Chapter 1

9 1 0
                                    

Promise

"Kuya psst!" kanina pa ako sunod ng sunod kay kuya pero ayaw parin niyang sagutin ang tanong ko.

"Kuya naman why are you so maarte ba? I'm just asking you kung sino ba yung poging boy na kasama mo!" Inis na sabi ko. Kanina pa kasi nagiinarte eh ang init-init kaya dito sa garden. Buti siya sanay na sa initan tingnan mo ang itim nya nga eh.

Why so init ba kasi?!

"Hoy Anais ang bata-bata mo pa tigilan mo yun matanda na 'yon" matalim akong tiningnan ni kuya bago binalik ang tingin sa tinatanim niya.

"Why ba ayaw mo sabihin? Seven na ako kuya! Pwede na akong magboyfriend!" Pagmamaktol ko habang sinusundan ang anino ni kuya para medyo matakpan ako sa init.

"Ewan ko sayo Anais! Wag mo kong inisin at baka isabay kitang itanim dito." inis na sigaw niya sakin.

Nangilid naman agad ang luha ko. Why so hard siya sakin I said nothing wrong naman diba? So why? Sa inis ko ay kinuha ko ang hand trowel na nasa gilid at pinukpok sya sa ulo bago ako umiiyak na tumakbo papasok ng bahay para magsumbong kila mommy.

"Mommy! Daddy!" narinig ko naman ang paghabol ni kuya sa likudan ko kaya lalo kong binilisan ang pagtakbo ko.

"Mommy!" rinig ko na paiyak ng sigaw ni kuya kaya umiyak ako ng mas malakas.

"Mommy! Dad! Kuya is making alisputa me! Inaalispusta niya ako mom!" nauna akong makalapit kila mommy kaya agad akong yumakap sa kanila habang ngumangawa.

"Why is he so bad?" iyak kong sabi

"No mom! Dad pinukpok niya sakin yung trowel!" iyak din na sabi ni kuya ko

"Because he said ililibing niya ako. I just did that to save my life!" madramang sabi ko trying get mom and dad sympathy para si kuya ang mapagalitan, simple, because why me right?

"I didn't say that!" inis na sigaw ni kuya pero tinarayan ko lang siya bago umiyak ulit.

"Stop it you two!" Dad shouted angrily making our mouths shut.

"Kannon, say sorry to your little sister and you, little crying lady say sorry to your kuya, or else papaluin ko kayo parehas. You choose." mom said seriously while looking at both of us.

Tinarayan ko si kuya ganon din siya sakin. Ayaw ko na ako unang magsorry 'cause why me right?

Mom was about to say something when our doorbell rang. I saw ate Esang na nagmamadaling maglakad para silipin kung sino ang bisita.

"Ma'am, bisita daw sila ni Kannon." sabi ni ate Esang habang nakadungaw sa may pinto

"Mga classmate ko po ata yan, mom" napatingin naman ako kay kuya dahil sa sinabi niya bago ako dali-daling tumakbo para tingnan kung nandon si poging boy.

Nang nasa gate na ako ay isa-isa ko silang tingnan until my eyes landed to my boyfriend. I smile widely before opening our gate to let them in.

"Hi! Pasok na kayo. Welcome!" Mahinhin kong sabi sabay tingin sa boyfriend ko.

"Hi! Ngayon lang kita nakita new classmate ka ba ni kuya? what's your name? Tayo na hah!" masayang tanong ko. Nagulat nalang ako ng biglang humarang sa paningin ko ang likod ni kuya.

"Pasok na kayo! Wag niyo itindihin 'to, anak 'to nung taga kuha ng basura namin naiwan lang." Natawa naman ang mga kaclassmate ni kuya habang isa-isang pumapasok. Kukurutin ko na sana si kuya ng magulat ako ng bigla akong dinungaw ng boyfriend ko. Oh to the em to the G!

"Yes, I'm his new classmate, I'm Roux and no, hindi tayo." nakangiting sabi niya bago naglakad.

"What? Why naman?" nakasunod sa kanya kong sabi pero hindi niya ako pinansin. Tinulak naman ni kuya ang noo ko kaya napatigil ako.

"Stop it Anais bawal ka pang magkaboyfriend." sersoyong sabi ni kuya

"But why? I already have my first crush when I was five so that means I can already have a boyfriend now." nakanguso kong sabi habang pilit inaalis ang kamay nya sa noo ko.

Napasabunot naman ng sariling buhok si kuya na para bang naiinis na sa kakulitan ko.

"I said no" inis na sabi ni kuya bago sumunod sa mga kaklase niya sa may pool area.

Iiyak na naman sana ako pero nagulat ako ng may nagsalita sa tabi ko.

"I'll wait till your eighteen then by that time pwede nang maging tayo, Promise" He smirks at me before walking his way to where his classmate at.

I smiled.

"Wait for me then"






------------

Keep every promise you make and only make promises you can keep.

- Anthony Hitt

Lies in LoveWhere stories live. Discover now