Prologue

1 0 0
                                    

Exam namin ngayon pero hindi ako pumasok andito lang ako sa canteen ng school kasama ang iba kong kaklasena hindi pa bayad kaya hindi makapag exam. 


"hoy Kia hindi kaba mag eexam?" tanong sakin ng adviser namin ng makita ako.


"magbabayad papo ako e." palusot ko.


"sige bilisan niyo anong oras na ohmag iistart na yung exam." sabi ni maam sabay paalam.


nagutom ako kaya pumunta ako sa may ibang stall na malapit sa room namin.


habang bumibili ako ay natanaw ko si Ean na palapit kung saan akong gawi.


iiwas na sana ako pero nagulat ako kasi ang akala ko saakin pupunta pero hindi , nilagpasan niya lang ako at hindi tinignan. napatingin ako sa kaniya dahil hindi ko alam kung ano mararamdaman ko sa ginawa niya, alam kong may away kami pero bakit biglang naging ganon lagi na  kaming nag aaway pero eto yung away na hindi na niya ako sinuyo o kinausap man lang.


kinuha ko nalang yung binili tsaka pumunta sa may mga kaklase ko.


"hoy tahimik mo, okay kalang?" tanong sakin ni sam isa din sa mga kaibigan ko pero hindi ko ganon kadalas nakakasama. mabait naman siya pero dahil sa mga iba kong kaibigan na lagi kong kasama na madaming nasasabi sa kaniya  kaya minsan iniiwasan ko din siya.


"ha? oo ako pa."  pilit na ngiting  kong sagot.


"hindi halata, umiyak kaba?"tanong niya sakin


"hindi bakit?" nagtataka kong sagot.


"wala lang parang maga kasi mata mo." sagot niya sabay upo sa tabi ko.


"mag eexam kayo?" tanong ko 


"ewan pa pero baka hindi na bukas nalang kasi madami din nakapila sa cashier eh time nadin paalam nalang tayo kay cher." sagot niya.


"sige sige, saan kayo punta pagtapos? " tanong ko


"mall? mag window shopping lang balik din agad para maka uwi." sabi niya dahil wala din naman akong magagawa at baka magalit lang mama ko kapag umuwi ako ng maaga, eh sumama nalang ako sa kanila.


palabas na  kami ng gate ng makita ko si Ean na lumabas din sa room ng cashier, inalis ko agad yung tingin ko ng makitang tumingin siya gawi ko.


"tara na." akbay ko kay sam para makaalis na agad kami.


bago kami makalabas ay hinarang pa kami ni kuya guard kaya  alam kong nakita niya ko.


"bakit lalabas kayo? diba exam niya?"tanong samin ng guard.


"hindi din po kami makapag eexam need po namin magbayad sa bill time narn po kaya po bukas nalang sinabi din naman po namin sa adviser namin kung puwede bukas nalang." sabi ni mariela.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 17, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The StringTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon