The one #2:
Jake Found Out About Jaira's Crush
—————
"Jake, nasa'n si Jaira?"
I let out a heavy sigh as soon as I heard the voice of that certain man. I lifted my gaze from the blueprint I was eyeing to Grayson who was standing in front of me in his formal attire. He was carrying his daughter, Zoe. I guessed Agatha, his second child, was with Anitha again. Parting kids while parting their ways for a day.
To be honest, hindi ko alam kung ano ang trip ng mag-asawang 'yon. Palaging bitbit ang mga anak, parang mawawala na parang bula. Kahapon, si Agatha ang kasama ni Grayson sa bahay nina Grace. Ngayon naman, si Zoe. Bukas, 'yung bunso na naman na 'yung kasama niya. Ang alam ko, nasa parents ni Anitha ang batang 'yon. Bukas ang uwi yata. Hindi ko alam. Wala akong pakialam.
"Why are you asking?" I asked while giving him my judging eyes.
Humalakhak siya nang makita ang masama kong tingin sa kaniya. "Wala! Tinatanong ko lang! Ito naman, ang init agad ng ulo. Bagay nga kayo ni Mary Jane!"
"She's my wife..." I told him.
"Sinabi ko bang hindi?" Inirapan niya 'ko.
Mariin akong pumikit nang madinig ang sinabi niya. I was telling myself that Jane will be mad at me once I punch this man's face. Only Jane is the reason why I still can't punch this fucking guy. Tumatapang na talaga. King ina niya.
"But seriously. Where's Jaira? Sabi niya, gusto niyang makalaro si Zoe!" Ngumuso pa siya na naging dahilan nang pag-hagikgik ni Zoe na buhat niya.
I hope Zoe won't be like his father. So fucking annoying.
"Jaira and Justin are at the park. They're playing with your brother-in-law," I replied before lowering my eyes at my blueprint again. "Now, if you're done with me, can you leave because if you can't see, I am fucking busy at the moment,"
"E, 'di, sana all, busy," umismid siya. "Si Jane? Umalis na naman?"
After giving birth to our fourth child, Mary Jane Bautista always went out with her friends. Not Grace and Grayson since they are her best friends. I am pertaining to her LA friends, Angel, Bianca, and Khate. They always hang-out outside. I'm not even stopping her since when she comes home, palaging may pasalubong sa mga bata. Hindi rin naman palagi ang alis niya, napapadalas lang ngayon dahil madami raw bagong labas na mga gamit na gusto niya.
Seriously? Since she came back from Los Angeles, she became luxurious. Sobrang mamahal ng mga gamit. May sariling black card pa. Mary Jane can live alone with all her money since aside from the money that she gained when she was still in Los Angeles, she's also the holder of the second of the largest stock-holder of their company's shares. Nangunguna si Lance, s'yempre, dahil siya ang CEO.
To think that she never uses any single money that I have makes me wonder how many digits her bank accounts hold.
"She's with her friends, going to those fancy restaurants after their shopping time," I stated.
"Ahh," tumango-tango si Grayson.
Hindi ko na sana siya papansin nang madinig ko siyang humalakhak. Kumunot ang noo dahil sa kagaguhan niya bago siya tingnan. Hindi ko maiwasang mag-taka nang makita ang malawak niyang ngisi habang patalikod na sa 'kin.
"Tara na, Zoe. Baka, masolo ni Ate Jaira mo ang crush niya. Hindi pwede 'yon," natatawa niyang ani habang palabas ng bahay.
What the fuck?
"Crush? Sino ang crush ni Jaira?" Nandidilim ang mga matang tanong ko na naging dahilan nang pag-tigil ni Grayson sa paglalakad.
Mabilis ang naging pag-harap sa 'kin ni Grayson nang marinig ang tanong ko. Kumurap-kurap siya sa harapan ko na tila ba'y nalilito dahil sa tanong ko.
"Huh? Hindi ba halata na crush ni Jaira si Joshua?" Nalilito niyang tanong sa 'kin.
"Tang ina?!" Reaksyon ko nang marinig ang pangalan ng crush ni Jaira.
Unti-unting nanlaki ang mga mata ni Grayson nang makita ang naging reaksyon ko. Patayo pa lang ako mula sa pagkakaupo ko sa may sofa nang kumaripas na siya ng takbo na naging dahilan nang pag-sigaw ko ng pangalan na may kasamang malutong na pag-mumura. I fucking met my daughter when she was eight, and now, she already have a fucking idiotic crush on that Joshua?!
—————
I just missed them, that's why. Hehehehehe
Maybe, after three or four stories, I'll write ES3. It's Grace and Harold's story. Hebsahsbeais SPOILER AMPOTA HEJEHSHAHAHAH<3