Prologue

15 1 3
                                    

Prologue

"Hello Elyse! andito na ako matagal ka pa ba?" sambit ko sa kausap ngayon. "Eto na malapit na! kakapasok ko palang at na-traffic ako. I'll just park the car somewhere. Just wait me there I'm coming" sagot nito.

Habang hinihintay ko si Elyse naisipan ko na rin na umorder ng maiinom naming dalawa. Dumiretso ako sa counter atsaka umorder. Alam ko na magrereklamo iyon kapag walang drinks pagdating niya.

"Hi ma'am what's your order po?" tanong ng babaeng staff saakin.

"Uh one Strawberries & Cream and also one Java Chip frappe too" sambit ko. "One Strawberries and Cream and also Java Chip, that would be 370 pesos po in total" ang saad nito.

I took my wallet out and pull a 500 peso bill to pay. Kinuha niya iyon at kaagad na sinuklian. "Give me 10 minutes po to prepare your order. Thank you" sagot niya.

Habang hinihintay ko ang mga inumin di ko maiwasan na ilibot ang paningin ko sa buong shop. Still the old one na lagi naming pinupuntahan noon. I'm starting to remember that old times again.

Bahagya akong napailing dahil roon." Stop thinking about it again Astrid! Nakaraan na ang lahat ng iyon, It's been years already just move forward" I whispered to myself.

But how can I? Every part of that memory still lingered in my mind. Paulit-ulit na bumabalik sa isipan ko sa tuwing may makikita na nagpapa-alala nito saakin at sa mga nangyari noon.

I sighed. I should stop. Kinalimutan ko na ang mga iyon and besides I'm starting again. Maybe the little things that reminds me of the past are nothing na dapat ngayon.

"Here's your drinks ma'am" Natigil ako sa pagmumuni-muni ng tinawag ng staff ang atensyon ko. Kaagad ko itong binalingan ng tingin.

"Thank you"saad ko atsaka inabot ang drinks. Agad ko itong kinuha upang dalhin sa table namin. Pagtalikod ko di sinasadyang natapunan ko ang babeng nakasunod ng pila saakin. At dahil roon ay nakaagaw agad ito ng atensyon sa ibang customers sa shop.

Natapon ang drinks sa damit niya na kaagad na gumawa ng matsa. I panicked and didn't know what to do. Agad-agad akong humingi ng tawad rito.

"Omg I'm so sorry Miss! I didn't mean to spill the drinks on you" pag hingi ko ng tawad sa babae.

I immediately looked for a handkerchief in my bag and dali-dali kong pinunasan ang inumin na natapon sa damit niya. She's wearing a white dress and the stain won't come out. I am doomed.

"No no its okay, I'm fine don't worry" saad nito ng nakangiti. "I'm really ok pero it's just cold and sticky" dagdag pa niya.

Kaagad na nawala ang kaba sa dibdib ko ng magsalita ito. Mukha itong mabait kung kaya't nakahinga ako ng maluwag pero nag-aalala ako sa kalagayan niya. Her dress is ruined. And I don't know what to do.

"I'm really sorry sa nangyari. I should pay for the damages. Just wait me here at bibili ako ng pamalit" ang sabi ko sa kanya.

Napatayo agad ito atsaka ako pinigilan. "No! I'm really fine. My boyfriend is just near and he has an extra shirt and a jacket on his car. Pwede ko iyong suotin. But I'm also worried about you. You stained yours too." pagkasabi nito ay kaagad na napatingin ako sa suot ko.

"Magpapalit nalang ako sa restroom" sabi ko. Ngunit naalala ko na wala pala akong dalang damit dahil magkikita lang kami ni Elyse ngayon and that girl is nowhere to be found.

Lumapit saamin ang dalawang staffs ng shop. Agad itong nag offer ng extra white shirts saamin. Tinanggap ko ang isa at agad na nagpasalamat. I noticed that the girl dialed someone in her phone. Baka siguro yung boyfriend niya.

"Hey love! Sorry for waiting, something happened here while I was ordering. Can you pick me up and bring me a pamalit?" sambit nito. "Yeah the extra one sa car mo. I'll wait for you here, Thank you" at in-end ang tawag.

Maya-maya ay kumuha ang isang staff ng mop para linisin ang natapon na drinks. Nilapitan ko ito at kinausap na kung pwede ako nalang ang maglinis nito dahil sa nangyari.At first ayaw niya kase it's not our job daw but after convincing her she gave up and give it to me and I finally started cleaning.

Napansin ko na pumunta yung babae sa may entrance ng coffee shop. Maybe she's waiting for her boyfriend. I focused myself in cleaning while waiting for Elyse. That girl, pinaghintay na naman ako. Ang sabi niya malapit na pero kalahating minuto ng wala.

"Hey love! Eto na shirt mo. Let's go para makapagpalit kana" the man said. That voice, bigla akong nanigas sa kinatatayuan ko.

"N-no it can't be! M-matagal na siyang wala. Astrid it's not him baka kaboses niya lang!" I tried convincing myself while tears starting to form in my eyes. Pinipigilan ko ang sarili ko na humarap sa pwestong iyon dahil alam kong hindi siya iyon. Subalit tinraydor ako ng katawan ko at dahan-dahan na humarap sa kanila.

"Sure let's go, it's kinda sticky na rin talaga. I'll change in your car nalang kase baka maraming tao sa restroom ngayon, alam mo na weekdays" sabi ng babae at saka sila umalis.

Doon ko na tuluyang nabitawan ang mop na hawak ko at napasalampak sa sahig habang nakatingin sa kanilang dalawa na tuluyan ng nakaalis. I can't stop shedding the tears that I've been holding back earlier. That face that I longed for, that voice na matagal ko ng di naririnig. It's him!

The man who promised me to be there by my side kahit anong mangyari.

Ang lalaking bigla nalang nawala ng parang bula.

The man na iniwan ako bigla ng walang pasabi.

That man is Lucas Davin, my husband

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 03, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Forgotten LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon