Simula

0 0 0
                                    

Why is it that we crave what we can't have?

"Hello?" Napatingin ako sa relo ko. Lampas alas onse na ng gabi.

"Hello, Emma?"

Please. Not this again.

"O, kuya Owen."

"Pasensya na Emma. Napatawag ako ng ganitong oras. Hindi ko na naman kasi makontak si Wayne. Kasama mo ba sya?"

"Hindi." Maikling sagot ko.

"Uh. Pwede mo ba syang kontakin? Hindi nya sinasagot ang mga tawag namin e. May mahalaga syang meeting bukas sa Hong Kong. Kanina pa syang hapon nawawala. Bukas ng umaga ang flight nya. Kung saan saan ko na sya hinanap. Emma please baka..."

"Sige, subukan ko kuya Owen. Balikan kita." Putol ko sa kanya. Halata ang panic sa boses nya.

Tatlong beses kong tinawagan si Wayne pero di sya sumasagot.

"Son of a bitch."

Kinuha ko ang susi ng sasakyan ko at bumaba sa parking. It's a normal night but somehow I felt cold so I lit a cigarette. I clicked the key to my car and stared at the car.

I hate being dragged into this over and over again. I hate how people thinks I am the closest to him that way. I hate how he knows i can find him. Like a game where he pretends to hide to get me.

Nakadalawa lang akong hithit sa sigarilyo bago ito itapon at pumasok sa sasakyan. In fifteen minutes I was by a lake near an elementary school. The one we came to in the past.

Nakitalikod sya habang nakapamulsa. Nakaharap sya sa lawa. Bumaba ako ng sasakyan at isinara ng malakas ang pinto niyon. Hindi man lang sya lumingon kahit narinig yon. Fucker. You already know its me.

"Get in the car.."

"Ang ganda ng lawa ngayon dahil ang liwanag ng buwan."

Napairap ako sa hangin. Alas onse na ng gabi. Wala akong oras para sa mga walang kwentang bagay na to.

"Ihahatid na kita. Bilia. Nilalamig na ako." Tumalikod ako at pumasok sa sasakyan. Sumunod naman sya at naupo sa harap.

"Gusto mo 'yon dati ah." Nakangiting komento nya.

"Shut up." Wala nang silbi ang makipag usap sa isang to. Kumuha ako ng candy sa isang compartment doon at sinubo iyon. Nagtext muna ako ako kay kuya Owen na nakita ko na si Wayne at iuuwi na ito bago pinatakbo ang sasakyan.

"You smoked?" I did not respond. I'm cold and tired.

"Are you eating candy so you can kiss me?" He teased. Immediately I was pissed.

"It's okay. I won't mind. Nagyoyosi rin naman ako." Patuloy nya.

"Shut the fuck up Wayne." I said calmly. He just laughed at that.

"I don't wanna go to my place." Napapikit ang mga mata ko saglit sa stress.

"Just take me to yours."

"Ayoko."

"Bakit? Nandoon ang boyfriend mo?"

"No. We broke up." At wala akong dinadalang kahit sino sa apartment ko. Ikaw lang. Dahil pinupwersa mo.

"Oh? Why?"

"Masyadong bata." He was 4 years younger than me.

"Masyadong bata...but you still had sex."

"He's not a fucking minor Grayson. Shut up. Ihahatid kita sa inyo. May flight ka bukas."

"I can just leave in the morning. Magpapasundo ako kay kuya Owen. Just let me sleep there tonight. I will be away for 5 days. I won't be able to see you."

Bound To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon