The Frog Princess: JANINE's STORY

192 4 0
                                    

FROGS..

Ung mga hayop na may maliit, medium at malaki,

malansa,

maingay tuwing tag-ulan,

ang lakas makapanakot sa titig pa lang,

at higit sa mataas tumalon. -_-

JANINE's STORY

"JANINE! Tapos mo na ba gawin ung pinapagawa ko?" imik ni Mike pagkatapos magbura nang  blackboard.

Si kuya MIKE nga pala ang aking napakagaling na kaibigan, kapitbahay at kuya-kuyahan. Idag-dag pa na siya ung president sa klase nami.

"Tsk! ANO BANG PROBLEMA MO AT KAILANGAN PANG SUMIGAW? EH TAYO LANG NAMAN ANG TAO DITO SA ROOM AH!" sorry ganyan talaga ako ka bargas at sobrang magalang sa kuya Mike ko. Naman kase kung hindi lang siya ung kaibigan ko hindi na ako magpapaiwan dito para tulungan siya sa ginagawa niya. -_-

"Aba? Hindi ako sumisigaw! ikaw nga jan." sagot niya habang papalapit sa akin

"ewan ko sayo! Ang gulo mo -_-" sagot ko sa kanya at nagfocus na lang ulit sa ginagawa ko.

Ok busy lang naman kasi ako dito sa pag poprogram nang gagawin namin sa school fest. Nag volunteer na kasi akong tulungan siya dahil sa wala naman ibang tutulong sa kanya kundi ako.

Ung ibang officers?

Naku himala lang ang makakagawa nang paraan para tumulong ang mga un. Ibinoto lang naman kasing president tong si Mike dahil sobrang responsable kaso may attitude at un lang ung dahilan kung bakit wala siyang ibang kaibigan kundi ako.

" Patingin nga niyang ginagawa mo." tapos sabay hila dun sa papel.

" Oi di pa ako tapos!" Pag mamaktol ko at inaabot ung papel sa kanya.

"Hmm.. assembly, parade, opening of different clubs.. etc. etc. and school play, evening dance. Ok na to. sapat na to sa dalawang araw." sagot niya sa akin tapos hinawakan ako sa ulo. " Ang galing talaga nang alaga ko"

"tse! ano ako ASO?" sabay hampas ko sa kamay niya at nagpout. "pwede na naman ang simpleng THANK YOU ee."

"Hahaha ok tara na umuwi. 6 na baka hanapin ka na sa inyo." ok dinedma ung reklamo ko. Kainis talaga tong taong ito.

"nakakainis ka talaga!" imik ko sabay suot sa nung bag at lumapit sa kanya.

"Haha alam ko naman na kahit gaano ka kainis sa akin di ka lalayo kasi ako ung crush mo :)" sagot niya sa akin sabay wink.

The Frog Princess: JANINE's STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon