After an hour dumating naman ang mama ni celina ..
"Where is she?"... agad na tanong nito samin ...
"Nasa loob pa po siya .. bawal pa daw po siya silipin .. At sabi ng doctor ay kailangan daw po niya kayo makausap .." .. Sagot ni Karl dahil siya lang ang may lakas ng loob para magpaliwanag sa mama ni celina kasi lahat kami umiiyak,tulala at tulala ulit ay umiiyak ulit .. -.- Lumabas naman ang doctor mula sa ER.
"Kayo ho ba ang mother ng pasyente?"... tanong ng doctor
"Yes,. Ako po .. How is she? Doc gawin nyo po ang lahat.. Doc please sya na lang ang meron ako at kung mawala pa siya di ko na kakayanin ..".. Sabi nito habang humahagulgol sa pag-iyak ..
"Misis, dederetsahin ko na po kayo .. Masama ang kalagayan ng anak ninyo .. For now only prayers can save her ..Marami siyang dugong nawala at marami din siyang natamong fracture . And her left knee . Malakas ang pagkakabangga sakanya . At kinakailangan itong tanggalin .. ".. paliwanag ng doctor at lahat kami hindi makapaniwala sa sinasabi ng doctor ..
"Oh my gosh..".. tanging nasabi ng mama ni celina at napaluhod sa sahig ..
"Doc gawin niyo po ang lahat para mabuhay siya doc please ..".. pagmamakaawa ng mama ni celina sa doctor ..
"oho gagawin ho namin ang lahat.." ..sabi ng doctor .. "at oo nga ho pala misis .. nangangailangan ho ng blood donor ang anak ninyo .. nakuha na din ho namin ang type ng dugo niya ay B .. Siguro naman ho isa sainyo ng asawa ninyo ang may dugong B .. " dagdag pa ng doctor
"type a ako doc. papa niya ang b "..sagot nito
"Okay ho papuntahin niyo na po ang asawa nyo para makuhanan na ng dugo.." Nag nod lang ang mama ni celina. Lumapit naman ako agad dahil alam ko na hindi makakapunta ang papa ni celina dahil nga sa problema nila
"Ah doc baka matagalan pa po kasi ang papa ni celina .. pwede po ba magpablood test at kung typeB po ako .. ako na lang po ang kuhanan ninyo .." sabi ko sa doctor
"Ako din doc".. sabi naman ng limang lalaki .. Nagpablood test kaming lahat .. Si Lei at Ram type O . Si Hubert AB at si Karl at Reil ay A .. Ako lang ang tanging type B ..Kaya heto ako ngayon nakahiga at may hawak hawak na parang bola ...
"Iha pasensya ka na ha. Kung ikaw ang gumagawa nito .. ".. Umiiyak na sabi ng mama ni celina habang umiiyak
"Okay lang po mama ni celina..".. sabi ko naman .. gosh mama ni celina? stupid tin!
"Tita Celine na lang iha .. Ano nga pala ang pangalan mo?" tanong nito sakin
"Kristine po tita Celine .."..... sagot ko naman
"Ah okay kristine salamat talaga ng marami ha ?"....
"Wala po yun tita .. pero tita? wala po ba kayong balak sabihin sa papa ni celina?"...tanong ko
"Wala akong lakas ng loob eh .. Nangangamba ako .."..
"Tita para po kay celina magkaroon po kayo ng lakas ng loob .. Tita mahal na mahal po kayo ni celina.. at kung makikita nya po kayo na magkasama ngayon ? Sigurado ako ng lalo po siyang lalaban .. Kasi alam niya na may mga taong nahihintay sa kanya .. ".. sabi ko
"Per--.." di ko na ito hinayaang maituloy ang sinabi nito ..
"Kailangan niya po kayo tita .. Kayo ng papa niya .."..... at hinawakan ko ang kamay nito ..Tumayo ito at kinuha ang cellphone niya .. Pumikit na lang ako at nagpahinga .....
(Chapter10)
Natapos na ang operasyon ni celina pero hindi pa din siya nagigising .. Heto na ang ikatlong araw simula ng operahan siya .. Lagi kaming nandito nagbabantay .. Di pa din dumadating papa ni Celina .. Di naman namin tinatanong ang mama nito .. dahil nung huling kausap ko dito ang sabi ng papa nya eh basta bago lumabas ng hospital si celina ay pupunta ito. Haaay ano bang klaseng tatay ito .. Naku mabuti hindi ganyan si papa . pag nagkasakit agad yun umuuwi kahit na nasa ibang bansa ..