trese disesyete kwatro

167 12 1
                                    

TRESE-DISESYETE-KWATRO
ni:NiekBMPOETICO

 Naranasan nyo na bang umasa sa buhay. Iyong umasa na umahon at umasa na makaginhawa.
Hoh, hirap naman ng buhay. asa dito, asa doon, aasa kahit saan-saan, kahit saang lupalop
sa daigdig. Hindi ko kasi naranasan iyong mag-breathe in na tlagang nakakaginhawa. Paano kasi
working student ako sa elementarya. Hay! YEs! salamat makakaginhawa na rin.
Gradyuwet na ako. Ang mas nakakatawa pa ay puro magkakambal na palakol yong marka ko sa lahat ng asignatura mapa major man o minor man.
ehp, maliban lamang sa values education, 78 yata marka ko dyan.
Paano kasi palagi kong binibigyan ng itlog iyong guro ko.
Minsan kasi nagpaparinig siya na wala na daw siyang uulamin sa hapunan, minsan ay sa umagahan.
Ewan ko ba kong ang ibinigay ko ay aabot hanngang sa tanghalian.
Na-realize ko, 78 yung marka ko dahil sa numerong otso -dalawang bilog na pinatong na hugis itlog.
Hahaha sana isang pugaran nalang ng itlog yung ibinigay ko marami sanang otso ang grado ko.
Paano kung hiwa-hiwalayin niya, anong manyari sa marka ko, zero? magkatabing bilog.
Wooh pinaghirapan ko naman iyong pangunguha ng itlog sa kapitbahay ng tinitirhan ko.
Hahaha trip3x alam niyo yun, paano kasi sa araw-araw isissigaw palagi yong ulam nila na scrambled egg,
sunny side up at kung anu-anu pang timpla ng egg2x jan.
Naiinggit ako kadalasan kasi wala akong ulam.
Panay kanin lang ang kinakain ko araw2x.
Okay na yun basta I stay alive, alert, awake and enthusiastic.
Hahahaha
Napakanta ako pang amatuer yung boses ko.
Diba? hahaha tawa lang ng tawa pang pahupa sa nagtsutsunaming mga luha ko wooh.
Hayaan niyo give me a chance, 2x

Hah! naibulalas ko iyong salitang chance2x! oooh...............
Existing pa ba yan? Bakit di nangyari sa akin.....haha....
Sinisisi pa si chance ay este ANG CHANCE PALA...,.,.///...!

What if makapag-aral ako a hayskul, pero sa tingin ko ay malabo na iyong mangyari.
Apat na taong magtsutsunami naman iyong mga pawis at luha ko.
baka tangayin pa ako at mapunta ako kahit saan-saan.
Adventure kaya iyon?
Try ko nga.......!
Lord huwag naman po......
hehehehehe!!!!!!!!!....
Binawi ko na....?
  Uulitin ko...... para marinig ni Lord ng husto.

Lord huwag naman poooo....
hehehehehe!!!!!!!!!!!!!...
Binawi ko na po..... Sory po talaga.....
SSSSSSSSSOOOOOOOOOORRRRRRRRRRRRYYYYYYYYYYYYYYYYYY.....


BACK 2 D' STORY NA NGA TAU!

Dalawang araw nalang at mag-gagraduation na sa aming paaralan.
Handang-handa na ang mga magulang ng mga kaklase ko.
Ayon pa nga sa kaibigan kong si Drew na magkakatay raw sla ng apat na baboy na titimbang ng 80 kilos pataas.... grabeeeeeeeeee iyon ah,,,,
at labindalawang itik at may mga dessert pa raw..
At higit sa lahat ang mga kaho-kahong Coke at Sprite na matagal ko ng hindi nalalasahan mula ng tayo ay nag-Xmas party sa Disyembre.

Paano naman kasi umuwi iyong ate nya galing Brunei.
Promise daw sa kanya  na  kapag naging honor siya. Salutatorian si Drew, magaling kasi. Valedictorian sana iyon
Paano kasi iyong si Annie panay sunod nang sunod at sipsip kay maam.
Guro naman namin ay parang hindi nakapag-graduate ng husto.
Kung ano ang maibulalas sa bibig ni Annie, sasabihin sa bandang huli ay," Tama si Annie class, tingnan nyo si Annie class knowledgable and beautiful.
Ah matingala pud ko kung sasabihin ni maam na gwapa si Drew, laki kaya
iyon.
Makikain na lang ako kina Drew..
Kahit nakaka aho sa hirap sina Drew ay DOWN TO EARTH parin ugali ng mga magulang at pamilya nila.
Lalong-lalo na si ate Marivic niya, binigyan pa nga ako ng dalawang t-sirt. Isang kulay luntian na may borda sa braso
at may nakaguhit na malaking araw sa may likuran..
SSSSShiningg....ako kapag sinout ko iyon..
May araw kaya...HehEeee...!
di makapagdagdag ng liwanag sa nagdidiim kong itsura...
HaHa<.!
At iyong isa na ibinigay sa akin ay kulay puti.
Plain.Kulay puti. Iyon na lang ang isasapaw ko sa tuga ko.
Buti nga may bago na akong t-sirt, kung hindi pa dumating ang dumating ang ate ni Drew, iyong
nalubaran na white ang isusuot ko.
Walang pambili kasi walang pera, hindi naman ako binibilhan ni mang Kaloy ng mga damit.
Hindi nga bumibili ng ulam, damit pa kaya.
Ang baho kaya ng mga baboy at mga manok na inaalagaan at nililinisan ko araw-araw.
Sa umaga, alas 3 gigising na ako. paano kasi 28 na baboy at 96 na manok iyong binabantyan ko.. huhuhu...
Hindi pa kabilang doon iyong mga biik at sisiw. Baka ako pa ay mapasali sa kanila
dahil sa amoy ay talagang hindi kami magkakalayo.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 20, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

trese disesyete kwatroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon