Nagdadrive ako papasok ng school. Its a sunny Monday morning. Nababanas ako. Ang traffic potaaa. Nang maggreen na ang light. Pinaharurot ko na tong sasakyan. Its either tatabi sila or mababangga sila. I don't care.
" Babyloves bagalan mo. Baka mabangga tayo. Alalahanin mo di ka pa marunong masyado"
" Its okay baby. I can handle it. Magaling ka atang instructor."
"I know. Hahahah Iloveyou" He smiled. His warm smile. He smiled like I'm the most beautiful girl in the world. He smiled as if I'm the only girl who makes him smile that way.
I shake my head. Paulit ulit. No. No. No. No. No. Nag eecho na naman yung boses nya sa pandinig ko. And that's not good. Its been 2years CK. Just fuck up that thought.
As I park my auto, binaba ko yung salamin. I fired up the cigarette. Just a stress reliever. Its been 2years since he left. Since he said that he loves me no more. Humits ako ng yosi nagbabara lalamunan ko. Hindi pwede. Im not going to cry. I'm crying everyday. He's happy now. I can see it. He's inlove with someone now. Its fine with me. Kung san sya masaya. Dun ako. Ganun ko sya kamahal. Ay minahal pala. I can survive this pain I promised.
"Naninigarilyo ka na naman" Sa isang iglap. Nawala sa pagitan ng daliri ko yung malboro red na sinindahan ko.
" Pangatlo na to oh Cassandra Kuulin! Di mo ba talaga ititigil yang bisyo mo?" Dagdag pa nya habang tinuturo ang mga filter ng sigarilyo. Hayss. Nakakarindi. Para syang pwet ng manok na putak ng putak.
"NO." Tanging sagot ko lang. Itinaas ko ang salamin ng kotse ko.
At lumabas. Naglalakad na ko papasok sa classroom. At alam ko kasunod ko sya. Si EJ. Si EJ na nagpupumilit na maging kaibigan ko. Ayoko naman. Lagi nyang kinukuha yung mga sigarilyong hawak ko. Taga baba ng kamay ko pag iinom ako ng alak. Taga harang sa mga lalaking nagbebenta sakin ng marijuana. Hindi sa ayako syang maging kaibigan di ako sanay. Puro mga babae kaibigan ko , at isang lalaki lang ang pinapasok ko sa buhay ko. SYA lang ang nagkakaisang lalaki na naging boyfriend ko. Iniwan pa ko. Wala akong masyadong kaibigan, meron pero highschool friends ko sila. Hindi na din naman ako masyadong nasama sa kanila kasi kaibigan nila yung taong iniwan ako.I shake my head. Umupo ako sa pinakadulong upuan mlapit sa bintana. Tumabi sakin si Ej. Nasanay na ko sa presence nya na nakakairita kaya di ko na din sya pinansin. Okay nga sya eh. Kaso ayoko magkaroon ng iba pang lalaking pinapahalagahan bukod sa Kanya.
"Ano na naman bang natakbo sa isip mo? Yang kukote mo talaga. Ang likot likot"
Di ko talaga sya magets. Di ko alam kung bat ganyan sya saken. Kaya ko sarili ko. Di ko kailangna ng tulong nya. Pero I'm thankful to him na pagnasabat sya sa mga thoughts ko eh naliligaw kahit papano yung ma naiisip ko.
Nagsimula na maglesson ang prof namin. Ang mga babaeng kong blockmates halos mabali ang leeg kakatingin dito kay Ej. Mga malalandi. May itsura nman si EJ kahit papano. Actually gwapo sya player pa. Pero hindi basketball. Soccer player. Ang nakakaattract talaga sakanya yung mata nya. Sabi nila pero hindi ko pa nakikita ng maayos kasi lagi ng nakakunot pagdating saken. Schoolmate ko sya simula highschool kaya medyo may background din ako sa kanya. Dati naman nagpapansinan kami at nagkakasama pa sa isang grupo pero simula nung mawala Sya.. wala na kong kinaibigan na lalaki pero hindi ako man hater. Hindi ko lang trip makipagkaibigan sa lalaki. Hanggang sa natapos ang subject na to. Okupado parin ang isip ko. Hanggang kailan kaya ako ganto. Kinuha ko ang bag ko at nagsimulang maglakad papunta sa kotse ko
Kumuha ako ng sigarilyo at sinindihan. Kelan ba ko natututong manigarilyo? Ahhh. 2years ago. Nung iniwan nya ko. Natatandaan ko na nung unang beses ako humawak ng yosi kinakabahan pa ko. Ngayon kulang na lang pagsabay sabayin ko yung sigarilyo sa bibig ko para mawala lahat ng stress na bumabalot sa buong pagkatao ko.
Hinahayaan ko lang hampasin ng marahan ng hangin ang mukha ko. Pumikit ako. Naaalala ko na naman ang mukha nya. Kelan ba ko makakausad ? Bakit parang kahapon lang tong sakit na nararamdaman ko eh 2years na naman nakakalipas. Kelan ba ko makakalaya sa nararamdaman ko? Gusto ko na makamove on pero lahat ng bagay at kahit san ako magpunta sya naaalala ko.
"Cassandra Kuulin. Panglima mo na yang sigarilyo tingnan mo. Ano ba. Kelan ka ba titigil? " napatalon ako sa gulat ng may
Isang gwapong nagsalita bigla. Ahh. Si EJ pala.
BINABASA MO ANG
Without Him.
RomanceWala pa kong maisip na title. hihihih. Gusto ko kase yung story naikot dun sa title, nalilito kasi ako sa mga stories na nababasa ko pag ang layo layo sa title. hahahaha