CHAPTER 02

0 0 0
                                    

*DALE's POV*
'
'
Nandito kaming lahat ngayon sa bahay, anong ginagawa ?
Syempre naglalaro ng mobile legends yung iba naman ay nag fafacebook katulad ko.
Yung iba naman ay naglalambingan katulad nila Stephen, Carlo at Shiro. Mga masasakit sa mata ang ginagawa nila powta.
Kate Anne added you on messenger
Agad ko namang tinignan ang profile ng nag add nanaman sakin sa messenger.
Napangiwi nalang ako ng labi ko pagka kita ko ng profile niya.
Isang babaeng hindi ko alam kung zombie ba o ano, basta nakakadiri.
Kate: Hi Lodi😍😊
Message niya pa isi-seen ko lang sana pero nag sunod sunod na ang chat niya.
Kate: Wag mo'kong iseen please
-Lodi talaga kita pansinin mo na ako oh.🙇💖
- Dale ? Uy 😢
- Lodi😭
Natatawa naman ako sa mga emojing nilalagay niya kaya pinindot ko nalang ang like.
Me: 👍
Kate: - Ay bat like ? Ang sad naman nun Josh. 😢
- Alam mo ba mukha kang koreano, gwapo mo para kang si Deej kaya Lodi kita eh galing galing niyo pa sumayaw 😍😊.
Bigla naman akong natulala sa tinawag niya sakin.
Joshua~ yan ang pangalan na pinaka gusto ko.
Dahil iisang tao lang ang tumatawag sakin nang ganyan.
Me: -Sinong Deej ?
-At pwede ba miss wag mo akong tawaging Joshua ? Dale nalang.
Habol ko pa, ayokong tawagin niya akong Joshua dahil hindi naman siya si Khay.
Si Khay lang ang pwedeng tumawag sakin ng Joshua, wala ng iba.
Kate: Ah si Dee J Altea ?
- Bakit naman ?😢
Sagot niya pa kaya binato ko si Dee ng unan.
"Ano ba dela Cruz ? Storbo kang hayop ka kitang may kachat ako eh."
Reklamo naman niya sabay bato ulit pabalik sakin ng unan.
Tinignan ko naman ang gago na ngingiti ngiti.
"Si Kate kachat mo nu?"
Tanong ko pa dito dahilan para magulat siya. Tama ako.
"Pano mo nalaman?"
Tanong pa nito kaya pinakita ko sa kanya ang chat namin ni Kate.
"So kilala mo pala ? Maganda ba?"
Tanong ko pa dito dahilan para umayos ng upo yung mga gago.
Si Carlo nga na nakahiga sa hita ni Michelle ay napaupo pa pagsabi ko ng maganda ba.
"Araaay Yenoh naman."
Daing naman ni Carlo dahil binatukan ito ni Michelle😂.
"Gago. Pagkarinig mo ng maganda tayo agad ah? Baka gusto mong malumpo ngayon din."
Banta naman ni Michelle kaya napabalik higa nalang si Carlo. Under yan kay Michelle, amazona ba naman eh. Katakot😂.
"Yeah maganda siya. At huwag kayong magugulat kapag nakita niyo siya."
Sagot pa ni Dee habang nakangiti.
Hindi kaya'y in love 'tong kaibigan namin ?
At kay Kate pa ? .
"Bakit bro ano bang itsura niya ?"
Tanong naman ni Stephen kaya binatukan din siya ni Nathalie.
Kaya ayokong mag girlfriend eh. Napaka selosa kasi ng mga babae tss.
"Maganda nga daw diba ? Ano tanga tangahan nanaman tay---ARAAAAAY CY MASAKIT GAGO ! "
Hiyaw naman ni Clyde dahil nilapingot siya sa tenga ni Cyrus.
"Tangina mo Fuentes ! Yung chocolate ko yang kinakain mo nu ? Gago ka!"
Inis kong sabi tsaka ko nailapag bigla ang cellphone ko. Hindi ko na nireplyan yung Kate tsaka nalang.
Ang gusto ko lang ngayon ay ang mabugbog ang gagong matakaw na'to.
"Ano bro-- hihi hati nalang tayo--wag kang madamot gago!"
Sigaw niya pa sa akin kaya pinakita ko sa kanya ang kamao at middle finger ko.
"Hahahaha yan sapakin mo na Dale."
"Oo nga sapakin mo na yung matakaw nayan."
"Perwisyo talaga yang si Clyde eh Hahaha."
"Sabi ko sa inyo eh dapat may sariling ref yung kupal na yan."
Sulsul pa ng mga kumag kaya yung gagong Fuentes ay ngumuso nguso pa na parang pwet ng pato.
Kadiri.
"Tanginamo walang hati hati dito gago mauubos mo nanga yan tapos hahati pa tayo? LUMAYAS KA DITO ! LAYAS ! BUMILI KA NG GANYAN DUN SA MALL KUNG AYAW MONG IBAON KITA SA HUKAY NG BUHAY ! BILIS ! "
"Oo na ito nanga ! Tangina damot damot."
Reklamo niya pa tsaka ito naglakad palabas ng bahay.
Yan ganyan nga, masunuring batang uto-uto.
"Yown maraming chocolate nanaman yang bibilhin niya Hahaha."
"Tanginang Clyde yan napaka takaw pero hindi naman tumataba."
"May bulate ata yung gagong yun eh."
"Ibibili ko nga ng pam-purga yung gagong yun mamaya."
Sambit pa ng mga kumag kaya nagsi tawanan kami.
Tama naman sila eh, napaka takaw ng gagong yun tapos hindi naman siya nataba siguradong may bulate yun sa tyan.
Painumin ko nga ng 10 pirasong pampurga yun.
Tignan natin kung hindi pa magsi labasan yung mga alaga nun sa tyan.
'
'
*CLYDE's POV*
'
'
Kagaya ng sabi ni Dale ay pumunta nga ako ng mall. Tangina napaka damot Chocolate lang eh.
Kumuha na ako ng cart para doon ilagay ang mga chocolate na bibilhin ko.
Pagkarating ko sa station kung saan ang mga chocolate ay agad kong pinangkuha ito.
Halos lahat ata ng chocolate dito ay meron ako. Tignan natin kung hindi magsi sakit ang mga ngipin ng mga kupal na'yon.
Pagkarating ko sa pinaka dulo ay ang huli kong nakuha ay ang mga Gummy worms.
Bibilhin ko narin 'to para solve na.
Agad kong tinungo ang cashier para mabayaran na agad 'to.
Hindi ko nalang pinansin ang mga taong nakatingin sakin kanina pa.
Nakakainis mang isipin pero tangina kasi naka sando at short lang ako na itim tsaka naka nike na tsenilas.
Isipin niyo yun ?
Ang gwapo at ang hot ko talaga 😉 .
(A/n: Tangina mo Clyde napaka hangin mo.)
Ito naman si Author ang kj. Sumbong kaya kita kay Dee sabihin ko mahal mo siya yieee.
(A/n: namo shatap ka lang Clyde kung ayaw mong mabaklas agad sa story na'to.)
Sabi ko nga Author. Maganda at Gwapo tayong dalawa😊.
(A/n: Maganda at Gwapo lang walang tayo, k bye.)
Tss.
Wag niyo na pansinin si Author, papansin talaga yan. Nakulangan yan sa tulog kaya ganyan yan.
Panay kasi ang stalk kay Dale at Dee eh. Tignan mo pati profile sa facebook mukha ni Dee na naka stolen😒.
Okay back to the story oyats.
Ito nanga binibilang na ni Ms.Cashier ang pinamili ko at kanina pa rin malagkit ang tingin niya sakin.
Alam ko namang hot ako pero hanggang tingin lang talaga siya.
"Kuya naman eh. Yung chocolate ice cream lang naman napaka damot mo talaga."
"Ano ba Kate ang kulit mo. Diba nga pinagbabawalan na kita sa ice cream? Dahil sa ice cream nayan ayun nabundol ka ng sasakyan."
"Eh kuya naman buhay naman ako eh."
"Buhay kanga paano nalang kung hindi kana nagising sa comatose mo na'yon abir ? "
"Eh dali na kasi Kuya pleaaaaaaaase."
Napangiti naman ako sa babaeng nasa di kalayuan habang pinipilit ang kuya niya na bumili ng ice cream.
Naalala ko tuloy si Khay.
Ganyan din siya saming sampo sa tuwing nag mamall pero syempre ako ang pinaka kawawa dahil ako palagi ang nabili ng ice cream niya😑.
Hayst naiisip ko nanaman siya. Nakakamiss lang kasi yung mga araw na'yun.
"Hasyt Oo na halika nanga."
Inis naman na sabi ng Kuya niya tsaka siya nito hinila pabalik sa loob ng grocery.
Ako naman ay tinignan ang cashier na kanina pa nagkwekwenta.
Tagal naman psh.
"14,875 po lahat Sir Pogi."
Sambit pa ng cashier habang nagpapacute kaya nginitian ko nalang.
Binigay ko naman sa kanya ang card ko para bayaran ang lahat ng pinamili ko.
Apat na plastic na malalaki lahat ng pinamili ko at puro chocolate lang ang laman hayst.
Pakahirap.
Agad kong kinuha ang card ko na inabot sakin ng cashier at may pasimpleng hagod payan sa kamay ko.
Hokage si ate.
Nginitian ko nalang ulit siya tsaka ko binuhat ang apat na plastic. Buti nalang at hindi gaanong mabigat.
'
'
*JAI's POV*
'
'
"Uy nandyan na si Clyde mga bro."
Nakangiting wagas na hiyaw ni Carlo tsaka ito umupo sa tabi ni Michelle.
"Sus ang sabihin mo makikiagaw karin mamaya ng chocolate isa ka rin sa matakaw eh."
Bored na sambit ni Cedric dito habang nagbabasa ng news paper.
"Bat mo alam Ced ? Galeng mo talagang maging mind reader."
Natatawang saad naman ni Carlo tsaka ito yumakap kay Michelle.
Sakit lang talaga sa mata ang mga ginagawa nila.
"YOOOOOWN ang daming chocolate."
Hiyaw naman ni Cyrus pagka pasok ni Clyde na naka simangot.
"14k nagastos ko dyan tangina."
Reklamo naman ni Clyde kaya natawa kaming lahat.
"Sino ba may sabing lahatin mo ang bili diba?"
Pambabara naman ni Michelle kaya inirapan siya ni Clyde, parang bakla amputa.
"Wag kang humingi dito Chelle sisipain talaga kita."- Clyde
" Takot ako sayo. Pag hindi mo ako binigyan dyan lulumpohin talaga kita."- Michelle
"Sabi ko nga bibigyan na kita. 'To naman hindi mabiro."- Clyde
"Ulol, akin nanga yang plastic tagal tagal ayaw pa ilapag."
Reklamo naman ni Michelle tsaka niyang kinuha ang plastic na hawak ni Clyde si Clyde naman ay napakamot nalang ng ulo niya.
"YUHOOOOO KAINAN NA ! HAHAHA"- Dale
" Tangina mo Dale bat mo binuhos ! "
Inis na sambit naman ni Clyde dahil binuhos lahat ni Dale ang tatlong plastic na dala niya kaya ayon--nag aagawan na ang mga gago sa chocolate na nagkalat sa mesa.
Syempre nakiagaw din ako, ano yun sila lang ? 😂 ..
Pagkatapos kong makakuha ng chocolate ko ay agad ko itong binuksan at sinaksak ang earphone ko.
Ayokong makinig sa mga kagagohan nila kaya mag papatugtog nalang ako masaya pa.
Agad kong pinLay ang kanta ng ExBattalion na Come with Me. Yung kantang 'to naalala ko dito si Khay, ginawan kasi namin ng step ang chorus nito eh.
Nagmuka man kaming mga baliw sa pagsayaw dito pero ayos lang atlis masaya kami.
Pero ngayon eto na perfect ko na ang step sa chorus kaya minsan ay sinasayaw ko na kapag trip ko.
Minsan nga kahit naglalakad ako bigla nalang ako napapasayaw kapag biglang naplay ang Come with me ng ExB.
Nagmumuka o napagkakamalan man akong baliw ng mga tao minsan pero hindi ko nalang pinapansin. Ang mahalaga importante😂
Gets niyo ?
Hindi ?
Bahala kayo, problema niyo nayun😂☝.
~~~~~~❤~~~~~~~
~to be continue
'
'
~like and share❤

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 26, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

FIVE HANDSOME AND MEWhere stories live. Discover now