Chapter 1 Sommeone Missing
"Kate Gising na" Pilit sakin ni Mommy
"Five minutes mom?"Habang nakasalpak parin ako sa unan ko
"Hmmmmm Kate?"Mahinahon na sabi ni mom pero halata na nagwawarning na siya skain
"Three minutes mom?"
"UGHHHHHH KATE?"
"One minute"
"Kateeeeeeeeee"
"Ok eto na po babangon na nga po ehh"
Pumunta na ako sa Comfort room naligo na ako. Pagkatapos kong maligo nagsuot na ako ng uniform tiningnan ko ang sarili ko sa salamin kung ayos na ba ang mukha ko at ok na kaya kumain na ako at ilang sandali lang .
"Kate come on ihahatid na kita sa school niyo"
"Nandiyan na po" Sinuot ko na ang bag ko at pumasok na sa loob ng car ni mommy.Si mommy yung nagdradrive kasi gusto niya daw matuto tsaka para na rin daw bawas gastos.
Nagsimula na si mommy mag paandar ng car niya at maya maya lang "Kate nandito na tayo" sabi ni mommy binuksan ko na yung door ng car
"Goodbye mommy. I Love You"
"I Love you too o sige na baka malate ka pa"
Naglakad na ako papunta sa room namin perto bago pa ako makarating nakita ko si bessie na papalapit sakin
"Hello Bessie" bati ko kay bes
"Hello bassie,,, Miss na kita" sagot ni bebs
"Ang bilis mo naman ako mamiss"
"Ganon kita kamahal"
"Ahihihi!! na touch naman ako!! Ayy Bessie naandiyan na ba si sir.?"
"Wala pa. It mens pwede pa tayong gumala para makita natin kung may bagong college student sa academy natin" Nagsisisigaw si bess sa tuwa
"Bess can you please calm down"
"Ayy sorry bess. Oh ano tara na?"
"Ano apa bang magagawa ko?"
Bago pa man ako makalakad hinila na niya agad ako.Hindi ko pa pala nakukuwento sa inyo kung anong name ng school ko St. Nazaire Academy sa school namin may pang collge at pang high school. Kaya naman to si bessie lagi akong niyaya gumala para daw may makita kaming POGI!
Naglakad-lakad lang kami hanggang di namin namalayan na may nakabangga na pala kami na lalaki. Nahulog tuloy ang mga dala niya..
"Im very sorry " sabay pa kami ni bessie na nasabi yung word na yun sa lalaki. Tinulungan namin siya kunin yung mga nalaglag niyang gamit.
"It's okay " Shocksssss,,, pagkaharap niya samin ANG GWAPOOOOOOO alam niyo yung lips niya red na red then ung mukha niya nag amo yung tipong ang lakas ng apil, ang haba ng pilikmata niya, maputi,matangkad I think hanggang tenga niya nga lang ako ey..
"Huiii Bess nangyari sayo?"Shit! napatulala na pala ako sa kanya nakakahiya naman.
"Ahhh? Wa-wala ma-may naalala lang ako"wait lang nasan na pala si kuya?"Bess nasaan na ung lalaki nating nabangga?"
"Tulala pa more bess,,,Umalis na siya"
"Huh!?"gulat kong tanong
"Oh bakit ka diyan nagulat?"
"Huh? Wa-wala lang"
"Nakuu bess! Sa lahat ng lolokohin mo ako pa? Kilalang kilala kita no. Bakit nga?"
"Ahhhhh kasi bakit mo kaagad pinaalis yung lalaki hindi pa nga natin alam yung pangalan niya eyy"
"Hindi ko rin naman namalayan bess na umalis siya kahit ako nagulat din"
"Ughhhhh! Sayang yun bess?"
"Wait lang bess? MAY GUSTO KA BA SA LALAKI NAYUN?"
"Sa totoo lang bess hindi ko rin alam ey, Basta ;ung nakita ko siya may naramdaman akong butterflies in my stomach ey" :D
"Nakuuu bess PAG-IBIG NAYAN"
"Huh HINDI! HINDI AKO MARUNONG MAGMAHAL.. KAYA HUWAG MO YAN BESS SABIHIN"
"Paano kung inlove ka nga?"
"Hayy nakuu! bess kung ano-anopinag-iisip mo tara na nga numalik na tayo sa room"
Naglakad na kami papunta sa room.Habang naglalakad kami napaisip ako kung bakit ko yun nararamdaman.