Chapter 28

24 5 0
                                    

The shifting of point of view between Auxielle and Raze will start in this chapter. Rest assured that this will be helpful to fully understand the story.

Thank you and enjoy reading!

Raze's POV

Nang makasunod sina Auxielle sa amin ay umalis na rin kami sa bahay ng mga Silva. Ella and Eren are in the backseat, Aux is sitting beside me, while Kia is driving Ella's car behind us.

I can't believe that guy. Nung nakita ko pa lang ang motor kanina ay alam kong siya na 'yon.

Ah, finally. I think Kia got whipped.

I glanced on Auxielle who's silently glaring the road we are passing by. Nakatitig siya roon pero alam kong iba ang iniisip niyan. I held her hand to get her attention. Napatingin ito sa akin.

"You okay?" tanong ko rito.

She took a glance on the twins behind us, they fell asleep there. Gabi na rin kasi at paniguradong pagod silang dalawa.

"I'm just irritated," sagot niya sa 'kin nang umayos na ng upo. Ramdam kong humigpit ang hawak niya sa kamay ko. "That woman doesn't deserve to be called as their mother."

Hindi man ako aware sa pinaparating niya tungkol sa magulang nina Eren, alam kong may nangyari sa kanila noon pa man.

I used to see their friendship as a normal friendship one. Alam kong childhood friends sila pero hindi ko inaasahan na ganito silang tatlo. Ella will die of worry about her sister, while Aux will do everything to protect them. As for Eren, I know that she's happy and she understand them both. Their friendship is indeed in a higher level that anyone should not underestimate.

Nakarating na kami sa village nina Auxielle. We didn't enter as we know that her grandfather will be notified about her sudden visit.

"Let me call my Mom," she said as she typed on her phone.

Nakabukas ang pintuan ng kotse ko sa backseat dahil naka-abang doon si Kia.

"Sorry for calling this late, Ma, pero malapit na po sina Eren at Ella sa bahay para dyan matulog," Aux said. "Wala naman pong nangyari..." Nakita ko ang pagngiti ni Eren nang marinig iyon. "But I want them to stay there until tomorrow."

Their conversation lasted for a minute or two before Aux dropped the call. Nang tumango siya ay agad akong lumabas ng sasakyan para tulungan si Kia sa pagalalay kay Eren. Nang maipasok namin ito sa sasakyan ni Ella ay nilapitan ko si Auxielle na nasa labas na rin at naka-antabay sa kanila.

"Call me once you get there," paalala nito kay Ella.

"Yeah. Thank you so much..." Niyakap siya ni Ella habang tinanguan niya naman ako. I also nodded at her.

"I'll see you there tomorrow," paalam ni Auxielle nang makasakay na si Ella sa sasakyan.

Pinauna namin silang makapasok sa village bago namin nilisan ang lugar. As usual, Aux is quiet as we travelled back to our unit. Nagagawa ko siyang basahin minsan, pero may mga oras pa rin na hindi talaga. She's fully guarded, it's like there's a big wall hiding her true self.

That's why I felt different about her when I get to be with her for a long time. Kapag tahimik siya at may iniisip, napakahirap niyang basahin. She's showing a blunted affect everytime she does that. Kaya mas gusto ko na nagsusungit siya.

Hanggang makapasok kami ng unit ay tahimik lang ito. Fuck, I don't really know what she's thinking.

Hindi ko rin alam kung anong nangyari sa kanila ng Mommy nina Ella pero hindi naman ganon katagal sila nagharap dahil nakasunod sila agad sa amin. And knowing her, kapag naiinis siya sa isang bagay, hindi niya ipagkakaila 'yon. Kaya ngayong tahimik siya ay hindi ko rin maiwasang mag-isip.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 7 days ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Our Ways to ImperfectionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon