Chapter 1

5 4 0
                                    

Kath's Pov

Lumabas ako ng aking kuwarto dahil bored na bored na ako.

Nag away kami ng aking mga kaibigan noon pang isang araw pero hanggang ngayon hindi pa rin nila ako pinapansin.

"Ma'am nasa garden po si ma'am Rane. Kanina pa po kayo iniintay." ate beth said one of our mades here

"Ahh, sige po ate Beth" sabi ko at nag punta sa aming garden

"Ate, kanina ka pa raw rito sabi ni ate Beth? " pag pukaw ko ng pansin kay ate Rane.

"Sa wakas at nilabas mo na ako... Pupuntahan na sana kita sa kuwarto mo dahil halos araw-araw ka na raw nag kukulong sa kuwarto." hindi niya pinansin ang una kong tanong at tama ang sinabi niya na halos simula ng mag away kami nina Mica at Mico ay nag kulong lang ako sa kuwarto.

"S-sino po ang m-may sabi ate?" kinakabahan kong tanong sa kaniya

"Walang nag sabi sa akin dahil sa tuwing nag aaway kayong tatlo ay lagi ka na lang nag kukulong riyan"

"Ate...."

"Sa tuwing wala ako rito ay nag aaway kayong tatlo." masungit niyang asik

"Im sorry ate, ipinag tatanggol ko lang naman ang sarili ko sa mga masasakit na salita na mang gagaling sa kanila."

"I understand naman pero dapat di ka nag kukulong doon sa kuwarto mo"

"Im sorry ate" pag hingi ko ng paumanhin

"Huwag ka sa akin mag sorry hindi naman ako yung nasigawan mo eh. Mag sorry ka sa kanila dahil alam ko naman na hindi ninyo iyon sinasadya pareho."

" Ok po ate"

"Aalis na ako hinahanap na ako nina tita at tito ko"

"Sige po ate"

Humalik muna ako sa pisngi niya bago siya lumabas sa garden at sakto rin na tumatawag si grandlolo.

Grand lolo is on his 74 years old. Daddy siya ng lolo ko sa father's side.

"How are you Kath?" Masiglang bati sa akin ni grandpa.

"Maayos naman po ang lagay ko rito grandpa. Eh kayo po diyan okay lang po ba kayo? May kasama po ba kayo riyan?"

"Hahaha , Im okay Kath. Your mom and dad are here and also your lolo."

" Whathever grandpa"

" How's your school Venice?" binanggit na niya ang aking second name kaya seryoso na dapat ang sagot mo.

"Okay naman po ang mga grades ko at pasado po lahat ng subjects ko."

"Enrollment?" Pag tukoy kung ako ba ay naka enroll na sa first year high school

"Hindi pa po ako nakakapag enroll Grandpa"

"And, Why?"

"Hindi pa po kasi nakakapag bukas ang school para sa enrollment"

"Ok.... How's your ate Rane?" umirap ako sa kawalan dahil binanggit na naman niya ang ibang pangalan habang ako ang kausap.

'nakakairita'

"Siya sige na at ako na ang tatawag kay Rane at kukumustahin ko" Walang pasabi niya ako binabaan ng telepono na mas lalong nagpabagot sa akin.

"Grandpa, ano po iyong sinasabi ni nanay Nolli na tinawagan na daw niya po kayo at pumayag na siya?" Pagtukoy ko sa mga narinig ko kanina.

"Ahh, that?"

"Opo"

"Hindi ko alam kung bakit hindi pa sinasabi ni Rane sa iyo eh. Siguro dahil sinisigurado muna niya ang lahat"

"Ano po iyong sinisigurado nya"?

"Ah basta.... Sige na bye..." Sagot nya at basta na lang akong pinatayan.

Wala man lang 'I love you'. Ni hindi nya ako tinatawag na 'princess'.

"Nak?" it was my nanay nolli

Soon....

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 15, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Falling to your smileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon