Chapter 1

598 16 0
                                    




Looking at the window, listening to some music and hating every single second since we left home to attend some party my father ask me to come to.

"Isobelle," Dad said to me and I looked at him. "We're almost there." He said I just nodded before looking at the window again. I heard dad sigh before minding back his business.

Dad is one of the senator of the Philippines. A well-known and love by many. Yung pagiging makamasa niya ang nagtulak sakanya para tumakbo bilang Pangulo sa susunod na Election. Wala akong masyadong alam sa political plans niya since I'm not interested in politics naman and busy na ako sa internship ko. Sinama lang talaga niya ako sa pupuntahan niya as my punishment. Punishment sa isang bagay na di ko naman ginawa. My kuya threw a crazy party at home when mom and dad are out to attend Sen. Villacorte's birthday two days ago. Tapos ako yung tinuro ni kuya na pasimuno ng party. Wala nga akong kalam alam na may party sa bahay nun. Nalaman ko nalang nung umuwi ako after ng shift ko sa hospital. Sabi pa ni kuya kaya daw ako nagpaparty kasi last day ko na daw sa work ko. Yung part ng last day ko sa work totoo pero yung party hindi ko na alam. Kaya eto ako ngayon walang magawa kung hindi saluhin yung kagaguhan ng kuya ko.

As our driver parked our car, we went out of the car and walked to this big ancestral house in San Juan. Birthday daw nung isang good friend ni dad na Senator din. Sa pagkakaalam ko yung may birthday yung magiging running mate ni dad. Before we enter the house dad looked at me. "Be good this time, Isobelle. Don't do things that'll get you in trouble." Dad reminded me and I just nodded. Wala naman akong magagawa kung hind um-oo kasi kung sasabihin ko ang totoo, Kuya will get in trouble at baka maunsami pa ang pagpunta niya sa Chicago.

"Pagpasensyahan mo na ang daddy mo, shobe, alam mo naman ang daddy mo. Masyadong strict when it comes to you." Mom said while caressing my hand. Hawak kamay kami ni mommy na naglalakad habang nakasunod kami kay daddy. When we reached the front door, one of the house staff opened it for us. "Good evening po, Senator Austria! Dumiretso nalang po kayo sa dining hall nandoon na po sila Senator Bongbong pati po yung ibang mga bisita." The house staff said with a smile on her face. Dad said thanks before entering the front door, sinusundan lang namin siya ni mom.

When we entered the dining hall everyone is so busy. Ang elegant ng mga taong andito. Buti nalang talaga I decided to wear a slip satin red dress na hindi ganoon ka revealing.

"Arnaldo!" A woman in her 60s wearing a modern styled green filipiniana dress greeted dad. She looks so classy and elegant! Bumagay doon yung short hair niya na may white hairs. Parang may highlights.

"Irene! I haven't seen you in a very long time. Kamusta?" dad greeted her back. "I'm doing fine, Arnaldo! Buti nalang talaga umattend ka dito sa birthday ni Manang nagkita tayo!" Ms. Irene said before looking at me and mom, she gasped when she saw me and mom.

"Isabel!" She squealed making other people look in her direction before minding their own business again. "Irene!" mama squealed back before hugging Ms. Irene.

"Kamusta ka na? Hindi ka na sumasama sa mga gatherings namin nila Dawn! We missed you!" Ms. Irene said. "Nako sobrang busy ko lang talaga sa netong nakaraang week madaming kailangan asikasuhin sa resort" mom explained. Ang awkward tuloy kasi nakatayo lang ako dito sa gilid. Nagulat pa nga ako kasi biglang lumingon si Ms. Irene saakin.

"Eto na ba si Isobelle?" She asked mama and mama nod in return. "Ang laki na! Ang gandang bata! Kamukha mo!" She exclaimed before walking towards me cupping both of my cheeks. "Ang ganda ng inaanak ko lalo na sa malapitan!" Inaanak? Ninang ko pala toh?

"Hello, Ms. Irene! It's nice to meet you po!" I told her with a smile on my face medyo weird lang kasi nakahawak pa rin siya sa cheeks ko.

"Hoy Irene! Natatakot yung bata huminahon ka nga!" A woman in a very elegant modern style red filipiniana dress spoke. Pag tingin niya saakin lumaki yung mata niya sabay tili.

One NightWhere stories live. Discover now