WARNING: Mature Content!
KABANATA 1"HOW about, a cup of coffee?" Kagat labi ang ipinamalas ni Margarete Velhuma sa lalaking tahimik na nagbabasa ng libro sa loob ng silid aklatan.
"No."
Nais parin ituloy ng dalaga ang nasimulan niyang plano sa buhay kaya hindi siya magsasayang ng oras ngayon. "C'mon Mr. Haris," tila asong sunod ng sunod sa amo. Ngunit, wala paring kibo ang binata kung kaya't nagpatuloy ito sa paglalakad patungo sa kabilang hilera upang doon maghanap ng iba pang mga librong mababasa.
Bumakas sa mukha ni Margarete ang pagkadismaya, tsyak makakapatay ito ng gwapong lalaki nang wala sa oras. Sabagay, iyon naman talaga ang plano nito. Ang hanapin at patayin ang taong gumawa ng di-kanais nais na gawain dito sa mundo. Hanggang ngayon, nakatanim parin sa puso at isip ni Margarete ang pangyayaring iyon. Hanggang ngayon, binabangungot parin siya ng kaniyang nakaraan. Isa lang ang gusto niyang mangyari, ang pagbayarin ang taong nagkasala kaya pipilitin niyang mahulog ang loob ng binata upang matulungan nito sa kaniyang paghihiganti.
Huminto sa paglalakad ang binata saka kumuha ng isa pang libro, "as I said miss, hindi ko tatanggapin ang alok mo." Mahina nitong pagkakasabi.
"Why? E, hindi ba isa kang lawyer?"
"Yes!"
"Oh, then ano ang problema? Magbibigay naman ako kahit magkano!" Kunot noong saad ni Margarete.
"Wala namang problema." Tugon naman ng binata saka nagpatuloy sa paglalakad.
Mabilis namang umaksyon ang dalaga kung dahilan upang hinadlangan nito ang daraanan ng binata. "Alam mo, hindi kita maintindihan Mr. Haris!" Nagkibit-balikat ito saka kumagat sa kanyang labi.
She couldn't help but to try this things. Wala na siyang ibang choices kundi ang ipatikhim sa binata ang mapusok nitong halik. Naisip niya na baka sa paraang ito ay makukuha na niya ang atensyon ng binata. Hindi naman nakangawa ang lalaki sa higpit ng pagkakahalik ng dalaga bagay na naibagsak niya ang mga libro sa sahig.
Wala na'ring choice ang binata kundi ang makipagpalitan ng laway. Naramdaman nito ang init ng halik ni Margarete kaya muling nabuhay ang natutulog nitong diwa. Samantala, hindi magkanda-ugaga si Margarete sa nangyayari ngayon. Hindi siya makapaniwalang papatol ang binata sa kanya.
Mabilis na inalis ng dalaga ang eyeglasses nito habang tuloy parin ang paglalapat ng kanilang mga labi at dahan dahan niyang inibababa ang kaniyang mumunting kamay saka itinapat ito sa dibdib ng binata upang hubarin ang polo nito.
Naramdaman ni Margarete ang panginginig ng panga ng lalaki. Umismid lamang ang dalaga saka tuluyang kumawala sa pagkakahalik. Tumitig ito sa kumikinang na mga mata ng binata, "this is much better Mr. Haris."
Kitang kita sa mukha ni Margarete ang tagumpay matapos nito mahubaran ng polo ang binata. Hindi siya makapaniwala sa tumambad sa kanya. Well, this is great for her. Mas mag-eenjoy ito.
"Margarete!" Mahinang tugon ni Silas-Haris.
For the first time nitong tawagin sa pangalan ang dalagang ngayo'y lumalakbay ang labi pababa sa nag-iinit na katawan ng lalaki.
YOU ARE READING
I am Margarete (On-going)
Любовные романыTwenty-six-years old Margarete Velhuma has a deep curiosity about the crime she witness during her wedding day. She fell out of love because of the tragedy happened and that's made her whole life become miserable. Inspite of being weak woman, she de...