Discover now