“Huy, Bea! Uuwi na ba tayo?”
Napatingin ako sa kaibigan kong si Shai. During normal days, sabay kaming umuwi. But this day isn't normal! Finals na ngayon ng tournament between our uni and St. Dom.
“You can go home without me, Shai. May usapan kasi kami ng kapatid ko na aalis kami after class.” Pagdadahilan ko sa kanya.
She doesn't know what I am up to these past few days. Natatakot din akong ipaalam 'to sa kanya. She might think I am crazy. But definitely, I think that I am.
Hindi na siya nangulit. Agad akong nag-ayos ng sarili tsaka lumabas ng classroom. Sabay kaming naglakad palabas ng uni. Nang nakita ko ang driver nila ay nagpunta ako sa sakayan ng tricycle.
“Sa St. Dominic po, kuya.”
Saglit lang ang byahe dahil malapit lang ito sa university namin. Greatest rival ito ng university namin pero marami rin akong naging kaibigan sa university na yun.
“Beatrize! Dito ka, bilis!” One of my new friends said. Naeexcite akong dumalo sa kanila tsaka tiningnan ang players sa court.
Damn, ang lapit namin kay Dwight! He really looks soooo good. He's kinda sweaty dahil nagppractice siya kanina pa but ang bango niya pa rin tingnan.
“Go, Dwight!” Sigaw ko. I don't know if he heard me. Ang ingay kasi ng paligid, nakakainis.
“Hi, Beatrize! I thought you're here dahil sa uni natin but it turns out na you like Dwight from St. Dom.” Napatingin ako sa likod ko dahil may kablockmate ako na kumausap sakin.
So what kung sa kalaban ng uni namin ako kakampi? Men from our uni are all trash!
Mainit ang mata sa akin ng mga tao dahil sikat ako sa uni namin. But I don't care! Hate me all they want, wala akong pake dahil hindi naman sila si Dwight.
“Ex mo si Ivan, 'di ba?”
Hindi ko sila pinansin dahil magsisimula na ang laro. Yeah, captain ball ng uni namin si Ivan. Si Dwight naman ang captain ball ng St. Dom. Ivan was my ex and nagsisisi ako na pinatulan ko siya. What a waste of time and effort! Tinarantado lang naman ako non!
“Go, Dwight! Win this game!” Sigaw ko ulit. Pero nagulat ako nang napalingon ito sa gawi ko.
“OMG, Beatrize!” Tulak sa akin ni Cess. Sobrang bilis ng tibok ng puso ko. He's so good! Sobrang gwapo, ang maskulado, matalino, athletic, lahat nasa kanya na!
“Chill ka lang, Bea. Everyone knows na ex ka ni Ivan and we know na gusto nilang iniinis ang isa't isa.”
Hindi ako nakinig sa sinabi ni Ara. Like, why? Hindi naman siguro ganoong tipo ng lalaki si Dwight! Hindi ko nalang pinsansin ang sinabi ng mga kaibigan ko at sinuportahan na lang si Dwight.
Mabilis na natapos ang laro. Students who were from our uni are looking at me when they saw me jumping dahil nanalo ang St. Dominic. Pero wala na sila doon! They can gossip about me and I don't care about that.
“Kapag nanalo sila Dwight next game, champion na ang uni natin!”
Tumakbo ako papunta sa court. Isang laro nalang, champion na sila. I hope na siya rin ang MVP! He's the greatest player for me!
“Hi, Dwight!” Kinakapos na ako ng hininga sa kaba. He's tall. He's my ideal guy. His shoulders are so perfect. I really want him so bad.
“Hey.” Wika niya tsaka lumingon sa akin.
My mind went blank. Ito na yata yung napapanood ko sa kdramas. Yung nagsslow motion lahat at siya lang ang nakikita ko. Kahit ang mabilis na pagtibok ng puso ko ay naririnig ko na! Wake up, Beatrize!
BINABASA MO ANG
as you walk away (one shot)
Teen Fictionit pains me to see you walk away pero siguro... siguro dapat ko munang mahalin ang sarili ko nang mas higit sa naparamdam ko sa'yo.