Kiss
Asher:
Where are you? Are you still on your campus?
Asher texted me while I was reviewing in the library with some of my classmates. I'm currently in my 4th year of college now for my course, Legal Management.
Tahimik ako nagtipa.
Ako:
Yeah. Why?Nagreply siya agad.
Asher:
What are you doing? Who's with you?Ako:
I'm here in the library. I'm working on our report with my groupmates.Why?Asher:
Okay, I'm on my way.Napaawang ang bibig ko sa nabasa ko. Tinakpan ko ang bibig ko.
Ako:
Saan? Sa School. Bakit? You're busy right?Ten minutes pero di parin siya nagreply.
Nawalan nako ng gana magbasa. Dibale sa dorm na lang. Hindi talaga siya nag reply. Bahala siya.
Tumayo ako sa upuan. Niligpit ko ng dahan dahan ang mga gamit ko para di makagawa ng ingay.
Nagpaalam rin ako sa mga groupmates ko.
"Sandra, pauwi kana?" Salubong ng kaklase ko si Jerald pagkalabas ko ng Library.
"Yup, ikaw?" tanong ko. Inayos ko ang dala ko gamit pati ang iba ko dala libro.
"Yeah. Sabay na tayo," aniya. Lumapit siya sa 'kin. "Let me help you," alok niya. Sinalo niya ang ibang libro ko. Napangiti ako.
"Hays, salamat."
"You're welcome," aniya. Ngumiti siya.
Hala! Ngumiti si Jerald. Tas lumitaw pa ang malalim niyang dimples. Hala! Pabuhat narin kaya ako sa kaniya? Charot.
Gwapo si Jerald, e. Crush ko rin pero ayaw ko. Pag kasi naiisip ko crush ko siya, bigla kong naiisip ang asungot na mukha ni Asher.
"Hala, umuulan!" napasigaw ako ng biglang makaramdam ng patak ng ulan habang palakad na kami ni Jerald.
"Sandali, may payong ako." Taranta ani Jerald.
Tinulungan ko siya sa mga libro ko para makuha niya ang payong niya.
"Let's go!" Aniya. Binigay niya ang payong sa 'kin. "Ikaw ang humawak, ako na sa mga libro mo," aniya. Kumapit siya sa braso ko.
Tumango ako. Sabay kami naglakad palabas ng school. Naawa ako sa sapatos ko habang naglalakad kami sa sobrang basa.
Halos wala narin pala estudyante. Sabagay, mag gagabi na. Halos nasa 4th year narin namna ang pang night class kaya tahimik.
"May sundo kaba?" Tanong ni Jerald habang naglalakad kami.
Umiling ako nang maalala wala pala.
"Madalang pa naman ang tricycle ngayon. Samahan muna kitang mag abang. Hindi ko dala ang sasakyat ko, e. Maglalakad lang ako pauwi ngayon." Paliwanag ni Jerald. Sabay kaming lumabas.
"Ayos lang, salamat," ani ko. Lumapit kami sa waiting shield.
Tinupi ni Jerald ang payong. Kinuha ko naman ang mga libro ko muntik nang mabasa.
"Salamat sa tulong," sabi ko kay Jerald.
Tumango lang siya.
Napahawak ako sa braso ko nang makaramdam ng lamig.
"Nilalamig ka?" agad namna napansin ni Jerald yon.
Tumango ako.
Tumango rin siya. Binuksan niya ang bag at kinuha ang jacket niya. Lumapit siya sa likod ko.
BINABASA MO ANG
The Unconditional Love (Politics Story #1)
RomanceSabi nila, Love is the most Dangerous. Pero hanggang saan ang takot mo? Hanggang saan ang kaya mo? Tutuloy ka parin ba? Kahit alam mong hindi ka sigurado kung makakaya mo.