A Week After

40 1 0
                                    


A Week After
By: CallmeLhex07

Copyright © 2014- A property of Lex Garcia
ALL RIGHTS RESERVED.

Alam mo 'yung feeling na, nasanay ka na lagi siyang nanjan para sa'yo. Yung kahit na ipagtabuyan mo pa sya , hindi ka pa din nya iiwan. Yung feeling na handa ka padin niyang tanggapin sa lahat ng pagkakamali mo. Yung feeling na suportado ka nya sa lahat ng ginagawa mo. Yung feeling na maglelet-go siya para lang sa kasiyahan mo. Yung feeling na mahal na mahal ka nya kahit anong mangyari, kahit ikamatay nya pa ito. E pa'no kung bigla na lang siyang mawala? Kaya pa bang ibalik ng isang salita 'yung pagpapahalagang ipinakita nya sayo? huli na nga ba ang lahat?

CHAPTER
Eli's POV]
Hello, Ako nga po pala si Elijah Reyes. 18 years old, kasalukuyan akong nag'aaral sa isang kilalang unibersidad sa amin, Scholar ako, hindi ako mayaman, hindi rin naman mahirap. 1st year college pa lang ako at ang kursong kinuha ko ay Bachelor of Arts in Mass communication major in photojournalism. Mahilig talaga akong kumuha ng mga litrato, ganun din sa pagsusulat at pagbo-broadcast.

Patapos na ang 2nd sem, Ilang buwan nadin mula nung iwanan niya ako. Hanggang ngayon, hindi ko padin matanggap na wala na siya. Heto na naman yung luha ko, patuloy na namang pumapatak, bakit ba laging nasa huli ang pagsisisi? Hayst, :'( naalala ko pa nung una ko siyang nakita...

His Side
(MAJOR MAJOR FLASHBACK)
[Eli's POV]
First day of school, syempre ayo'ko ma-late kaya inagahan ko. Agad kong hinanap yung Block ko. Buti hindi ganun kahirap hanapin, pumasok na'ko agad-agad at umupo sa bandang huli siguro sa pang- 4 na row 'yun. Tinignan ko 'yung oras sa wristwatch ko, 7:30. Hmm.. 30 minutes pa bago mag-start, konti pa lang din naman yung pumapasok. Hindi ko na masyadong napansin yung iba kasi busy ako kaka-kalikot ng Phone ko, wala.. laro lang ng Temple Run xD. Aba, padami na ng padami, tinignan ko ulit 'yung oras. Ah kaya naman pala! 8am na... Tsk, wala pading Prof.
Tinigil ko nadin yung paglalaro ko ng temple run, baka ma-lowbatt agad. In-off ko nadin saglit yung phone ko. Saktong pagtingin ko sa pinto, papasok naman 'yung isang babae, o.O hala! Parang may kamukha? Teka, siya ba talaga 'yun? Ay parang hindi. Hmmm. Tinitigan ko siya, sa tingin ko hindi siya 'yun, pero kala ko siya talaga. Hayst, naalala ko na naman 'yung crush ko 'nung highschool pa ko. Ultimate crush ko yun eh, kaso binasted nya ako.. hmp! H'wag na nga nating balikan 'yun, basta! Ayun, umupo na siya. Dumating na'din yung Prof. namin...

"Okay, Good Morning Class. This is the first day of your class so I'm asking you to introduce yourself." Sabi ng Prof. namin. Isa -isa nang nagpapakilala mga blockmates ko, pero wala yung attention ko sa kanila, inaabangan ko 'yung sabi ko sa inyo na may kamukha.

It's her turn. ^.^
"Ehem. Goodmorning po. Ako nga po pala si Xeirene Gimenez. XEIR nlang po. I'm 17 years old. Kinuha ko po itong course na'to kasi passion ko ang writing. " Haist, kamukha nya lang pala, :( okay lang. Tanggap ko na naman 'yun e, matagal na. Ayoko nalang mag-assume.

Ganun padin, 2nd row pa lang nagpapakilala, pang4th row pa'ko pero mejo kinakabahan ako, first day kaya! Siguro naiisip nyo bading ako 'noh? Uy! Erase' nyo yan, straight ako! Hello, wala pa nga ako kakilala ditto, feel ko tuloy loner ako. Ay, buti pa siya ang dami nya ng friend (si Xeir). Friendly siya, :)
"Psst! Dre, Ikaw na." Ahm, seatmate ko na hindi ko pa kilala. Pero dinig ko "Drew" 'yung name nya. Okay! This is it. Ako na magpapakilala, (dug dug, dug dug,) ano ba'to?! Nakakakaba! Napatingin ako sa side nya, nakatingin din siya sa'ken, nakangiti. Wow, ngayon ko lang napansin ng malapitan ung mata nya. Ang ganda! Hala, umiwas na'ko agad, baka makahalata. Nagpakilala na'ko, pagkatapos 'nun bumalik na ko sa upuan ko.

Her side.
[ Xeir's POV]
Anong oras na'ba? (tingin sa wristwatch) 7:45am! o.O Hala! mala- Late na'ko!
"Ma! Alis na po ako!" Sabi ko kay Mami.
"O, Sya sige. Nak, mag-ingat ka! h'Wag papagabi ah!"
Dire-diretso na'ko, saka sumakay ng jeep. Mejo malapit lang naman 'to sa bahay namin. 'Yun nga lang traffic. Hayst, rush-hour na kasi. Wew, okay lang. Para first day ng pasukan may thrill, :D I Love Adventures! Haha.
After 15 mins...
Dito na ko sa school, buti na lang malapit sa entrance yung block ko. Hehe! Pasok na'ko...
Shemay! San ako uupo? Ah ayun, sa unahan. :) Hala, bakit parang may nakatingin sa'kin? Paglingon ko dun sa part na 'yun, wala naman. Tss. Assuming. o.O Uy, teka lang. Asteeg, may cute akong nakita.. kaso ang tahimik masyado, samantalang heto, mga ka-row ko, shemay! Ang iingay na. haha. Bakit parang ang lalim ng iniisip nya? Pero grabe ang cute nya talaga, kaso ang seryoso masyado, unexpressive. Hayst. By the way nanjan na yung prof. namin..
"Okay, Good Morning Class. This is the first day of your class so I'm asking you to introduce yourself."
Sabi ng Prof. namin. Emeged! Favorite part, pero iiklian ko nlang mamaya yung introduction ko, di ako gagawa ng nobela! Haha. 1,2,3, ay ako na pala. Kaya tumayo agad ako, phwew! Di halatang excited. Haha! Napasulyap ako sa kanya pero iniwas ko din agad yung tingin ko, baka mahuli, kakahiya naman.

A Week AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon