Days and weeks passed by. Nasasanay na 'ko sa araw-araw na routine ko kung saan palagi kong nakakasama si Pope. Though the difference now is Stan and I are becoming distant from each other. Not to mention that I always see him with different women every single day.
"Frea? What are you looking at?"
D'on lang ako natigil sa pagtitig kay Stan at sa babae niya nang marinig ko ang boses ni Pope. I diverted my gaze unto him and I saw him trying to peek at where I'm looking at awhile ago.
"Bago na naman babae ng kuya mo?" he asked, amazed.
I let out a short sarcastic laugh.
"Don't mind him." I said.
Bumalik kami sa pagre-review para sa darating na final exams namin. Nandito nga pala kami ngayon sa mansion, specifically sa garden. We're studying and preparing ourselves for finals, and then after that, we'll be moving to our fourth year in high school. Our last year in junior high.
It's fun having someone as your study buddy. Not to mention that Pope is actually an honor student. He's so smart. Minsan nabibilib na lang talaga ako. I mean, he has everything... the looks, the personality and the brain. Sana all pinagpala.
I was busy reading my notes when a butterfly passed by in front of me. Natuwa ako kasi ang cute n'ung butterfly, it's purple. Marami kasing flowers dito sa garden namin kaya madami ding mga ganitong klaseng insects. I was trying to follow where the butterfly will go using my sense of sight nang biglang humangin ng malakas. Napapikit ako nang mapuwing ako sa alikabok.
"Ouch..." I reacted.
Napahawak ako sa mata ko at sinubukan itong kuskusin. Hoping that the dirt will go away.
"What happened? You okay?" Pope looked worried.
Marahan lang akong umiling habang nakahawak pa din sa mata ko.
"Napuwing ako..."
Agad niyang binaba ang hawak niyang ballpen at humarap sa'kin. I was surprised when he held my face. Tinanggal niya ang kamay ko na nasa mata ko at sinubukang i-check ito.
"Open your eyes wide, iihipan ko," he said.
Everything happened so fast. Bago pa 'ko naka-react ay umihip na siya. Napapikit ako ng mariin ng ilang beses.
"Okay na?" tanong niya.
He was still cupping my face and his face was so near to mine. Hindi ko alam kung anong uunahin ko. 'Yung mata kong napuwing na halos maluha na o 'yung weird feeling na nararamdaman ko sa set-up namin ngayon.
Tatango na sana ako pero halos mapatalon ako sa gulat nang makarinig nang parang salamin na nabasag. Napabitaw na sa mukha ko si Pope at napalingon sa likod niya dahil d'on nanggaling 'yung tunog. Halos nakatakip si Pope sa view ko dahil nakaharap siya sa akin kaya kinailangan ko pang sumilip mula sa balikat niya.
"Oh my God! Stan, are you okay?" the girl almost screamed. Agad itong tumayo at nilapitan si Stan para ma-check ang kamay niya.
Napatayo na ako nang makakita ng dugo. Stan's hand was full of blood, it was dripping all over the table. Halos nanlamig ako sa takot na naramdaman sa nakita.
One of the maids saw what happened kaya napatakbo ito papasok ng mansion para kumuha ng first aid at iba pang maids na tutulong.
I don't know what to do. I don't even know how it happened.
Naglakad na 'ko palapit nang ina-akay na ng mga maids si Stan papasok ng mansion. But I was taken aback when Stan shouted.
"You! Get out of my house!" sigaw niya habang dinuduro ng kamay niyang puno ng dugo iyong babae niya.
BINABASA MO ANG
Clandestine (Montefierro Series #2)
RomanceMONTEFIERRO SERIES #2 Frea Vien Montefierro, the only daughter of the infamous Congressman Leviathan Asmodeus Montefierro. A sister to nineteen brothers of the Montefierro Clan. She's known as the spoiled princess of their family. But behind those a...