" Lexia?Sigaw ni Aaron
" Lexiaaaa' Sigaw rin ni Ace
Ingay nila noh? Nawawala kasi ang bruha tas nandito pa naman kami sa isang estrangherong lugar. Mga adventurers kasi kami at napadpad kami dito. Kasama ko sila ang aking mga kaibigan si Ace, Aaron, Lexia, Hailey, Zayne, Krizia, Cloyde, Lucas at Matthew. Malapit nang magtakip-silim at hindi pa namin nahanap si Lexia.
" Itong si Lexia eh saan-saan lang sumusuot'
Banggit ni hailey. Siya ay may mahabang buhok na kulay abo Mestiza ang isang to kung baga't madaming nahuhumaling na lalaki sa kanya." Hay naku , sinabi mo pa naalala niyo yung nag camping tayo tas tumawag pa tayo ng search & rescue tas may binili lang pala ? Sambat ni Zayne . Ito naman ay may hanggang balikat ang buhok na kulay black tas ka skintone ko toh kami lang sa squad ang morena pero magaganda farosh !
" Guyss ? dinig namin ang tinig ni Lexia.
" Si Lexia yun diba ? ani ni Ace at nakita namin si Lexia na papalapit sa amin.
" Saan kananaman sumuot bruha ka ? inis Kong tanong sa kanya pero nakangiti ang baliw.
" May nakita akong lumang gate at ang nasa loob nun ay parang skwelahan ? papasok na sana ako ng may bumulong sa akin na wag kang pumasok " aniya pa niya ng sumigaw si Hailey .
" Asan na yun Lexia ? puntahan natin baka may maraming fafa don . tili pa ni Hailey.
" Sumunod kayo sa akin ' at nanguna sa paglakad si Lexia .
Mayamaya pa'y napadpad kami sa sinabi ni Lexia kanina. Isang lumang gate at may malaking skwelahan . Napapaligiran ito ng mga puno . Papasok na sana kami ng biglang may lumitaw sa aming harapan . Isang magandang babae na di gaanong kagandahan pero ma-atract ka kasi may malaki siyang nunal malapit sa kanyang ilong .
" Mukhang naliligaw yata kayo mga bata ' bungad sa amin nung matandang babae .
" We're not naliligaw , curious lang kung ano ang nasa loob ng skwelahan na ito ' tugon ko sa matandang babae at sumabat din si Hailey .
" If papayagan niyo kaming pumasok diyan ' ani Hailey ngunit bumuhos ang ulan at kumukulog .
" Pasok kayo pero ito ang tatandaan ninyo . Pag pumasok kayo rito , mananatili na kayo dito habang buhay . Makakalabas lang kayo kung merong magliligtas sa inyo pero sa tingin ko , andito na ang inyong tagapagligtas 'at tumingin sa akin ang matandang babae . Pumasok na kami sa gate at napansin ko , naming lahat na umiba ang paligid . Biglang gumanda ang skwelahan at napuno ng maraming palamuti . Biglang namang nagpakawala si Zayne ng kasabihan .
" Don't judge a book by it's cover like daheck ang ganda ' namamanghang tugon ni Zayne . Napansin ko ring kada-daan namin ay tumatabi ang mga studyante . Chill like a villain lang muna kami hikhok.
" We have vacant dorms doon kayo magsestay pero iba ang room ng lalaki at babae ' ma awtoridad na sabi nung matandang babae .
" Ahm mam , can i know your name ? tanong ko at ngumiti siya .
" I am "Solidaridad Cheng" , the co-owner of this school . You can call me "Ms. Cheng" or "Ms. Solidad" ' at tumango naman kami .
Mayamaya pay narating namin ang dorm . Grabe , ang lalaki ng mga pintuan . Pero I like it kase anlakas maka vintage .
" Ito ang room ng babae ' turo niya sa kaliwa . ' Ito ang room ng lalaki ' turo niya sa kabila . " May mga gamit na diyan libre lang lahat kelangan niyong sanayin ang inyong mga kakayahan dahil ang skwelahang ito ay kakaiba. "Margaux Academy ang tawag nito at Puno ito ng mahika . May magic identifier sa loob ng inyong mga kwarto at pwede ninyo itong gamitin . Maiiwan ko muna kayo rito ' at lumakad na papalayo sa amin .
" Huwaw ! Aykenatbelebeyt ano kaya ang power ko ? myghad I'm so excited ' tili ni krizia at pumasok sa kwarto namin . Sumunod naman kami at pumasok narin sila Ace sa kabilang kwarto .
Malaki ang kwarto namin , may limang kutson , may salamin , may lampshade , may banyo , may malaking cabinet . Nakabalot ang kwarto ng pink , at purple na pintura nakakamangha . Nandito rin ang sinabi ni "Ms. Cheng" na magic identifier , ang laki nito parang bisekleta kasi may hawakan at padyakan.
YOU ARE READING
𝑀𝑎𝑟𝑔𝑎𝑢𝑥 𝐴𝑐𝑎𝑑𝑒𝑚𝑦 𝐹𝑢𝑙𝑙 𝑂𝑓 𝑀𝑎𝑔𝑖𝑐
FantasyA squad stranded in a strange place . ON GOING