nasa canteen kami ng mga tropa ko habang nakapatong ang aking ulo sa bag na nasa table para gawing unan nang magsalita ako. "grabe talaga, pagod na ko, yoko na pumasok."
"baliw, apat na araw palang tayo pumapasok ganyan ka na agad."
"che!" inis kong sabi kay doyoung na nagrereview ngayon ng lesson namin for next week.
"pake mo ba ikaw kasi may kasama kaya di ka bored at pagod"
"bat kasama mo naman kami ah?"
"oh you know what I mean hyung. ikaw kasi kasama't nandito yung taong mahal mo sa buhay kaya nagaganahan kang pumasok" sana ol talaga dotae.
"I mean tama naman sinabi mo. yongie is my source of energy"
"speak of the devil here he is! hyung thank god you're here doyoung-hyung is being boring again"
"hey I'm not!" earning a slap from doyoung nang umalis siya at lumipat sa harap ko para makatabi ang bagong dating na lalaki. he leaned in to get a kiss from his boyfriend then laid his head on his shoulders after. "hi bun"
"hey bun. so what are you two talking about?"
"this! this whole thing! bat kayo ang sweet sweet niyo sa isa't-isa tas ako wala andito lang, mag-isa, pagod, malungkot...."
"nag rarant na naman siya dahil daw single siya kaya, ito."
"aahhhhh miss na magkaron ng jowa- wait alam niya na ba na yung news na dumating si-"
"sst! no, di pa. bayaan mo siya malaman niya mag-isa para surprise. malay mo bumalik uli sa dati. and probably mangyayari yun cause I'm 100% sure na di pa siya nakakamove on dun" I heard them talking about something but I ignored it as I was telling them my sad and lonely life.
"yah! nakikinig ba kayo? tsk bala na nga kayo dyan magbabasa nalang ako. bwiset na magjowa toh di man lang iniisip na meron single sila na kasama" magsasalita sana si doyoung ng pigilan ng boyfriend. tinuloy nalang namin ang kanilang mga dapat gawin. doyoung reviewing, taeyong eating and me reading.
it was quiet for 3 minutes nang bigla akong sumigaw "WHAT THE HELL!" nagulat ang magjowa sa harap ko.
"dofuoq jungwoo! bat kailangan mong sumigaw! sumobra tuloy yung pag hihighlight ko!"
"no I mean hyung-"
"no! jungwoo, ito naman porket nagbabasa need sumigaw?! jeez-"
"no wait hyung let me explain! its not because of that and also pag nag babasa ako di yon ang sasabihin ko noh. anyways its not about that its because of this." nilapit ko ang phone sa mga mukha ng magjowa habang nanlalaki ang mga mata ko. but they didn't show any reaction, like they're not surprised or they already knew.
"oii hyung bat di kayo gulat?! he's back! HE IS FUCKING BACK! THAT, that, that guy is back.... what do I do hyung! magkikita ulit kami at ayoko yun mangyari I'm still not ready to see him again! and I don't want to see him... I do BUT I don't and I should not. yep, alam ko na, aalis nalang ako dito. yep, lilipat nalang ako ng school. it was nice being with you guys these years I had fun! and-"
"woah woah woah. what do you mean na aalis ka. hindi ka aalis dahil hindi mo naman need at ang kailangan mo lang naman gawin ay wag mo siyang lapitan para di ka rin pansinin oh tapos."
"hyung what do you mean tapos? sa tingin mo ganun siya? iba siya hyung, just to remind you that we used to date kaya kilala ko siya at hindi niya titigilan ang ginagawa niya hangga't hindi niya nakukuha. so how am I suppose to do this? hyung this is gonna be harddd. just why? just why does he have to comeback. I mean ok naman na ko nung wala siya ah, I was peaceful but now bumalik siya? baket babalik siya kung wala naman nang babalikan?" I said all that in one breath, but not all I said was true.
"ay wow ok probably kasi may ibang reasons siya kaya siya bumalik? you know important business or person? and woo sure ka ba talaga na ok ka nung wala siya? kasi if oo edi sana hindi mo na ito prinoproblema."
"I-I don't know hyung. I thought I was but then maybe bumalik lahat nang nangyari kaya ako ganto? yeah it gotta be that cause I was so finee nung wala na sya, yup yun yun."
"woo-"
"I told you hyung I'm fine I just have to ignore him, that's it, just gotta do that, easy peasy lemon-shit nope I can't." I stood up and started to ran as fast as I can. What I saw, I know its him.
"oh bat umalis yun?"
"tingin ka sa likod." tumingin si doyoung sa likod at nalaman ang dahilan ng pag alis ni jungwoo
"ahh kaya naman pala.........
he's here."
tumatakbo ng mabilis si jungwoo habang nag-iisip siya ng lugar na pwede niyang taguan.
"woo! woo! jungwoo-yah!"
"please don't catch me please don't catch me please don't-" matatapakan na sana niya ang first step ng hagdan ng bigla siyang hatakin.
"woo please talk to me-"
"no! I don't want to talk to you please leave me alone!"
"no woo please..."
"no jae! ayoko, galit ako sayo! so please don't-" hahampasin na niya dapat si jaehyun sa dibdib ng biglang may dumikit sa labi niya.
jaehyun was kissing him and he missed it so much.
it lasted for about a minute then they stopped for the need to breathe. napansin ni jaehyun na kalmado na si jungwoo kaya nagsalita na siya.
"galit ka pa ba?" jaehyun was hoping not to hear a negative response from the younger but what can he expect?
"sobra..." huling narinig ni jaehyun kay jungwoo nang tinuloy ni jungwoo ang pag akyat sa hagdan at umalis.
minsan binabalikan talaga natin ang mga bagay na kahit alam naman na nating mahirap ito kunin uli.
-meh
YOU ARE READING
2nd Chapter [JaeWoo]
Fanfiction"I promise not to give up on you" "and I promise to do everything not to make you give up on me" a jaewoo filo au wherein akala ni jungwoo tapos na ang chapter in life niya with jaehyun but never knew that he'd still have a new chapter with him wil...