katapusan na ng huling klase ni jungwoo at grabe yung araw niya ngayon. lahat ng pupuntahan niya nandun si jaehyun. sa cr, sa canteen, sa gym, sa teacher's office, pati kanila doyoung nandun siya.
napapaisip na nga siya na sinusundan siya ni jaehyun ng sadya para lang makausap siya pero paano naman mangyayari yun kung si jungwoo ang unang nakakaalam na nandun si jaehyun? may oras nga na nagulat si jaehyun na nandun siya? does that mean na siya ang sumusunod?
no that can never happen kasi dapat ang taong may gusto ang dapat gumawa hindi yung taong kailangan pero bat parang baliktad sa kanila? at bakit nag aalala si jungwoo kung sinusundan ba siya or hindi?
wala naman siyang paki dito diba? oo tama wala nga. kaya kaninang lunch naglakad siya papunta sa kinatatayuan nila jaehyun kasama ang ibang kaklase niya.
jungwoo what are you doing? you shouldn't be doing this, he should be the one going to you so why are you the one doing it! sabi niya sa sarili niya ng palapit na siya kanila jaehyun.
tatawagin na sana niya si jaehyun nang makita siya at titigan sa mata. dahil dito napatigil siya sa paglakad at biglang nawalan ng boses. sa hindi alam ang gagawin, panik siyang lumingon sa ibang direksyon at nagkunwaring doon ang punta niya. binilisan niya ang pagtakbo pero laki ang gulat sa katawan niya nang bigla siyang harangan ni jaehyun.
"jungwoo" jaehyun said deeply and damn how he missed this voice so much especially how he uses it to call his name.
"yes?" oh god jungwoo ang bobo mo naman bakit yun sinabi mo eh ikaw nga ang pumunta. ugh remind me to slap myself later.
"uhm papunta ka sakin right? may sasabihin ka?"
this is now or never jungwoo kaya sabihin mo na
"let's talk after school".
nasan si jungwoo ngayon? nasa classroom parin kahit tapos na klase why? kasi bigla siyang nagpapanic dahil sa mangyayari mamaya. hindi siya mapakaniwala na maguusap sila ni jaehyun again after a long time.
should he do this? or not? wag nalang noh? yup wag nalang. aalis na sana siya ng room nang biglang harangan siya.
"so lets talk?" aannddd he's here.
"um sure pero pwede sa ibang lugar? ayoko dito eh baka may makarinig"
"bat sekreto ba yang sasabihin mo?" pabirong sabi ni jaehyun pero dahil seryoso si jungwoo tinigil niya ito agad. andaming tao ang nagsasabi na hindi naman siya nakakatakot pag seryoso o galit kaya nagtataka sila kung bakit takot dito si jaehyun.
"not now jae, lets go" hinatak ni jungwoo si jaehyun and wow how much he misses the time na hinahatak niya si jaehyun kapag tatakas sila ng school.
pumunta sila sa lugar na madalas nilang pinupuntahan, pero siguro madalas nalang NIYANG pinupuntahan dahil umalis ang isa at siya'y naiwan. it was his favorite spot, their spot actually, dito sila palagi tumatambay ni jaehyun nung magjowa pa sila noon, para mag ano? mag-aral talaga ang usapan pero puro landian ang nangyari, minsan malala pa pero wag na natin pag usapan.
it was a secluded place behind the gym, with a big large tree in the middle and an old bench behind it. not a lot of students knew about it, even some teachers don't as they were told that it was just a garbage area. so who would go there? and think that it was not what it is and its actually a clean place?
"wow never knew na mabibisita ko to ulit" sabi ni jaehyun ng maalala niya ang mga ginawa nila dito. napatawa pa nga siya nang maalala niya nung nahuli sila ni mr. kim, but known as mr. wwh when they were about to do not so innocent things. thankfully they got away with it and promised not to do those things again in exchange of not telling anyone where he found them. because this place is theirs and they don't want people to go to their spot and safe place.
but was this place still theirs? or only his now? since he was the one who found it and just dragged jaehyun along with him after.
"well now you do"
"do you still go here?"
...
"everytime"
biglang nagulat si jungwoo sa sinabi niya. plano niyang hindi ito sabihin sakanya dahil baka maisip na ang rason kung bakit siya pumupunta pa dito ay kundi dahil sa kanya.
jaehyun was about to say something pero naunahan siya ni jungwoo "its because ito lang yung place na pwede akong magisa. since you know, simula nung umalis ka I kinda need some time to think and be alone kaya dito ako pumupunta" ok now its more obvious "AT dahil din kasi ang ganda ng place na to ayoko namang iwasan ng dahil lang ito yung tambayan natin dati sayang naman" di nalang nagsalita si jungwoo dahil alam niyang lalala lang ito.
"look jungwoo I'm sorry for everything. I'm sorry that I left you alone without saying anything or even explaining to you why I left so sudden. but knowing you you at least had a clue that it was about my family. right?"
"yes jaehyun I know. I know you had to leave because of your sister and alam ko namang wala kang magagawa dahil kailangan mo. so its fine I understand that you had to leave me for something more important."
clearly not. sino ba namang tao ang ok kapag bigla nalang mag ttext sayo ang jowa mo ng 4:23 am ng madaling araw para sabihin na aalis siya sa ibang bansa ng wala man lang explanation kundi 'I'm sorry'. then after that hindi ka nalang kkontakin ng 1 year tas boom! nandito na ulit.
"no woo you're important to me, very. I'm sorry, dapat nagpakita muna ako sayo at sabihin ang reasons ko why I had to leave but it was so urgent. and seeing you before I go and leave would be hard for me, so hard that I may even ask you to pack your things and go with me."
"pero alam naman natin hindi pwede yun. dahil nandito ang pamilya mo at paano mo din sasabihin sa kanila. I promise you that I had tried many times to call you and message you when I was there, but woo... doing that will make things harder for me when I'm there. so I didn't."
"so I decided not to contact you and just fix and explain when I came back and I'm back now woo. please let me fix us and give me another chance."
pinigilan ni jungwoo ipakita at ilabas ang mga luhang gustong makalaya. he needed to be strong, for now dahil masyado mabilis kapag pinatawad niya agad si jaehyun at maraming mali ang pwedeng mangyari kapag ginawa niya ito. so he blocked it all first.
"no jaehyun, its ok wala naman tayong kailangan pagusapan dahil its clear na nag break na tayo . tapos na tayo."
"what! no hindi pa tayo tapos woo dahil hindi naman tayo clearly nag break"
"what do you mean di tayo nag break? its so clear jae I mean iniwan at hindi mo ko kinausap for a year and clearly CLEARLY wala rin naman na tayong nararamdaman para sa isa't- isa" pagalit na sabi ni jungwoo ng siya ay di mapakaniwala sa sinasabi ni jaehyun. it was not verbal but they broke up right? "but I never stopped having feelings for you and will never do. woo I love you, you are my everything please" hindi nagsalita si jungwoo dahil sa mga luhang nakalaya nang tumutulo sa pisngi niya. pero agad niyang pinunasan ito at inayos ang sarili. handang umalis, he said one last thing before he turned over to leave.
"jae, our chapter is over" he felt and knew that it was over and he believed that this will not be fixed anymore, maybe it will but them being together again was out of the questions he had. he was certain but jaehyun didn't think any of that. kasi alam niyang mahal niya si jungwoo at gagawin niya ang lahat para makuha siya ulit. he stepped forward holding jungwoo's hands tightly but enough for jungwoo to know that what he will say will make his thoughts change.
"then lets make a new one"
when a chapter is over, you make a new one until you finish the whole book.
-meh
YOU ARE READING
2nd Chapter [JaeWoo]
Fanfiction"I promise not to give up on you" "and I promise to do everything not to make you give up on me" a jaewoo filo au wherein akala ni jungwoo tapos na ang chapter in life niya with jaehyun but never knew that he'd still have a new chapter with him wil...