SimulaI woke up early because it's my first day of being a senior high. Im just brushing my teeth when mom shout "Maxx are you awake na ba? Your breakfast is ready"
"I'll be there in 10 minutes mom!" i just dried my hair with a blow drier. Sinuot ko na yung uniform namin, and infairness bagay sakin, small fitted skirt na kulay dark blue at katerno naman nito white polo na may kwelyo at sa baba nito ay may nakatatak na 'ACLC'.
Dad ask me if i want to go in a prestigious school but i declined his offer, i want to save my money kasi gusto kong bumili ng bagong BMW I8.
Im just curling my lashes and put some winglines in the corner of my eye. I have a dark brown eyes. Thick and arch brows. Matangos ang ilong ko na nakuha ko kay mom kaya naman ay di ko na nilagyan ng contour. I put a bit darker shade of liptint into my heart shape lips, then i just tied my hair half pony tail because it's bagay to me.
'hmm' amoy pa lang nakakabusog na, pumunta nako sa dining table at naglagay na ng bacon and half rice sa aking plato. "Maxxine dahan dahan lang sa pagkain, you don't want to be bloated on your first day of school" dad said reminding me.
"Dad can't you see half rice na nga lang nilagay ko e" i said pouting. Tinawanan niya lang ako saka siya tumungo sa sala. Dad is always strict on our diet because he wants us to be 'healthy' pshh.
Im almost done when i realized na wala pa si Skie. "Mom where's Skie? Akala ko isasabay niya ko sa pagpasok?" i didn't think na maaga siya pumasok, ano pa nga ba maaasahan ko sa kanya as if naman na nauna na sakin yun. Don't get me wrong uh, maaga pa naman pero syempre it's first day what do you expect.
Hindi ko na inantay ang sagot ni Mom kaya naman ay umakyat nako sa room ng kuya ko. Walang pasabi ko itong binuksan at nakitang nakabihis na pala siya at mukang handa na ring lumabas. "Luna don't you know how to knock? Pabalang niyang tanong.
Grr nakakagigil talaga tong lalaking to kung di ko lang siya kuya e." Don't call me Luna empakto " saka padabog na sinara ang pinto. Skie is just 1 yr older than me kaya naman ay minsan ko lang siyang tawaging kuya.
Bumaba na si Skie at dumiretso na sa labas. Hindi ba siya kakain? Kumuha muna ako ng 2 eggsandwich para ibigay sa kanya yung isa bago sumunod sa kanya sa labas. Pagpasok ko sa front seat ay inabot ko sa kanya yung eggsandwich.
Mukang wala sa mood si Skie, ni hindi niya man lang ginalaw yung sandwich na binigay ko sa kanya. "Did Mitzy cheat on you?" out of nowhere na tanong ko. Pano ba naman kasi muka siyang pinagsakluban ng langit at lupa.
"No! Why did you ask?" agad niyang sagot sakin so kung hindi siya niloko o nag away baka najejebs siya.
“So natatae ka? Dat kanina ka---" napahinto siya sa tanong ko.
" Fuck ofcourse not, hindi ako natatae. May iniisip lang ako and please be quiet, mamatay tayo sa kaingayan ng bibig mo" grabe siya ang harsh mamamatay agad diba pwedeng madisgrasiya muna hahaha.
Nanahimik na lang ako at pinabayaan siyang manahimik. Parating na kami sa school ng ACLC dito sa Ildefonso. same school kami i'm gr 11 and his gr 12. Kilala siya dito sa school na to dahil sikat ang kanilang grupo sa pagiging bully at bukod don, lahat sila ay gwapo kaya naman hindi na ko magtataka kung bat sikat na sikat ang kapatid ko. Maganda lahi namin e.
"sabihin mo lang sakin pag may nangbully siyo dito, ako ang bahala siyo" wew kunyari sweet.
"Ikaw lang naman ang bully dito e, bye na nga" tinalikuran ko siya agad dahil alam kong madami pa siyang sasabihin, hinanap ko kaagad ang room na nasa sched ko.