05: Date

146 9 2
                                    

"RYE! MAY BISITA KA!" Malakas na hiyaw ni Love mula sa living room nila sa baba.

"ABA PATRICIA! BAKA NAKAKALIMUTAN MONG MAS MATANDA AKO! DAGUKAN KITA EH!" sagot naman ni Bright sa kanyang kapatid bago nagpatuloy sa pag hahalungkat ng pwedeng isuot para sa date nila ni Win.

It's Saturday in the afternoon at gulong-gulo na si Bright sa kanyang susuotin dahil sa hindi malamang dahilan ay kinakabahan siya. Nakasuot pa kasi si Bright ng pambahay at wala pa ring napipiling susuotin para sa date nila ni Win

Maya-maya pa ay narinig ni Bright ang pagbubukas ng pinto at pagsara nitong muli, senyales lamang na mayroong pumasok "aba't 'di ka pa nakuntento, pumas- Win?" sambit ni Bright nang makitang ang binata pala ang pumasok, napaayos ng tayo si Bright at muking nagsalita “anong ginagawa mo dito?”

Nagpatuloy sa paghahalungkat si Bright like as if his room is not a mess due to his ‘gulong-gulo na ko! Ano bang isusuot ko?’ moment ilang minuto bago ang pagpasok ni Win sa kanyang silid.

“Umakyat na 'ko, sabi kasi ni Patricia nandito ka pa raw, eh ang tagal mo kasi bumaba baka na paano ka na diyan.” sagot naman ng binata at umupo sa kama ni Bright, pinagmamasdan ang mga nagkalat na damit “Napaano ‘to? Parang binagyo ung kwarto mo ahh” puna ni Win sa kasama at halata ring naguguluhan siya kung bakit nagkalat ang mga gamit sa loob. “Shut up!” singhal ng nakababata at inagaw pa kay Win ang hawak na damit bago padabog na niligpit ang mga gamit niyang nagkalat.

“AHA!” 

Malakas na sabi ni Win na ikinagulantang ni Bright “Huy ba’t ka nahiyaw? Nakakagulat ka naman eh” sabi pa ng binata habang nakalagay ang isang kamay nito sa dibdib. “Wala hehe” malokong sagot nito bago tumayo at lumapit kay Bright; hinapit nito ang bewang ng nakababata at inilapit ang mukha “Naisip ko lang na nahihirapan ka pumili ng isusuot to impress me. Don’t worry my baby, kahit maghubad ka pa sa harap ko, okay lang” ani nito at kumindat pa.

And just like that, Bright is weak again at para bang may mga paru-parong nagwawala sa tiyan niya… nakakapanghina, but Bright knows that feeling, he knows it too well ngunit ayaw niya lang aminin sa sarili niya.

Not when things were unclear. He can’t give in yet, not so soon.

“Che! Kalokohan mo!” sambit na lang ni Bright nang makabalik sa ulirat. Hawak pa rin ni Win ang bewang niya at pinipilit niyang makawala dito ngunit mas hinigpitan lang ni Win ang paghapit niya “Behave, pretty. Eto isuot mo oh.” sambit pa ni Win at itinaas ang hawak niyang damit na hindi alam ni Bright kung saan galing; hawak-hawak nito ang isang pares ng ripped skinny jeans at silk na polo na kulay Beige, halos kapareho ng suot ni Win except that Win is wearing a pair of white slacks and brown button down shirt na ang lakas makakorean ng dating. 

Dali-daling hinablot ni Bright ang hawak ni Win na damit at kumawala sa hawak ng bunata upang magbihis na, masyado kasing malapit mukha ni Win sa kanya kaya't di siya makapag pokus nang maayos. Natawa si Win sa inakto ng nakababata, mamumula rin kasi ang pisngi ni Bright pati ang mga tenga nito.

"Ay kinilig!" Win thought

Naiiling-iling na lamang si Win at bahagyang natawa sa sarili niya.

"What a cutie" he thought

Pabalik na sana si Win sa kanyang kinauupuan nang mabaling ang paningin niya sa kama ng binata, the same bed last night and it makes Win wonder what happened to Bright. Sure, Bright is known for being a playboy but why did he act like that last night? Wasn’t a playboy supposed to do that? Receiving pleasure from whoever they want. Out of all people, Bright and Win, the playboys  of their university should be more exposed to those kinds of things so….. Why? 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 05, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

PLAYBOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon