Tama ba itong naiisip ko?
May boyfriend ako. Hindi dapat ako nagpapadala sa ganitong mga pangyayari, ni hindi ko nga malaman kung bakit ako nagkakaganito. Ugghhhhh ang hirap! Naiinis, nagagalit, nafu-frustrate ako sa sarili ko. Ang hirap mapunta sa sitwasyon ko ngayon.
"Hi love. How was your class lately? Nakaraos ka naman?" Miel said happily while we are on a video call. "Yeah... easy peasy as always ni hindi nga sumakit ulo ko dun sa subject na yun ehh" I said. "Wow ang yabang mo talaga kahit kailan." he seem annoyed with my feedback. Ganito siya araw-araw, tinatawagan ako para kamustahin. Masasabi ko na sweet siya at caring pero parang hindi yun enough para sakin. There is love in our relationship pero hindi malalim.
Secret pa ang relationship namin sa ngayon kasi bawal pa sa parents ko na makipag relasyon ako. Magagalit sila. Ang tanging nakakaalam lang ng relationship ko kay Miel ay sina ate Coraline at ang tatlo kong bestfriends. Actually hindi sila magkakasama kumbaga yung isa sa school ko nakilala then yung dalawa simula childhood pa. Higit sa lahat silang apat lang yung pinagkakatiwalaan ko.
"Love? Hello? Are you with me? Love!?" ani Miel
"Oh! I'm sorry, napalalim lang yung mga iniisip ko" ani ko. "God! Genevieve ano nang nangyayari sayo? Please be with your self naman, kausap mo yung boyfriend mo oh." I whisper to myself.
"Okay. Gusto mo ba ishare sa akin yan?" Aniya sa tinig ay napaka-seryoso
"A-aahh hindi! I-I mean next time na lang siguro. Sige na magpapahinga na ako, Bye!"
"Wai-" I ended the call.
Pinagpapawisan ako ng malamig. Nanginginig ang aking mga kamay na tila ba nawawala na ako sa aking sarili. "Should I made a decision right now? Papayag kaya siya? Paano kung hindi? Paano kung hindi niya tanggapin?" I said to my self. Kumalma ka muna Gen. Inhale...Exhale...Inhale...Exhale Hooooo
Sa totoo lang, gusto ko na makipag hiwalay kay Miel. Hindi ko na kasi maramdaman sa sarili ko yung love na dapat binibigay ko sa kanya. Wala nang spark sa aming dalawa, hindi ko lang masabi-sabi sa kanya dahil...natatakot ako. Natatakot ako kasi ayaw ko siyang saktan pero sa mga kinikilos ko nitong mga nakaraang araw, pakiramdam ko sinasaktan ko na siya. Wala kaming naging problema sadyang nawala lang ang pagmamahal ko sa kaniya.
Alam ko sa sarili ko na mahal na mahal ako ni Miel. Actually, masyadong caring si Miel. Mataas din ang respeto sa akin. Matalino and matangkad, almost 6'0 foot na nga ehh. Ahead siya ng two years sa akin. Siya grade eleven na at ako naman grade nine pa lang. Kaya hindi ko alam kung paano ko talaga sisimulan buksan ang topic na yun tungkol sa pakikipaghiwalay ko sa kaniya.
Siguro kaya ako nagkakaganito kasi hindi pa talaga ako ready sa mga relationship na yan. Marahil masyado kaming nagmadali parehas, mabilis namin pinasok ang relasyong ito.
"Genevieve? Anak? Pwede ba akong pumasok? May importante kasi akong sasabihin sa iyo ehh." si mama habang kumakatok sa pintuan ng aking kwarto. "pasok po kayo ma. Ano po yung sasabihin mo? Ani ko sa seryosong tono. "A-ano kasi, aalis na tayo dito sa bahay natin. Lilipat na tayo sa lugar kung saan nagta-trabaho ang papa mo. Sa sabado na ang alis natin" si mama na halatang kinakabahan "parang biglann naman ma? Hindi na ba pwede patagalin? Paano yung school ko? Ani ko sa nabibigong boses. "Aasikasuhin natin yan sa nalalabing araw na natitira. I'm sorry baby, your father need this job for we to survive." ani mama " Okay mama, I understand."I said dissapointedly " I love you baby" she said sweetly "I love you more ma." I respond.
Biglaan naman ata ang alis namin. I grab my phone then I call one of my bestfriends "Hi Shaye!" I said excitedly "Whoahh wait Gen, parang ang saya mo naman ata ah." she said giggly "I'm just lighten up the mood." ani ko "Why? Is something came up or you have problem?" aniya. Shayla is one of my childhood bestfriend sa kanya talaga ako malapit at sa kanya ko rin sinasabi ang mga darkest secrets ko na kami lang talaga nakakaalam. "Actually...both" ani ko " Hmmmmm so share mo na" aniya.
"Okay, firstly I don't feel any love for Miel-"
"What the hell!? seriously!?" she suddenly screamed. High pitch.
"Wait let me finish first please?"
" Okay okay. I'm sorry." she apologized
"As I was said, I don't feel any love for Miel. I mean, minahal ko naman siya pero ngayon unti unti nang nawawala. Palabo na nang palabo ang feelings ko towards him. Shaye I want to broke up with him. Ayaw ko na kasi kapag pinagpatuloy ko ito lalo ko lamang siyang sasaktan. I don't want him tie with me, I want to set him free. I know I'm not the right girl for him." I sadly said.
"Are you sure Gen? Please don't make such a decision na hindi mo pinag iisipan ng mabuti." aniya
"I know" ani ko
"What is the deepest reason for this Gen? I know may malalim ka pang dahilan kung bakit ka nagkakaganito. Masaya ko pa kayong nakita last week ahh. Why a sudden decision? Please tell me honestly" she said in a serious tone.
"That's my problem Shaye maski sa sarili ko hindi ko alam kung ano ba talaga ang nangyari"
"We will talk about it tommorow. I'm going to your house. Bye" she hang the call
I'm sorry to dissapoint you Shaye...
YOU ARE READING
The Flow of Love
RomanceGenevieve is a smart person. But will she used it for the sake of love or love will use her for the sake of others?