CHAPTER5:
Nandito kami ngayon sa dorm. Pinayagan kami ni HM na magstay sa iisang dorm. Kaya tiyak wala nang makakapagpahiwalay sa aming tatlo."So ano ba yung gusto mong itulong namin sayo?"
Tanong sa akin ni Kean habang nakahiga kami sa kanikaniya naming kama.
"I need to find my Father..nandito lang siya sa Hidden World!"
Nagulat sila sa narinig at biglang napaupo.
"Paano ka nakakasiguro?"
"Basta..alam ko nandito siya..ano tutulungan niyo ba ako?"Nagkatinginan muna silang dalawa bago tumango.
"Pero di natin yun magagawa kung mananatili tayo sa baba..we have to succeed at maabot ang pinakamataas na rank..this is not only for me right..para din naman sa inyo..youve been here since last year..no offense pero..kailangan niyo na ring lumaban this time!"
Litanya ko. Nagisip pa muna sila bago sumagot.
"Pero mahirap naman yata yon!"
"Mahirap kung di susubukn!"Nagkatinginan nanaman silang magkapatid saka ngumiti sa akin.
"Game kami diyan..basta walang maiiwan sa atin!"
Sagot ni Keana. Kaya napangiti ako.
Now lets the real battle begin.
Kinabukasan ay maaga kaming nagising para magtreining.
Kung ang physical combat ang paguusapan ay hindi nagpapahuli ang magkapatid. Sa isang taon daw kasi nila rito ay ito lang ang nagagawa nila.
Habang ako sanay na rin sa ganito dahil nga isa akong gangster at nagaral din ako nito to protect myself.
Nagtetreining kami tuwing umaga bago magsimula ang subjects at sa hapon naman pagtapos na ang klase.
Mabilis lang namang lumipas ang oras at araw.
Naging abala kami sa pageensayo. Hindi na nga namin namalayan na isang linggo na pala ang lumipas.
Nasa hardin kami hinihintay si Ms. Lilien habang nakaupo at naguusapusap.
Nang dumating ang grupo ni Lorein. Ang NoVA LEAGUE. Sila pala ang pinakamagaling at malakas na grupo sa buong Knight Academy. Nahiya tuloy ako dahil sa inasal ko noong unang araw ko silang makilala.
"Nabalitaan ko nagtetreining kayo?"
Bungad sa amin ni Lorein.
"Ah opo..kayo ano pong sadya niyo rito!?"
Sagot dito ni Kean.
"Were here to help you!"
Sagot naman ni Tammy. Shes the madaldal girl with Green eyes.
"H.help? Kami? Nako nakakahiya naman po!"
"Nako wag na kayong mahiya..its our pleasure to teach you all dahil nakilala kayo sa buong Academy dahil sa pagpupursige niyo!"Mahabang litanya ni Spirit kay Keana. Si Spirit naman yung Blonde ang buhok na may White na mata. And also Shes blind.
"Wag na kayong umarte..kayo na nga tong tutulungan!"
Sabat naman ni Enzo. Siya naman yung may Brown na mata at buhok. Siya ang kilalang playboy at pasaway sa academy.
"Tss kung ikaw lang din edi wag na nga lang!"
Sagt dito ni Tammy.
"Bakit kaba sumasabat di ikaw kausap ko!"
"Bakit ikaw din ba kausap ko...nienienie!"Pagaaway nilang dalawa. Habang iginiya naman kami ni Lorein sa space ng Hardin at doon nitrein.
Hindi na rin dumating si Ms. Lilien at ang iba pa naming teachers dahil mga buisy daw ang mga ito. Pero sa palagay ko naman ay sadyang hindi sila ummatend to gave us time to trein. Ang babait nila diba.
Mabilis lang na lumipas ang oras. Wala na ang Nova kaming tatlo nalang ang natitira rito at sinusulit ang gabi. Madilim na kasi at sa palagay ko ay alas siete na ng gabi.
Nang sa wakas ay makaramdam ako ng pagod.
"HOY.HOY mauuna na ako!"
Paalam ko sa kanila.
"Um..susunod nalang ako!"
"Ako din mamaya na ako!"Sagot nilang magkapatid kayat napatango nalamang ako.
Aalis na sana ako nang sumigaw si Kean.
"ELI WAIT!"Sigaw niya saka tumakbo palapit sa akin. Kunot noo ko suyang binalingan ng tingin.
"Bakit!?"
Tanong ko. Nagtaka pa ako dahil pinagmasdan niya lang ang kaliwang mata ko habang kapit ang magkabila kong braso.
"Nakita ko nagbago ang isa mong mata..!"
Sambit niya nang sa wakas ay bitiwan na niya ako.
"Hah?"
"Sure ka ba Sis..wala naman akong nakita e!"
"Sure ako..mero saglit lang kasi bumalik ulit siya sa dati!"Kahit nagtataka isinawalang bhala ko nalang iyon baka guniguni lang ni Kean yon.
"Tss imagination mo lang yon..gutom lang yan!"
Sagot ko sa kaniya at tuluyan na akong umalis.
But the truth is naapektuhan talaga ako sa sinabi niya. Atleats it motivate me na may kapangyarihan din ako kagaya nila.