Prologue

3 2 0
                                    

It's been weeks since I started dreaming about a man. I don't know but, the feeling feels so nostalgic. It's a mixture of pain, love and happiness. And every time I woke up I just found myself silently crying like I was mourning for something.

I started dreaming when my Grandfather gave me our family heirloom. It's a gold locket, it has different tiny gems attached to it. But, what's wierd is the picture inside it, it's my great grandmother, my great grandfather's sister and we look really identical. From our amber eyes, high cheekbones, rosy lips, chocolate color hair, everything.

It's my first time seeing a picture of her, actually. My grandmother's always saying that we look alike but I always shrug it off my mind cause maybe we just look alike. But now that I saw her picture, I thought I was looking at myself in the mirror.

Kanina pa ako naghihintay dito sa gilid nang kalsada. Nasiraan kasi ako nang sasakyan papunta sa ancestral mansion namin sa Rosa Gikos. Malayo sa syudad kaya wala pang sasakyan na dumadaan.

Habang hinihintay ko ang pagdating nang kuya ko ay may pumarang sasakyan sa harap ko. Hindi nagtagal ay lumabas dito ang isang lalaking kaedad ko lang ata.

I don't know but the moment he stepped out the car. My heart suddenly gone wild, but it feels heavy at the same time. It feels like sadness suddenly invaded my heart.

"Miss, are you okey?" his baritone voice made me shiver.

"Ha?"

"I said, okey ka lang? Kailangan mo ba nang tulong?" ulit nya.

"Uhm. My brother is on his way here from Rosa Gikos."

"Oh. Papunta rin ako sa Rosa Gikos. Gusto mo bang sumabay ka nalang saakin?" tanong nya. I don't know what happened to me pero nakita ko nalang ang sarili ko na nakasakay sa sasakyan nya.

"By the way I'm Keios Alante" sabay lahad nya nang kamay.

"Your a Alante?" gulantang kong tanong. Ang mga Alante ay isa sa mga mayayaman at malalaking angkan sa Rosa Gikos, tulad namin. In fact, ay katabi lang nang ancestral mansion namin ang mansion nila.

"Why? Do you know me?" nagtataka nyang tanong.

"Of course! I'm Alexa Diacrux, does it ring a bell?" sabi ko.

"What a small world. So your my neighbour huh?" mangha nyang tanong.

"Yup." I said. And just like that we're silent again.

Habang nasa byahe kami ay ngayon ko lang sya natitigan. He looks ruthless with those sharp jawline, brown eyes and disheveled black hair.

Natauhan lang ako sa pagtitig sakanya nang nag ring ang phone ko. Nang makita ko ang pangalan nang ni Kuya Lex ay parang binuhusan ako nang malamig na tubig.

Patay. Hindi pala ako nakapag paalam kay kuya. Kailangan ko na atang ihanda ang sarili ko pagdating ko. Iba pa namang magalit si Kuya Lex. Parang mangangain nang tao.

"SIREN ALEXANDRIA!" napapikit ako sa sigaw ni kuya. Pati si Keios ay narinig kaya sumenyas sya kung okey lang ako kaya tumango lang ako.

"Nasaan ka? Alam mo bang muntik ko nang tawagan sina Tita Pristine?" madiin na tanong ni Kuya Lex.

Si Tita Pristine ay kapatid ni daddy at kasulukuyan syang captain nang special force sa army.

"Sorry na kuya... Bagot na bagot na kasi ako. So I accepted keios' help for a ride." malambing kung sabi kay kuya. Lalambingin ko nalang si Kuya marupok rin naman sya pagdating saakin, para narin hindi ako masermonan mamaya. Naku. Takot ko lang kay Kuya.

Turbulent PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon