"Ginusto mo yan."
He was looking at me habang binubuhat ko ang maleta ko paakyat sa second floor ng condo nya. Oo, may condo ang mokong at nasa Arwega kami.
"Eh kung tinutulungan mo kaya ako?" I said.
Bat ba kasi ang daming pinake ni Yaya na damit? Nandito lang naman ako for two days para sa conference ng merging.
"Bat kase nagpabida kapang dito ka matutulog? Pwede ka naman maghotel." He said while scrolling thru his phone at naka de-kwatro pa sa living room nya.
Inirapan ko nalang sya at umakyat uli sa hagdan ng..
"SH*T!" Damn! I missed a step.
Ready ng bumagsak yung ulo ko pero laking gulat ko ng bumagsak ako sa dibdib nya. The firm muscles in his chest. Ramdam na ramdam ko. Ramdam ko yung buong katawan nya.
Alam mo yun? Yung pareho kaming nakatihaya? Tapos.. Tapos..
"Ugh.. I can.. feel.. it.." I said, ang awkward!!!!!!!!!
Tiles! Lamunin mo na ako! Syempre walang lupa dito, tiles lang..
"You should be careful." at itinulak nya ako.
Tumayo ako at inayos ko ang sarili ko. Agad naman syang bumalik sa pagkakaupo nya.
"Eh kung tinulungan mo kase ako, edi sana--"
"Edi sana hindi kana nag punta dito." He cut me off.
"Bakit ba ayaw mo akong nandito?" I said.. Kase pansin ko kanina pa nya ako tinataboy.
"Baka hindi ako makapag pigil"
He was murmuring something pero hindi ko marinig kainis.
"ANO?!"
"Wala, kunin mo nalang yung kailangan mo sa maleta mo. Ako nalang mag aakyat mamaya." He said and continued scrolling again.
Sinimangutan ko nalang sya at sinunod ang sinabi nya..
They plan to held the wedding first before the announcement of the merging. Syempre, it would be too obvious kung merger tapos marriage. Baka hindi pa maging maganda sa mata ng investors if they don't see a bond at first.
I never heard anything from PJ since the last time he called. I bet he's on his way home now. Same as Nikko. I kept on texting him but still no answers. Baka busy sa buhay nya kasama ang mga chikabebe. I don't wanna interrupt that.
The conference was at 7pm and it was a dinner party. Sinuot ko nalang yung black na fitted gown na bigay ni Mommy when she went to London. Bukas yung likod nito at bakat na bakat ang korte ng katawan ko. The slit was almost reaching my under wear sa sobrang taas nito. I just do a messy bun on my hair, pair of round pearls and light make up. Viola! Mukha ng kagalang galang. Kanina kase ang dugyot ko dahil sa lipat bahay serye ko.
*Knock*
"Nandito na sundo naten, kaya ba yan today?" I heard him shouting outside the door. Hanep yung moodswings nito no? Minsan makulit, minsan suplado, madalas bastos.
"Yeah, I'm done.." Isusuot ko na sana ang necklace ni lola kaso hindi ko naman maabot yung likod. Ang hirap kse nya ipasok.
I reached the door para ipakabit kay Cyro and to my surprise..
I saw him standing in the railings of the stair near my door. He's wearing a gray tux at malaglag panga nyang brushed up na buhok. Damn! He's so hot.
He was also looking at me as if I am a ghost.
"C..Can you put this?" I said and walk towards him.
Lumapit ako sa kanya pero umiwas sya ng tingin.
"Dun mo na yan ilagay sa sasakyan, tara na." He said at nauna ng bumaba ng hagdan.
Wow ha! Sobrang generous mo naman talaga Cyro Liandro! Ang sarap mong tirisin.
Tinuloy ko nalang ang pagkakabit ng necklace at nag give up nalang ako. Nilagay ko nalang sa purse ko para if ever may kakilala ako mamaya, sa kanya ko nalang ipapalagay.
Nakapark na sa labas ng condo ang limousine ng Harbor.
I saw him standing in front of the door waiting for me..
Oo, ang gentleman talaga ano? Iniwan ako mag isa sa condo at nauna ng bumaba,
"Ang tagal mo." Pag sasalita nya at binuksan ang pinto.
Inirapan ko sya and head inside.
5 minutes away lang yung hotel para sa conference pero kailangan talagang naka limou kami para sa grand entrance.
Pag kadating namin sa hotel, hinila ako ni Cyro palapit sa kanya. Literal na hila dahil pansin nya ang mga mata ng ibang tao na nakatingin samin, sakin..
"You stay closer to me." Pabulong nya. I just rolled my eyes dahil wala naman akong pake sa sasabihin nya.
I saw Mommy malapit sa entrance ng event center nila she was holding a glass of wine habang nakikipag usap sa isang foreigner. I was about to walk towards her pero hinawakan ni Cyro ang kamay ko. He intertwined it with his.. WTF!
I looked at him pero he was seriously facing the crowd that was also looking at us.
"Nandito na pala sila." It was his Dad.
Mas lalong humigpit ang hawak nya sakin at ramdam ko na ang pamamawis ng kamay nya at panlalamig nito. Napatingin ako pabalik sa kanya, he was tensed.. By the way his cheeks were wiggling while smiling, I know.. Halos mapabuga nga ako dahil na tatawa ako sa itsura nya. Its like, gusto mong tumae pero hindi pwede dahil walang CR.
Hinawakan ko sya sa braso sa kabilang kamay ko as if were close.. Napalingon naman sya sa kamay ko at sakin.. His eyes were so confused.
"I got you." I smiled.
Pag lakad namin papasok sa event ay agad namang nagsi-batian ang mga tao. May ilan akong kilala dahil sa empleyado ito sa company namin. Meron din ilang kamag anak si Mommy at mga close friend slash business partners nya. Yung ngiti ko, malapit na maubos dahil hindi naman ako nakapag baon ng madami. Isang maleta lang yung nadala ko no! Hindi naman ako sanay makipag plastikan at bihira lang ako isama ni Mommy sa business gatherings katulad nito.
We have a reserved seat near the stage and it has our names on it.
Dumeretso kami don..
As we walk, nagulat ako ng may biglang humawak sa braso ko..