Chapter 1

34 3 2
                                    

"Ganda sigurong mag club mamaya sa BGC," Sycanith said while checking her phone. Sycanith is a party girl kaya marami siyang clubs na pinupuntahan, habang ako naman ay tamang ilag lang sa mga plano niya na sumama ako sa kaniya.

"Club ulit?" Keeno asked annoyed. Si Keeno lang ang laging kasama ni Sycanith sa club, lalo na't alam ko na may feelings si Keeno kay Sycanith pero ayaw n'yang aminin, dahil torpe s'ya. Parang bodyguard ni Sycanith si Keeno dahil palagi siya nitong sinusundan, lalo na no'ng nasa med school kami, more like a dog bodyguard kaya nakakatawa siyang tingnan palagi sa tabi ni Sycanith.

The ER has many patients today, buti na lang at may time kaming makakain ng lunch namin, kahit 3:30 na ng hapon ang time ng lunch namin. Binigyan lamang kami ni Nurse Hera ng 30 minutes para kumain ng lunch namin, so we have time to have some little rest before we go back in the ER.

"Eh 'di wag kang sumama! Mahirap ba 'yun? Ikaw Wem? Clubbing tayo mamaya?" Pang-aaya ni Sycanith sa 'kin, so I immediately shake my head saying that I will not come with her.
To be honest, I'm a heavy drinker, but now that I'm busy saving patients. I have no time to drink and to have fun, lalo na't buhay ng tao ang nakasalalay sa mga kamay ko.

Back in my college days, I was a party girl like Sycanith. Actually, me and Sycanith met each other at the bar, when me and Keeno were simply enjoying drinking with our classmates. She came to our table drunk, because her boyfriend bailed her.

A minutes had passed, another announcement came. Kaya nakinig kami agad ng mabuti.

"We need assistance in the ER, again, we need assistance in the ER," a voice from the speaker said and my phone beeps, so I immediately take it from my pocket and look at it. It was a message from Nurse Hera, from our gc in the ER Department.

Head nurse: tanders #1
Dr. Sanchez, Dr. Saldivar, Nurse Alvarez! Break time is over, mamaya na tayo magpahinga.

Dr. Roez, Dr. Baes, Dr. Dela Cruz, and Nurse Montecarlos to the ER.

"Hali na kayo," tawag ko sa kanilang dalawa at linapag sa lamesa ang hindi ko naubos na kape at tumakbo na. They're both following in the back, pero nauna akong makarating ng ER.

Maraming patients ngayon lalo na't friday, napailing nalang ako ng makita kong may isang pasyente na naman ang pumasok sa ER so I immediately took that patient. It was a girl in her mid 20's, has an arrhythmia and she was currently here in the ER because she was involved in a car accident.

"How is she Doc.?" His boyfriend asked me, naka police uniform pa ito at mukhang nagambala pa ata ito sa duty niya.

"Ayos na siya, ang tibay ng girlfriend mo ah. I heard her car was completely crushed pero wala akong nakitang serious problems except her arrhythmia na noon pa ay na diagnose na as what she said," sabi ko sa kanya.

"'Di ba! Sabi ko sa'yo, ayos nga lang ako," sabi ng girlfriend niya sa kanya, and my lips just formed into a smile. I want to feel that feeling again, the feeling of being in love. But I'm afraid to take the risk, I'm afraid that Karma will chase me.

"Doc! Tulong dito!" An intern nurse shouted kaya nag-excuse muna ako doon sa kanilang dalawa at pinuntahan 'yong nurse na mukhang nahihirapan sa isang pasyente.

#

It was now 8:30 pm. pero 'di parin ako nakakain ng dinner, since puno parin 'yong ER. I was currently seating near the patient's bed, waiting for him and his MRI result so I can look at it. Sabi ni Sycanith ay siya na lang daw ang magdadala sa patient doon kaya pumayag na lang ako, dahil baka 'di ako makatulog mamaya dahil sa dami ng pasyente ngayon.

I closed my eyes sabay lagay ng kamay ko sa table at pinatong ang mukha ko sa palad ko. A minutes had passed, nagising na lang ako ng may sumigaw sa 'kin.

Heartless (Advance chapters at Goodnovel)Where stories live. Discover now