Chapter 9

AEOLUS didn't take his eyes off Salana who was encoding.They are here again inside Gavin's office.

“Has your annulment been processed?"Naputol ang pagmuni-muni nya sa sinabi ni Gavin na nakadekwatro ang binti nito habang nilalaro nito ang sariling kamay.

Gavin's one who knows he is married to Salana.Hindi nya sinagot ang tanong nito.

"Do you feel anything for her?Parang sira-ulo ka pabalik-balik dito sa oposina ,isinama mo pa ang batugan kung kapatid."Gavin annoyed.

They got the attention of Gavin.

"H–hoy anong sinasabi mon–I'm not lazy!"Reaksyon ni Argus na hindi tumitingin sa kapatid.

"Psh!"Ismid ni Gavin."That's not the issue here,ano Adamos hindi ka magsasalita?"

Binalik nya tingin kay Salana pero mabilis nyang binawi.

"I don't feel anything for her and she just a mother of my so–"

"Issue mo boy!Anong akala mo sa sarili mo?Artista?Walang taping dito,drama mo!"Argus scoffed at him.Aeolus annoyance grew.

"Ano bang pakialam mo?"Inis nyang tanong at tinapon ang unan malapit sa kanya pero nakailag agad ito.

Argus stood up and shook to look at him.He looked at him like he was a big fool.

"Have you ever seen Salana angry with you?Isn't it?She let you go because she ran out of patience on you.Who would wait seven years without a husband by her side?Si Salana lang diba?If you already have feelings for her, show it right away,hindi yung indenial ka.Mahirap makahanap ng babae katulad nya."Seryosong sabi ni Argus"Deal or  No Deal? I'll respect your decision ,Aeolus."Nakangisi na ito at hinihintay ang sagot nya.

He didn't have any emotion on his face and stood up to face Argus and he smirked.

"No deal,of course."He nonchalantly said.He diverted his gaze to Gavin who's seriously looking at him."Don't worry,I'll never bothered you here.Bukas aalis na ako."Huling sabi ni Aeolus at lumabas na sa opisina.

He secretly looked at Salana.Hindi ito inabalang lingunin sya.Napaismid sya at padabog na umalis.

Argus and Gavin shrugged.

"He's so prideful."Argus tack his tongue.

SALANA's staring at the two rings she was holding now.She saw it when she was cleaning her son's room.

She remembered that when she  and Aeolus were still married, He only wore it when they were in court but he immediately removed it from his hand and gave it to her.

She couldn't help but smile bitterly.She also stopped wearing the ring when she signed the annulment.Tinago nya ang mga singsing sa drawer.

Lumabas na sya sa kwarto at nadatnan nyang si Aeolus nakaakbay kay Salus na nanonood ng Coco animated movie.

Lumapit sya sapat na hindi dumikit kay Aeolus.Napansin din nito sa inakto nya at umismid ito.Maliit lang ang pwesto ng sofa nila.

"Mama tabi ka na lang sa akin."Salus tapped the sofa next to him."Papa can you move a little,uupo po si Mama."Pakiusap nito sa ama.