Pag-karating ko sa Plaza napa upo sa duyan at ginalaw ko ito ng dahan-dahan napa hawak ako sa bakal at doon isinandal ang ulo ko.
Who is she?
Biglang tanong ng isip ko, sino ba iyong babaeng iyon bakit parang lagi kaming pinagtatagpo ng oras? O baka aksidente lang talaga na nag kikita kami bawat oras.
"Mag gagabi na nandito ka parin?" Napatalon naman ako sa gulat ng biglang may mag salita sa likod ko napa tingin lang ako sakaniya "What? What are you staring at?"
Imbes na mag salita kinuha ko nalang yung bag ko at nag lakad nalang palalayo, gabi na nga mag 7pm na hindi ko alam pero mga dalawang oras ako naka tingin at nag iisip ng kung ano ano.
"Wait!" Pag tawag niya sakin pero hindi nalang ako lumingon
Nag lakad nalang ako, madalim na sa daan at wala ng masyadong tao sa short cut kasi ako dumaan puro talahiban sa kabilang way kasi high way.
Pag karating ko sa lilikuan ko nakita ko naman na hila hila ng isang babae yung naka bangga ko sa library at samay hagdan pinanood ko lang kung paano siya kawawain wala akong balak na lapitan siya pero noong nakita ko si kuya na nilapitan at tinulungan siyang lumayo sa babaeng humihila sakaniya.
Bigla ko naman nakita na si Jobel ang humihila sakaniya.
"Anong ginagawa ni Jobel?" Bulong ko sa sarili ko lalapit sana ako ng biglang sinampal ni kuya si Jobel "Ku—"
Hindi ko na tinawag si Kuya, pero bakit tinulungan niya yung babaeng yun? Kakilala niya ba? Kaibigan? O baka girlfriend?
Bigla naman akong dumaan sa maling daan para maiwasan kung anong ganap sakanila, gabi na't bakit nandito parin sila?
I just walk away until naka rating ako sa high way napa layo ako pero sasakay nalang ako ng grab or jeep.
Pag ka dating ko sa sakayan agad naman ako naka kita ng fishball, kikiam and more other streets food.
Nakita ko naman yung isang balut, i don't even know a taste of that kind of egg, bumili nalang ako ng tubig.
Siyaka nag lakad patungo sa sakayan ng jeep sasakay na sana ako ng jeep ng biglang may nag takip ng mata ko naamoy ko naman ang pamilyar na pabango.
Pero siniko ko yung tyan niya at baba niya agad akong lumingon para tignan kung sino nakita ko naman si Von.
"V-Von?" Utal kong pag banggit sa pangalan niya "W-When?"
"Limang taon lang ako sa State na miss mo ako agad" sabay tapik niya sa balikat ko na parang tanga "Oo na na miss mo na ako" sabay hawak niya sa bag ko
"Balita ko dalawang taon ka ng inaagaw sakin ni Hans ha?" Pag taas ng baba niya pero inirapan ko parin siya "Jusko Ara wag moko irapan baka maulit yung ginawa ko sayo nung bago ako umalis nalasahan ko pa yung luha mo" Pag gaya niya naman sa pag irap ko kaya natawa naman ako
"Bakit nandito ka?" Natatawa ko pang sabi "Hindi mo ba kasama si kuya Jun?" Pag tataka ko naman kasi dati dati tuwing aalis si Von kasa kasama niya si kuya Jun pati sa School nasa labas lang naka tayo si kuya Jun
"Tara na?" Naka ngiti niyang tanong siyaka ako hinila pasakay ng jeep
Pag kasakay namin sa Jeep biglang nag ring yung cellphone niya.
"Kuya Jun?" Bulong nito "Pauwi napo ako kasabay ko si Ara iuwi mo yang kotse pauwi napo kami ni Ara,... Pasabi nalang kay papa" Bulong nito pero narinig ko kaya napa iling ako ng naka ngiti
"Bakit hindi nalang ikaw sumakay kay kuya Jun?" Tanong ko dito pero napa kamot siya ng ulo
Pag ka rating namin sa harap ng Village namin pumasok na kami sa loob at dumeretso sa bahay medyo malayo pa pero bawal kasi ang mga public na sakayan.
YOU ARE READING
Love Behind the Lie
Teen FictionShe didn't intend to lie, She thought what she was feeling was not true, she thought she just felt that way as a Friend.But She actually fell in love. started: September 17, 2021 ended: