Last day

83 7 2
                                    

Sophia's POV
Haaay Last day of school na, ma mi-miss ko silang lahat.

Nasa bus na ako, magsusundo pa kami ng ibang students.

Pumunta kami sa bahay nila Colin (Dignity) Pero di raw sya papasok..

Pumunta kami sa bahay nila Kohrbin at Earl, pero di rin sila papasok...

Haay 4 lang kami sa bus, nakakalungkot dahil dati puno kami. Ngayon sobrang luwag.

Andito na kami sa school, umakyat na ako papuntang room. Anduon sila Julia, Aaron at Erica B.

"Wala pa si Chanel?" tanong ni Julia sakin. Bakit wala pa sya?! eh ang aga-aga non dumating, haaayst sana pumasok sya.

"Huh?! wala pa si Chanel?" sabi ko. Tumango nalang sila..

Nilagay ko na yung bag ko sa upuan ko at kinuha yung earphones..
------
Pumunta kami ni Erica sa labas para hanapin si Chanel, o yung mga ka bus nya..

Wala, Pumunta naman kami sa baba para i-check kung nandyan na ang bus nila..Wala pa rin.

"Haay! asan na ba si Chanel?! sana di sya absent!" sigaw ko. "Naloloka ka na dyan Hep! samahan mo muna ako mag pa load.." sabi ni Erica.

-----
Pagbalik namin sa room wala pa rin si Chanel! Aba'y naloloka na nga ako sa paghahanap sakanya...

Dumating na si Francine, punta ako sakanya at yon nag selfie kami ofcourse.

Pagtapos non sabi ko ayusan nya ako...gawa ulit sya ng Dutch braid...

Lumipat ako sa upuan sa harap ni Rafaela nung dumating sya..wala kasi si Chanel ehh.

"Oh labas na kayo yung may mga gadget ilagay nyo sa bag ni Alessandra (Alexandra xD)." sabi ni ms. mariano. nilagay ko yung phone ko duon.

nakalagay duon yung akin, phone ni Daniel at tablet ni Marc..yung iba kay ewan...

Baka raw kasi manakaw...

pumila na kami sa labas, "Ahuhuhu asan na si Chanel?! sabi nya papasok sya!" sabi ko kay rafaela.."Ayun sya ohh!!" sabi nya..

Oo nga ayin si Chae! "Ba't ang tagal mo?!" sabi ko sakanya. "Nasira -stop- kasi -stop- yung -stop-bus!" sabi nya,

Pumasok na sya sa classroom at nilagay yung bag sa table nya.

Nawala na ang lungkot sa muka ko dahil andito na ang Bff ko, di ko sya matiis ehh labyu chæ!!

----
Bumaba na kami at pumunta sa MDA para mag mass.

a/n; guys fast forward na natin to sa recess, ang boring ehh pramis..

-------
Recess;
Umakyat na kami papuntang classroom, nakita ko sila Paulyn, Eysabelle at si Samantha. (Dignity)

Nandito ung ibang dignity dahil wala si sir. Gonzales ehh..

"Ms. dito nalang po ako sa integrity," sabi ni Sam. "Okey." sabi ni ms. mariano.

Umupo sya sa row 2, kinuha ko phone ko sa bag ni Alex.

At binuksan ko sa ewan na app.
Pumunta si Alexandra sa upuan ko pati na rin si Chanel.

Pumunta na kami sa cr para ayusin mga buhok namin

-----------
Pumunta na kami sa classroom, dahil nagugutom na ako.

May nakita ako na stick-o's sa bag ko, yun nalang kinain koo..

Nag-selfie kami sa likod, kasam sila Francine, Chanel, Alexandra, Rafaela, Erin and ofcourse ako.

Ang saya, sana maulit ulit ito. Nakakaiyak naman mga teh!

Kumuha ako nga basahan at naglampaso.

Nagpatugtog ako ng Trumpets, fav song ng crush ko.

Nakisabay ako sa music at kumanta. Kasama si Chanel.

---------------
Pumunta kami sa canteen para ibili si ms. mariano ng chocolate.

Kit kat ang nabili nnyabumalik na kami sa room at binigay kay ms. mariano.

May napulot na balloon si Alex, so ginawa naming volleyball yon..

Naglaro kami sa classroom, ang saya saya!

hindi na ito mauulit! nakakaiyak naman.

Kalaro namin si Daniel, Marc at Aaron...

------------

huwow uwian naaaaaa!! nakakaiyak!!

"ok let us pray," sabi ni ms. mariano. Naiiyak na ako..

tapos na ang prayer "see you all next year." sabi ni ms. mariano. Ayun lahat kami nag iyakan. seriously umiyak kaming lahat.

Hinug namin si ms., nga bff namin.

Shet umiiyak na rin pala ako..hinug ko si Chanel at kung sino pang mga bff ko dyan.

-----
Pumunta kami ni Chanel sa cr, para punasan ang luha namin..

bumalik kami sa room para makipag pic kay ms. Mariano.

Anduon sina ate Jane, atr Sakura at ate Althea..

May pic na kami, so lumabas na hinug namin si Ms. mariano,

"ma-mi miss nyo ang galit ko," sabi nya, at umuwi na kami..

A/N; thankyou sa lahat ms. mariano!! i labyu all!! miss ko na kayo!! huhuhu.

Last Day (one-shot)Where stories live. Discover now