MARCUS POINT OF VIEW.
"Marcus duty mo mamaya?"tanong sakin ni Jayden habang papalapit sakin.
Umiling lang ako at nakatingin pa din sa Papeles na hawak ko.
"Tara,punta tayong Sta.Piĺeña ang alam ko may bagong bukas na bar dun."iiling iling na lang akong natawa sakanya.
"You're a doctor Jayden dapat ikaw ang model ng mga pasyente natin na kaylangang protektahan ng kalusugan kaysa sa pansariling kasiyahan"mahabang wika ko kaya naman ay nginiwian nya lang ako.
Jayden is my Friend since highschool sabay din kaming nagcollage and pumasok sa iisang hospital na gusto namin hindi pa kami ganon ka-successful dahil mas madalas kaming napapagalitan ng Head Director ng Cleveld Hospital.
"Hindi na ako magtataka kung tatanda kang magisa tsk tsk."pangaasar na sabi nya at nilayasan ako.
"Nurse Vernice pakidala na lang ito sa office ko"sabi ko kay Vernice na nasa harap ko kaya naman agad nyang inabot yun at nakangiting tumango sakin.
Habang naglalakad palabas ay tiningnan ko ang oras sa relong suot ko mamaya kasing 2pm ay may operation akong kaylangang gawin.
sa ngayon gusto ko munang bumili ng coffee dahil simula kahapon ay wala pa akong tulog sobrang busy namin kahapon dahil sa naganap na aksidente sa tulay at puro kabataan ang nasaktan.
"Doctor Ludovico kahit walang tulog ay fresh na fresh kapa din ah"masayang bati sakin ni Serenity kilala ako dito dahil lagi akong napunta dito kapag nagugutom ako minsan na lang kasi ako umuwi ng bahay dahil nga sunod sunod ang gawain namin.
"Isa ngang Americano"nakangiting wika ko sakanya.
"okayy!!"
pagkatapos ng ilang segundo ay bigla na lang nagkagulo ang mga tao na nandito sa loob at kutang kita ko ang pagbagsak ng isang babae sa sahig pagkatapos nitong masampal.
"teka si Nurse Lyca ba yun?"bulong ko
Hindi pamilyar sa akin ang mukha ng babaeng nanampal kay Nurse Lyca dahil base sa pananamit niyo ay mukhang bago lang sya dito.Nakashades ito at nakahoodie na kulay itim sa pagkakatayo nya palang ay kitang kita mona ang lakas mg dating nya kahot sya ay babae.
"Why did you slap me?!"sigaw ni Nurse Lyca dito pero hindi nya manlang sya nito tiningnan dahil nakapila parin ito na tipong walang naririnig.
'Ibang klase.'
"aishhh you're such a b*tch!!"sigaw nyang muli dito lalapitan kona sana sila ng may pumigil sakin.
"please lang Marcus wag kang kj ngayon"natatawang sabi ni Jayden na mukhang ineenjoy ang napapanood nyang away.
"Bakit ka andito?"
"Sinundan kita hindi ka nagaaya eh"
bumuntong hininga na lang ako bago bumalik sa kinakatayuan ko kanina.
tumayo sa pagkakasalampak si Nurse Lyca at tinanggal ang hood na nakasuot sa babae na naging dahilan ng pagkahulog ng shades na suot nito.
Hindi ko masyadong makita ang buong mukha nya dahil nakaharap sya sa kanang bahagi at natatakpan ng buhok nya ang kanyang mukha.
"Look at me!!"inis na sigaw ni Nurse Lyca dito.
Dahan dahan syang hinarap ng babae habang may ngising nakaguhit sa kanyang labi.
tiningnan ko ang kabuan ng kanyang itsura ng maagaw ng paningin ko ang kanyang mata.....
'W-Wtf?!'
"Wow."bulong ni Jayden sa tabi ko maging ang ibang nanonood ay nakatingin lang sa mata nya na mukhang hindi pa makapaniwala sa nakikita nila.
Unti unting napaatras si Nurse Kyca ng tingnan sya nito.
"Her eyes is Different hindi ko alam na may nageexsit pa palang tao na magkaiba ang kulay ng mata"biglang singit ni Serenity habang hawak ang coffee na inorder ko pero hindi yun ang pinansin ko nanatili akong nakatingin sa mata ng babaeng ito.
Sa kaliwa ng kanyang mata ay kulay brown at sa kanan naman ay kulay asul kaya ang lahat ay hindi makapaniwala.
"neo jinjja jjajeung nanda."bahagya akong napaatras dahil sa lamig ng pagkakawika nya ng salitang ito habang ang mukha nya ay walang kaemo-emosyon.
'She's korean?'
(Translate:You're so annoying)
"What did you say?"kahit halata ang takot sa mata ni Nurse Lyca ay matapang pa din nyang nilapitan ang babaeng ito.
"meongcheonghan"
(Stupid)
PAKKKKKK!!*
sa isang iglap ay nakatanggap muli ng malakas na sampal si nurse Lyca ng naging dahilan ng pagkawalan nito ng malay agad naglapitan ang mga kasama nya sakanya.
"Omg!!"
"Nurse lyca wakeupp!!"
"That's so cool!!"sigaw ni Jayden kaya sinamaan ko lang sya ng tingin kaya bahagya syang napaatras.
inis kong sinundan yung babae ng lumabas ito ng coffee shop pagkatapos nyang suotin ang shades nyang nahulog nakapamulsa pa ito na parang walang nangyari.
"Hey!"sigaw ko alam kong narinig nya ako pero hindi sya manlang tumigil sa paglalakad mabilis akong tumakbo papalapit sakanya at hinablot ang braso nya.
"Aalis kana lang pagkatapos mong iwanan yung taong nawalan ng malay dahil sayo?"inis na tanong ko pero walang kahirap hirap nyang inalis ang pagkakahawak ko sakanya.
"nan sang-gwan-eobs-eo,gaejasig-a."
(I dont Care Bastard)
"I understand you!"pagkatapos kong sabihin yun ay agad syang ngumisi tiningnan nya ako mula ulo hanggang paa at bahagya pang natawa ng makita nya ang Id na suot ko.
"You're a doctor?edi pagalingin mo yung nurse dun,nae bangsigdaelo naga"sabi nya at tinaklob ang hood nya sa kanyang ulo.
(get out of my way)
"Aishh!"sigaw kona lang dahil sa inis.
ngayon lang ako nakaencounter ng babaeng katulad nya sa buong buhay ko.
______________________
DON'T FORGET TO VOTE AMD SUPPORT THIS STORY I LOVE YOU ALL!
PM ME IS YOU HAVE A PROBLEM ABOUT MY STORY.
YOU ARE READING
THE LEGEND OF CASSIDY
Mystery / ThrillerTHE LEGEND OF CASSIDY. Start ㅡOctober 21,2021 (2:40pm) __________________ sa Edad na onse anyos ay nakilala ni Cha Eun Min ang isang batang nag ngangalang Zailie Cassidy. Si Cha Eun Min ay nagmamayari ng sikat na kampanya sa lugar ng pilipinas at k...