Prologue

14 0 0
                                    

I feel so out of place... 

I watched as my mother proudly introduce my brothers to her amigas. "I should be there too" I whisper weakly, looking at the empty chair beside me. I'm sitting alone at a round table looking like a lost puppy and waiting to be accompany. 

I look around the venue, And caught my brother ice looking worriedly at me. I smiled at him and gave him a two thumbs up assuring that I'm okay.. tinunguan niya ako at nag patuloy sa pakikipag usap.

I received a text from my father, inangat ko ang tingin ko at tinignan si papa.. May hawak na isang basong champagne at nakikipag usap sa kanyang bussiness partner.

from Papa:

Manong herman is outside, umuwi kana. 

To Papa:

sasabay na lang po ako sainyo papa, pwede po ba?

nakita kong sinulyapan ni papa ang kanyang telepono at luminga sa aking gawi, nginitian ko si papa... "go home, now." he mouthed naka-kunot ang noo. I respond "okay papa" I smile at him and nodded 

papunta nako sa parking lot, nang makita ko ang nag kukumpulang  mga photographer at reporter sa harap ng main door.. "sino ba ang hinihintay nila?" tanong ko sa aking sarili

biglang may dumating na sasakyan, A red Audi r8 was park, bumukas ang pinto ng sasakyan at lumabas doon ang isang gwapong lalake, he's tall about 6'2 i think.. moreno, has his hair in a clean cut, bumaba ito at nag lakad diretcho papasok..

nag lakad ako palabas ng parking lot, nakita ako agad  ni mang herman at dali dali niyang binuksan ang pintuan, ngumiti ako sakanya atska sumakay.. bago pa man maisra ni mang herman ang pintuan nag tama  ang tingin namin nung lalaking pinag kakaguluhan nila, I smile and wave at him like were actually close, he look at me confuse but still manage to smile back.

dahil sa pag ngiti niya, nag silabasan ang kanyang dimples. WOW! 

*bang* biglang sinara ni mang herman yung punto! sinundan ko siya ng tingin "bakit iha?" inosente niyang tanong, "wala naman po manong, umalis na tayo at pagod na po ako" saad ko. tinignan kong muli ang lalaki at nakita kong nakatingin pa din ito sa paalis na sasakyan namin tila kinakabisado ang itsura at plate number ng sasakyan namin.

tumunog ang aking telepono at nakita kong nag text sakin si papa at si kuya ice

from Papa:

are you home?

bakit hindi ka nasagot?

From kuya Ice:

Where are you? Papa said you left 30 minutes ago, hanggang ngayon wala kapa din sa condo mo?

I reply to Papa first

to Papa:

im almost home papa, ingat po kayo sa pag uwi:)

to Kuya ice:

i'm near na dont worry about me and enjoy the party:)

I smile bitterly. lumabas nako ng sasakyan at umakyat patungo sa aking condo.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 26, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Blooming Flower ( Zundel Series 1)Where stories live. Discover now